ข่าวแห่งปี2564 : ย้อนไทม์ไลน์การเมืองร้อน ดราม่า“ธรรมนัส-บิ๊กตู่”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในปี2564 อุณหภูมิทางการเมืองร้อนแรงทั้งในและนอกสภา ความไม่ลงรอยของเหล่าบรรดากลุ่มก๊วนการเมือง สะเทือนถึงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี จนเกิดอาฟเตอร์ช็อก หลังศึกซักฟอก

วันนี้ "ทีมนิวมีเดีย พีพีทีวี" จะย้อนไทม์ไลน์เหตุการณ์สำคัญ และ เหตุการณ์ดราม่าทางการเมืองในปีที่ผ่านมา เริ่มกันที่พรรคการเมืองซีกรัฐบาล อย่าง “พรรคพลังประชารัฐ” ที่เกิด "อาฟเตอร์ช็อก" หลายๆครั้ง ครั้งใหญ่สุดคงหนีไม่พ้นปลดฟ้าผ่า! ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” และ “นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์” พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี

ข่าวแห่งปี 2564 : “รัฐประหารเมียนมา” ดินแดนที่ประชาธิปไตยไม่อาจผลิบาน

ข่าวแห่งปี 2564 : “ความขัดแย้งตะวันออกกลาง” สันติสุขที่ไกลเกินเอื้อม

ช่วงนั้นมีกระแสข่าวลือว่า “กลุ่ม 4 ช.” และ ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐ บางกลุ่ม ไม่ค่อย happy กับ “บิ๊กป็อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” รมว.มหาดไทย มากนัก เพราะเข้าถึงยากจะประสานงานกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยก็ค่อนข้างลำบาก ทำให้ร.อ.ธรรมนัส โต้โผใหญ่กลุ่ม 4 ช. และ ในฐานะเลขาธิการพรรค จึงอาสาเป็นตัวกลางดีลกับ “บิ๊กตู่” และ “บิ๊กป็อก”ให้เข้ามาดูแลกลุ่มส.ส.ในพรรคบ้างเนื่องจากพื้นที่ต่างจังหวัดต้องพึ่งพิงมหาดไทย ที่จะช่วยดูแลฐานเสียงไว้ แต่ดีลดังกล่าวก็ไม่เป็นผลมากนักทำให้ “กลุ่ม 4 ช.” เริ่มขุ่นเคืองใจ และ ส.ส.ในพรรคหลายคนหันมาสนับสนุนให้ร.อ.ธรรมนัส นั่งเก้าอี้ รมว.มหาดไทย ทำให้เกิดกระแสข่าวเรื่องต่อรองขอเก้าอี้ รมว.มหาดไทย มาเป็นระยะๆ แต่ทว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีท่าทีแข็งกร้าวไม่ยอมกับข้อต่อรองดังกล่าว

ก่อนวันอภิปราย ก็มีข่าวใหญ่โตเรื่อง ร.อ.ธรรมนัส พยายามเดินสายล็อบบี้ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลให้ลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ. ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี  จนนำไปสู่ความขัดแย้งขึ้น ระหว่าง “บิ๊กตู่ กับ “ร.อ.ธรรมนัส” แม้พี่ใหญ่ “บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พยายามเรียกทั้งคู่มากาวใจ แต่ก็ไม่เป็นผล

ก้าวเข้าสู่วันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ขณะนั้นก็มีเหตุการณ์สำคัญหลายๆอย่าง มีกลุ่มก๊วนส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี ในนั้น ก็มี 1 ในกลุ่ม 4 ช. ขอเข้าไปร่วมพูดคุยด้วย จนเกิดกระแสข่าวหนาหูว่า “กลุ่ม 4 ช.” แตกคอกันเองไม่ร่วมสังคกรรมกับ “ร.อ.ธรรมนัส” จังหวะนั้น “ส.ส.เต้ พระราม 7” มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ชิงปูดข่าวใหญ่นายกฯเซ็นคำสั่งปลดร.อ.ธรรมนัส จากรมช.เกษตรและสหกรณ์แล้ว แต่ร.อ.ธรรมนัส ก็ยังปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว  

ท้ายสุด ในวันถัดมา ร.อ.ธรรมนัส ได้แถลงข่าวแบบรีบด่วน พร้อมโชว์หนังสือขอลาออกจากตำแหน่งรมช.เกษตรและสหกรณ์ แต่ทว่าหลังจากร.อ.ธรรมนัส แถลงข่าวจบ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาก็ได้เผยแพร่ประกาศพล.อ.ประยุทธ์ ปลด ร.อ. ธรรมนัส และนางนฤมล ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฯ จนการจับโป๊ะ หนังสือลาออกของร.อ.ธรรมนัส เหมือนจะร่างแบบเร่งรีบ เช่น การลงชื่อตัวเอง เป็น นายธรรมนัส ไม่ใส่ยศ ร.อ. เป็นต้น

จับโป๊ะ จดหมายลาออก "ธรรมนัส พรหมเผ่า"เผยเบื้องหลัง รู้ช้า ไม่ทันกาล ถูกปลด!

ความขัดแย้งระหว่างร.อ.ธรรมนัส กับ พล.อ.ประยุทธ์ เหล่าบรรดาคอการเมืองตั้งข้อสังเกตุพี่น้อง 3 ป. กำลังกินเกาหลากันอยู่ แต่พี่น้อง 3 ป. บิ๊กป้อม-บิ๊กป็อก-ประยุทธ์ ก็บอกผ่านสื่ออยู่บ่อยครั้งย้ำชัดยังเหมือนเดิม พร้อมมีรูปโชว์แสดงถึงความรักกลมเกลียวของพี่น้อง 3 ป.

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง “ภูมิใจไทย” ก็กระอักกระอ่วมอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะหัวหน้าพรรค “เสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกุล” รมว.สาธารณสุข ที่ถูกซักฟอกครั้งล่าสุดเรื่องการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ล่าช้า ย้อนกลับไปเมื่อครั้งอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือนก.พ. ปี 2564 นายอนุทิน ประกาศกลางสภาฯว่า "ไตรมาส 3 วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไทย อยู่เต็มโรงพยาบาลแล้วครับ อยู่เต็มแขนของพี่น้องประชาชนคนไทยแล้ว” สุดท้ายวัคซีนกลับไม่มาตามนัด ประชาชนต่างควักเงินส่วนตัวจองวัคซีนจากโรงพยาบาลเอกชน  แผลนี้ทำให้ “ภูมิใจไทย” เสียรังวัดการเมืองไปมากพอสมควร

ข่าวแห่งปี 2564 : คดีสะเทือนสังคม เขย่าวงการสีกากี อดีต "ผู้กำกับโจ้"

ขณะที่ซีกฝ่ายค้านอย่างพรรคเพื่อไทย แม้ไม่มีหมัดเด็ดที่จะน็อกรัฐบาลประยุทธ์ได้ แต่เมื่อช่วงเดือนต.ค.ปี2564 ก็สร้างเสียงฮือฮาให้แวดวงการเมืองอยู่ไม่น้อย โดยการเปิดตัว"น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หรืออุ๊งอิ๊ง บุตรสาวคนเล็กนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั่งประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม โดยมีหมอชลน่าน ศรีแก้ว นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค ปรับยุทธ์ศาสตร์หวังดึงคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาสนับสนุนในการเลือกตั้งสมัยหน้า

ปีนี้ 2565 เหล่าบรรดากูรูหลายคนมองว่า การเมืองปีนี้จะร้อนแรงมากขึ้นและจับตาสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ที่แคนดิเดตว่า ผู้สมัครฯต่างเริ่มเปิดตัวกันแล้ว เช่น “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ที่ลงในนามอิสระ กับ “ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” ที่มาในนามพรรคประชาธิปัตย์ ถือว่าคู่นี้ทำให้สนามการเลือกตั้งกทม.ดูเข้มข้นมากขึ้น

และต้องจับตาดูว่า หลังจากเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เสร็จสิ้นจะมีอาฟเตอร์ช็อกทางการเมืองอีกหรือไม่

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ