จับตา "ก๊วนธรรมนัส" หารือกำหนดทิศทางพรรคใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พร้อม ส.ส.ในกลุ่ม รวม 21 ถูกพรรคพลังประชารัฐ ขับออก นี่ถือเป็นแรงสั่นสะเทือนทางการเมือง เพราะ 21 เสียงถือมีอำนาจต่อรอง และ กดดัน หรือ สร้างความปั่นป่วนในสภาได้ แหล่งข่าวในพรรคหลายคนยืนยันว่า การ “ขับออก” ครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความต้องการของร.อ.ธรรมนัสเอง แต่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค แถลงว่า กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ขอปรับโครงสร้างพรรค และหากไม่ปรับ ก็จะกดดันจนพรรคเสียหาย ที่ประชุม กรรมบริหาร รวมถึง ส.ส. เมื่อวานจึงลงมติ ขับออก

นาย ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวยืนยันว่า วานนี้ ส.ส.ของพรรค 78 คน นั่งเป็นองค์ประชุม ลงมติ 63 เสียงให้ร.อ.ธรรมนัส และพวก รวม 21 คน พ้นจากการสมาชิกพรรค ซึ่งหมายความว่า ทั้ง 21 คนมีเวลา 30 วัน หาพรรคการเมืองใหม่สังกัด

นายไพบูลย์ อธิบายสาเหตุการขับออกว่า เกิดขึ้นเพราะร.อ.ธรรมนัส เรียกร้องให้ปรับโครงสร้างของพรรค พร้อมยื่นข้อเสนอว่า หากไม่ปรับโครงสร้างตามที่เสนอจะเดินหน้าเขย่าโครงสร้างของพรรคทำให้ที่ประชุมมองว่า เป็นพฤติกรรมที่ร้ายแรง เสี่ยงกระทบต่อเสถียรภาพและเอกภาพของพรรค

“ธรรมนัส”อยู่ต่อ รอยร้าวพปชร.“จบ-ไม่จบ”

ลือสะพัด! พปชร. ขับ "ธรรมนัส" พร้อมพวก 21 ส.ส. พ้นพรรค

เมื่อถามว่า การขับออกครั้งนี้ เพราะกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส มีความต้องการออกจากพรรคเองด้วยใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ บอกเพียงว่า มีความเห็นสอดรับกัน เพราะ 21 คน ก็ยินดีที่จะออกจากพรรค

การขับ ร.อ.ธรรมนัส พร้อมส.ส. รวม 21 คน ออกจากพรรค ถือเป็นที่จับตามองมาก เพราะ การที่ ร.อ.ธรรมนัส มีเสียงสนับสนุน 21 คน ทำให้กลายเป็นบุคคลที่ทรงพลังมากคนหนึ่ง จากเดิม ส.ส. กลุ่มนี้ มีสถานะเป็นลูกพรรคพลังประชารัฐ แต่หลังจากนี้ เมื่อสังกัดพรรคการเมืองใหม่ สถานะจะเปลี่ยนเป็น “พรรคร่วมรัฐบาล” ซึ่งจะทำให้ มีอำนาจการต่อรอง เก้าอี้รัฐมนตรี หรือ อำนาจทางการเมืองอื่น มากกว่าการอยู่ในพรรค

ทีมข่าววตรวจสอบเสียงในสภาฯ ข้อมูลล่าสุด 20 มกราคม (วันนี้) พบว่า ตอนนี้ ส.ส.ในสภาที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 475 คน แบ่งเป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 267 คน  และ ส.ส. ฝ่ายค้าน 208 คน

แต่ถ้าหากแยก ส.ส.ก๊วนของร.อ.ธรรมนัส ออกมา จะพบว่า มีส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ 20 คน (เนื่องจาก 1 คนที่ถูกขับ ตอนนี้ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว) จะเท่ากับว่า ส.ส.รัฐบาลเหลือ 247 คน

ในการประชุมเพื่อพิจารณากฎหมายสำคัญ สภาต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุม คือ 238 เสียง จึงจะทำให้การประชุมราบรื่น ตัวเลขนี้ ทำให้ ก๊วนของร.อ.ธรรมนัส กลายเป็น คีย์แมนสำคัญ เพราะ หากไม่เข้าประชุม สภาอาจล่ม หรือ หากโหวตงดออกเสียง หรือ โหวตสวนมติรัฐบาล ก็จะทำให้สถานภาพรัฐบาลสั่นคลอนได้

ที่น่าสนใจเพิ่มไปอีก คือ ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้มีแค่ 21 ส.ส.เท่านั้นแต่ร.อ.ธรรมนัส ยังเป็น ตัวประสานกับพรรคเล็กที่สนับสนุนรัฐบาล 

ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า มีแนวโน้มที่ พรรคเล็ก อย่างน้อย 9 เสียง จะย้ายไปร่วมกับกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ประกอบด้วย พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 คน พรรคพลังชาติไทย  พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคพลเมืองไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่  พรรคไทยรักธรรม พรรคเพื่อชาติไทย อย่างละ 1 เสียง

ส่วนนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ประกาศตัวว่าจะไม่ย้ายไปร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส แต่พร้อมทำงานร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส ทุกงาน ที่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยุบสภา เพราะมองว่าบริหารงานการเมืองไม่ได้

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วิเคราะห์ การเดินเกมของ ร.อ.ธรรมนัส ครั้งนี้ ว่า เป็นการวางแผนไว้เป็นอย่างดี เพื่อใช้เป็นเงื่อนไขต่อรองตำแหน่งทางการเมือง โดยเชื่อว่าเป้าหมายของ ร.อ.ธรรมนัส คงไม่ใช่แค่ตำแหน่งรัฐมนตรี 2 ตำแหน่ง แต่คงมีเป้าหมายที่ต้องการเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำ คิดว่าสถานการณ์การเมืองต่อจากนี้คงเป็นมหากาพย์ภาคต่อของการเขย่าขาเก้าอี้นายกฯ หลังครั้งแรกร.อ.ธรรมนัส ล้มพล.อ.ประยุทธ์ ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่สำเร็จ

ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการรพรคเพื่อไทย วิเคราะห์คล้ายนายสมชัย คือมองว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้ เก้าอี้นายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ “ร้อน” เพราะ กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส จะกดดันทุกวิถีทาง โดยใช้ เวที สภา เป็นเวทีต่อรองผลประโยชน์ ทำให้อาจเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองได้ทุกเวลา ขอให้จับตา การลงมติในกฎหมายสำคัญ ร่วมถึงสมัยประชุมหน้า จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติด้วย

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ ก๊วนร.อ.ธรรมนัส ล่าสุด ทีมข่าวลงพื้นที่บ้าน นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 1 หนึ่งในส.ส.ก๊วนร.อ.ธรรมนัส ที่ถูกขับออกจากพรรค นายเกษม ให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุที่ถูกขับออกจากพรรค โดยบอกว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นจากการพูดคุยภายในพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่าทุกคนคุยเหมือนพี่ เหมือนน้อง การแยกตัวออกมา เปรียบเสมือนแม่น้ำที่มีหลายสาย แต่จะไหลมารวมกันเพื่อพัฒนาประเทศไทย พร้อมยืนยันว่า ยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เหมือนเดิม ยังถือว่าอยู่ในเครือข่ายของพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนเดิม

นอกจากนี้ยังมีรายงานจาก ส.ส.ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัสว่า มีการนัดหารือทิศทางการทำงานของพรรคใหม่ โดย  1 ในส.ส. ระบุว่า อยู่ระหว่างขั้นตอน และรวบรวมเอกสาร

ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่า มีการแถลงข่าวเปิดตัวในพรุ่งนี้ (21ม.ค.) ส.ส.คนดังกล่าว ระบุว่า เวลานี้ยังไม่ยืนยัน เพราะอยู่ระหว่างการพูดคุยกัน เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หรือไม่ที่จะมาทำหน้าที่หัวหน้าพรรค ระบุว่า เป็นสิ่งที่พูดคุยกันไว้  แต่ขอให้รอความชัดเจน พร้อมย้ำสถานะ ว่า ยังเป็นฝ่ายรัฐบาล

ส่วนความเคลื่อนไหวของ ร.อ.ธรรมนัส วันนี้ ยังคงเก็บตัวเงียบ แต่มีการเคลื่อนไหวในโซเชียล ผ่านคอมเมนต์ในเพจของตัวเอง  โดยโพสต์รูประหว่างพบปะกับประชาชน และข้อความระบุว่า “ไม่ว่าผมจะอยู่ที่ไหนผมก็จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกท่านอย่างเต็มที่ต่อไป เพราะชีวิตนี้ผมอุทิศแล้วเพื่อพี่น้องประชาชนครับ”

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ