รอเลย! มท. ซักซ้อมบริการงานทะเบียนราษฎร์ดิจิทัลแบบใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"มหาดไทย" ซักซ้อม เตรียมให้บริการประชาชนตามกฎกระทรวง "กำหนดการปฏิบัติงานการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัล พ.ศ. 2565" อำนวยความสะดวก รวดเร็ว ลดความแออัดในการเดินทางเข้ารับบริการของประชาชน

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2565 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 รัฐบาลมีนโยบายมุ่งเน้นการลดความเสี่ยง โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำทุกส่วนราชการปรับรูปแบบการให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวก และสร้างความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชนที่ติดต่อรับบริการภาครัฐ ซึ่ง พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้กรมการปกครอง ในฐานะสำนักทะเบียนกลางดำเนินการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการให้บริการดังกล่าว

ราชกิจจาฯ ประกาศ ขยายเวลาการจัดทำบัตรประชาชนต่อ ถึง 30 มิ.ย. 65

คนละครึ่ง เฟส 4 เปิดลงทะเบียน 14 ก.พ. เริ่มใช้จ่าย 21 ก.พ.นี้

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เพื่อเพิ่มช่องทางในการปฏิบัติงานด้านการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัล ให้เหมาะสมกับสภาพการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 มีกฎหมายรองรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และพี่น้องประชาชนสามารถรับบริการงานทะเบียนราษฎรด้วยระบบยืนยันตัวตนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ลดความแออัดที่จะต้องเดินทางมาขอรับบริการ ณ สำนักทะเบียนต่าง ๆ

ประกาศกรมการปกครอง ยกเลิกเรียกสำเนาบัตร ปชช. - ทะเบียนบ้าน ลดภาระประชาชน

ซึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามใน "กฎกระทรวงกำหนดการปฏิบัติงานการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัล พ.ศ. 2565" เมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา โดยในขณะนี้ได้ประสานสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ซึ่งกฎกระทรวงฯ ฉบับนี้ จะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 30 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

"เพื่อเตรียมความพร้อมการปฏิบัติงานของนายทะเบียน และเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนอำเภอ และสำนักทะเบียนท้องถิ่น เป็นไปตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง กระทรวงมหาดไทย ได้จัดส่งกฎกระทรวงฯ ฉบับดังกล่าว ไปยังทุกจังหวัด เพื่อแจ้งสำนักทะเบียนอำเภอ และสำนักทะเบียนท้องถิ่นทุกแห่งในเขตพื้นที่รับผิดชอบได้ทราบ และทำความเข้าใจให้พร้อมที่จะปฏิบัติงาน ในการให้บริการพี่น้องประชาชนเมื่อกฎกระทรวงฯ มีผลใช้บังคับ" นายสุทธิพงษ์ กล่าว

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับพี่น้องประชาชน ที่ประสงค์จะใช้บริการการทะเบียนราษฎร ผ่านระบบดิจิทัลตามกฎกระทรวงฯ นี้ ต้องยื่นคำขอลงทะเบียน เพื่อพิสูจน์ตัวตน และกำหนดรหัสลับประจำตัว ด้วยตนเองต่อนายทะเบียน ณ สำนักทะเบียนอำเภอ สำนักทะเบียนท้องถิ่น หรือตามที่ผู้อำนวยการทะเบียนกลางกำหนด โดยต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อให้นายทะเบียนตรวจสอบข้อมูลก่อนการลงทะเบียน โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร ที่จะต้องเรียกเก็บจากผู้ใช้บริการด้วยระบบดิจิทัลตามกฎกระทรวงฯ ฉบับนี้เป็นระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่มีผลใช้บังคับ ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามได้ทางศูนย์ตอบปัญหางานทะเบียนและบัตร สายด่วน 1548

อย่างไรก็ดี กระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำ ให้ส่วนราชการและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ทั้ง 7 กรม 6 หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ที่มีภารกิจเกี่ยวข้องในด้านการให้บริการประชาชน ได้พัฒนาการให้บริการด้วยระบบดิจิทัล เพื่อลดความเสี่ยงให้กับพี่น้องประชาชนในการเดินทางมาติดต่อราชการ รวมทั้งเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการให้บริการพี่น้องประชาชนให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัยในด้านข้อมูลส่วนบุคคลด้วย

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ