ครม.ยังไม่เคาะขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วาระ"ขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว30 ปี” ของกระทรวงมหาดไทยที่เสนอเข้าครม. กลายเป็นรอยร้าว! เมื่อรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย พร้อมใจยื่นใบลาการประชุมครม. ซึ่งเป็นประชุมเต็มคณะนัดแรกของปี ล่าสุดเพื่อยุติความเห็นต่างในครม. ทำให้มีการถอนวาระนี้ออกไปก่อน โดยขอให้ทางกระทรวงมหาดไทยจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อตอบคำถามกระทรวงคมนาคม ตามที่มีหนังสือสอบถามรายละเอียดส่งมา ก่อนจะส่งกลับมาให้ครม.พิจารณาอีกครั้ง สอดคล้องกับพล.อ.ประวิตร ที่ยืนยันว่า ต้องรอบคอบเรื่องนี้ เพราะอาจขัด ม.157 ได้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงปัญหาของรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย จับมือไม่เข้าร่วมประชุม คัดค้านการพิจารณาต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว จนเกิดความห่วงใยถึงเสถียรภาพรัฐบาล โดย ยืนยันว่า ยังไม่มีการพิจารณาวาระนี้ แต่จะหารือกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป และการประชุมครม.วันนี้ไม่มีการตกลงกันว่าจะเอาแบบไหน เพราะต้องรอบคอบไม่ให้ใครเจอเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

TDRI ชงเว้นค่าแรกเข้ารถไฟฟ้า-คุมราคาสูงสุด

7 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ลาประชุมครม. ยกทีม ค้านต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว

ส่วนภาพรวมประชุมคณะรัฐมนตรี ใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง พิจารณาขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่กระทรวงมหาดไทย เป็นผู้เสนอ โดยที่ประชุม มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กลับไปทำคำชี้แจงเพิ่มเติม ในประเด็นที่กระทรวงคมนาคมทำหนังสือถามและนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. อีกครั้งโดยเร็ว

ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ระบุว่า ครม. ให้กระทรวงมหาดไทยกลับไปทำรายละเอียด โดยไม่มีกำหนดเวลาว่าต้องเสร็จเมื่อไหร่ ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ไม่ร่วมประชุมวันนี้จะทำให้เกิดปัญหาตามมาหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ตอบว่า เรื่องสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะเป็นอย่างไร อยู่ที่มติครม.  

สำหรับ 7 รัฐมนตรี ของพรรคภูมิใจไทยที่บอยคอตไม่เข้าร่วมประชุมครม.วันนี้ ประกอบด้วย   นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย  นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ โดยทุกคนยื่นใบลาพร้อมกัน 

ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (พรรคประชาธิปัตย์) โพสต์เฟซบุ๊ก เล่าบรรยากาศการประชุม ครม.ในวันนี้ ว่า "ครม.เว้นระยะห่าง" พร้อมระบุว่า วันนี้ ที่ประชุม ครม.เว้นระยะห่าง เนื่องจากมี รัฐมนตรี ลาการประชุมหลากท่าน มากที่สุดเท่าที่ตั้งรัฐบาลมา จึงดูคล้ายคลึงกับ"เว้นระยะห่าง" ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณาสุข

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ วันนี้ก็ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใด ๆ แต่ในที่ประชุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต้อนรับ รัฐมนตรี ที่มาร่วมประชุมเต็มคณะ นัดแรกของปี แม้ว่าจะมีรัฐมนตรีหลายคนติดภารกิจ ไม่เข้าร่วมประชุม แต่ก็เข้าใจสถานการณ์ เพราะรัฐบาลมีความสุจริตใจมุ่งแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

โดยหลังที่ประชุมครม. ยังไม่เคาะวาระเสนอขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ผู้สื่อข่าวพยายามสังเกตท่าทีและสอบถามเรื่องนี้กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่วันนี้ไป

เป็นประธานในพิธีลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 พ.ศ.2565 ปลดกัญชาออกจากยาเสพติด โดยหลังเปิดงานเสร็จและถูกนักข่าวตั้งคำถาม นายอนุทิน ยิ้มและตอบด้วยสีหน้าที่อารมณ์ดีว่า“ผิดงานๆ มาคนละงานกัน”ก่อนจะเดินหนีไปทันที  

ส่วนส.ส.ภูมิใจไทยที่ดูเหมือนจะเห็นกับรัฐมนตรีของพรรคที่แสดงออกเช่นนี้ วันนี้มีความเคลื่อนไหวจาก นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ที่บอกว่า ขอบคุณที่ผู้ใหญ่ในพรรคภูมิใจไทยมีแนวทางชัดเจนในเรื่องนี้ เพราะเรื่องเป็นภาระโดยตรง ของประชาชน ทุกระดับ ขอบคุณที่กล้าสู้ แม้จะอยู่ใน ครม.ชุดเดียวกัน

นอกจากนี้ยังมีความเห็นจากพรรคฝ่ายค้าน อย่างพรรคก้าวไกลแถลงข่าวประเด็นนี้ นำโดย  นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล และ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล โดยนายสุรเชษฐ์ แถลงจุดยืนของพรรคว่า เห็นด้วยกับพรรคภูมิใจไทยที่ไม่เข้าร่วมประชุม ครม. และเห็นด้วยกับ จุดยืนในการคัดค้าน โดยเรื่องนี้ พรรคก้าวไกล เสนอแนะให้มีการทำตั๋วร่วม เพื่อให้ผู้โดยสารไม่ต้องจ่ายค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน เป็นสาเหตุที่ทำให้ค่าโดยสารมีราคาแพง 

ส่วนนายวิโรจน์ ระบุว่า หากเงื่อนไขโดยรวมไม่เป็นประโยชน์สูงสุดของประชาชน ผู้ว่าฯกทม. ก็ไม่ควรรับการต่อสัญญาสัมปทานครั้งนี้  

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ