พรรคเล็ก โวย “เต้-มงคลกิตติ์” เหมารวมอยู่กลุ่ม 16


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส.ส.พรรคเล็ก โวยไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง และเป็นการแอบอ้าง หลัง “เต้-มงคลกิตติ์” บอกตั้งกลุ่ม 16 ทำหน้าที่ยึดเอาความเห็นของประชาชนเป็นหลัก ไม่สนมติวิปรัฐบาล

หลังจากมีการเปิดเผยจาก นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ว่ามีการตั้งกลุ่ม 16 ขึ้น ซึ่งเป็นการรวมตัวของพรรคเล็กเดิม และฝ่ายค้านบางส่วน เพื่อทำหน้าที่ยึดเอาความเห็นของประชาชนเป็นหลัก ไม่สนมติวิปรัฐบาล ซึ่งก็ปรากฏมีชื่อคนเข้าร่วมกลุ่มหลากหลาย ล่าสุด โฆษกพรรคเศรษฐกิจใหม่ ออกหนังสือถึงสื่อมวลชน ยืนยัน พรรคเศรษฐกิจใหม่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่ม 16 แต่อย่างใด

สภาล่ม! รัฐบาลซัดฝ่ายค้านเล่นเกมการเมือง

สภาฯล่มอีก ฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ หลังขั้วรบ.ไม่ยอมขอนับคะแนนใหม่

ส่วนที่นายมงคลกิตติ์ ระบุว่า เหตุสภาล่ม ครั้งที่ 17 เมื่อวานนี้ เกิดจากกลุ่ม 16 ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ก็ทำให้ มี ส.ส. พรรคเล็ก ออกมาโวย ว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง และเป็นการแอบอ้าง

เหตุการณ์สภาล่ม ครั้งที่ 17 เมื่อวานนี้ ที่ถูกนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ อ้างว่าเป็นผลงานของ ส.ส.กลุ่ม 16 ที่ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมเมื่อวานนี้ ทำให้เกิดความไม่พอใจ ของ ส.ส.พรรคเล็ก หลายพรรค โดยเฉพาะพรรคที่ถูกแอบอ้างชื่อว่าเป็นสมาชิก "กลุ่ม 16" อย่าง "พรรคเศรษฐกิจใหม่" ที่มี ส.ส. 5 คน เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ที่ออกแถลงการณ์ปฏิเสธ ทั้งในนามพรรค และในนามของนายมนูญ ศิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ยืนยันว่าไม่มีการเข้าร่วมทำการเมืองกับกลุ่มนี้

ประกาศฉบับที่ 4 เตือนอากาศแปรปรวน “ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง-ลูกเห็บตก”

นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ยอมรับ ไม่ได้อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุม เมื่อวานนี้ เพราะออกไปทำธุระต่างจังหวัดช่วงบ่าย แต่ยืนยันว่า ส.ส.พรรคเล็กทั้ง 10 พรรค ทำหน้าที่เป็นองค์ประชุมให้รัฐบาลตามปกติ และเหตุการณ์สภาล่ม ไม่ได้เกิดจากพรรคเล็ก ตามที่ นายมงคลกิตติ์ กล่าวอ้าง ยืนยันว่า "พรรคเล็ก" ไม่ได้มีเรื่องการต่อรอง และหรือตั้งเป้าโหวตสวน เพราะการลงมติจะพิจารณาจากเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชนเป็นหลัก

ขณะที่แหล่งข่าวในกลุ่ม ส.ส. 10 พรรคเล็ก มีบางส่วนออกมาแสดงความไม่พอใจ การออกมาให้ข่าวของ นายมงคลกิตติ์ ในช่วง 1 - 2 วันนี้ ถึงการตั้ง "กลุ่ม 16" เพราะเป็นเรื่องที่ "พรรคเล็ก" พูดคุยกัน ถึงการประสานการทำงาน ใน "พรรคร่วมรัฐบาล" ที่ไม่มีคนดูแล เนื่องจากก่อนหน้านี้มี "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ดูแลอยู่ และมีการพูดคุยกันถึงเหตุการณ์สภาล่ม 16 ครั้งที่ผ่านมา นายมงคลกิตติ์ จึงนำตัวเลข 16 ไปใช้ตั้งชื่อให้คล้ายกับกลุ่ม 16 ในอดีต และยังมีการอ้างชื่อ ส.ส. ในพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้านที่ไม่เกี่ยวข้อง

แหล่งข่าวรายเดิม ยอมรับว่า หลัง ร.อ.ธรรมนัส ออกมาตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย ทำให้ไม่มีการประสานงานระหว่าง "พรรคพลังประชารัฐ" กับ พรรคเล็ก ทำให้ไม่มีคนดูแล ส่วนจะดำเนินการทางการเมืองในสภาอย่างไร ก็จะมีการพูดคุยกันใน 10 พรรคการเมือง และอาจจะมีการพูดคุยกับพรรคเศรษฐกิจไทย หากมีประเด็นที่มีจุดยืนใกล้เคียงกัน

ทั้งนี้ สำหรับกลุ่ม 16 ที่มีการเปิดเผยของนายมงคลกิตติ์ มีชื่อของ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เป็นหัวหน้ากลุ่ม นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.พรรคเพื่อชาติไทย เป็นเลขาธิการกลุ่ม และมีนายดำรงค์ พิเดช ส.ส.พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เป็นประธานที่ปรึกษา

"ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน" เมื่อรัฐบาลไร้ทางเลือก กดดีเซล 30 บาท

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยังไม่ทราบเรื่องกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ส.ส. ของพรรค ถ่ายรูปเชลฟี่ ทำท่าไอเลิฟยู หลังเกิดเหตุสภาล่ม ครั้งที่ 17 ยืนยัน ส.ส.ของพรรคเป็นองค์ประชุมให้รัฐบาลตลอด ไม่มีเล่นเกมการเมือง ส่วนมาตรการเด็ดขาดกับ ส.ส. ที่ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม มองว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ และการจะไปแก้ไขข้อบังคับก็ต้องทำให้รอบคอบไม่ให้ขัดกฎหมาย พร้อมมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียน ว่าการเป็นรัฐมนตรีในครั้งหน้า ถ้าไม่ใช่ หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ก็ควรลาออกจาก ส.ส. เพราะหากใส่หมวก 2 ใบ ก็จะทำงานลำบาก

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เห็นต่าง โดยมองว่า รัฐมนตรีที่เป็น ส.ส. สามารถเชื่อมโยงการทำงานระหว่างรัฐบาลและรัฐสภาได้ และเรื่องนี้อยู่ที่การแบ่งสรรเวลาของแต่ละคน

เมื่อถามว่าได้คุยปัญหานี้กับ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายชัยวุฒิ เชื่อว่าผู้ใหญ่คงคุยกันแล้ว และขอความร่วมมือ ส.ส. ทุกคนเป็นองค์ประชุม ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนปิดสมัยประชุม ส่วนการเกิดขึ้นของ ส.ส.กลุ่ม 16 ที่นำโดย นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ มองว่า มีการรวมกลุ่มกันมานานแล้ว แต่ยังไม่มีเรื่องการต่อรองใด ๆ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ