นายกฯ โว เจ้าหนี้ปลื้มกวักมือเรียกกู้เพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นเรื่องเศรษฐกิจที่รัฐบาลถูกโจมตีมาอย่างต่อเนื่อง คือ เรื่องการกู้เงินซึ่งหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลกู้เงินต่อเนื่อง จนทำให้ปัจจุบัน ไทยมีหนี้สาธารณถรวม เกือบ 10 ล้านล้านบาทล่าสุดประเด็นนี้ถูกโจมตีระหว่างการอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ โดยฝ่ายค้านโจมตีว่า รัฐบาลล้มเหลว สร้างหนี้สาธารณะสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ในประเด็นหลักที่ถูกฝ่ายค้าน อภิปรายโจมตี คือ เรื่องการกู้เงิน ก่อหนี้สาธารณะ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่ผ่านมา ประเด็นนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตี ลุกขึ้นชี้แจงด้วยตัวเอง โดยบอกว่า รัฐบาลพยายามลดภาระให้ประชาชนแต่เนื่องจากสถานการณ์โควิดและปัญหาเงินเฟ้อที่ทั่วโลกต้องเผชิญ ทำให้รัฐบาลต้องหารายได้เพิ่ม และการที่รัฐบาลกู้เงินจากแหล่งทุนต่างชาติ ก็เป็นการกู้ตามความจำเป็น

ชลบุรีคลื่นแรง เปิดศึก “สนธยา-สุชาติ”

“สุชาติ” เล่านิทานขุนศึกคู่กาย กับแม่ทัพอัลไซเมอร์ เหน็บ“สนธยา คุณปลื้ม”

นอกจากนี้ ยังย้ำว่า การที่ไทยกู้เงินจากต่างชาติ ไม่มีชาติไหนเบือนหน้าหนี ต่างชาติพร้อมให้กู้เพิ่มอีกด้วยซ้ำ ทันทีที่พูดเรื่องนี้ กลายเป็นกระแสดราม่าในโลกออนไลน์ทันที พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า รัฐบาลยังควบคุมสถานการณ์ได้ดี เพราะทุกวันนี้ยังไม่เห็นภาพธนาคารเจ๊ง ไม่มีปัญหาค่าเงินบาท ดังนั้นรัฐบาลจะพยายามดูแลและควบคุมเรื่องนี้ต่อไป พร้อมย้ำว่าตอนนี้ไทยยังมีเสถียรภาพด้านเงินการคลังอยู่

สำหรับหนี้สาธารณะของไทย ตามข้อมูล  สิ้นปี 2564 พบว่า ตอนนี้ประเทศไทยมีหนี้สาธารณะรวม  9.64 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นหนี้ ที่รัฐบาลกู้โดยตรงรองลงมาคือ หนี้ที่รัฐวิสาหกิจกู้

ซึ่งการกู้ของรัฐบาล กู้จากหลายช่องทาง ทั้ง สถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ  องค์กรทางการเงินระหว่างประเทศ ส่วนใหญ่เป็นการกู้ระยะยาว ดอกเบี้ยคงที่ ส่วนกรอบเวลาการชำระหนี้ เฉลี่ย ตอนนี้อยู่ที่ 9 ปี 1 เดือน

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ