ประวัติ “พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง” จากผู้ว่าฯสู่ผู้สมัคร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"กรุงเทพฯ ต้องไปต่อ" เป็นสโลแกนของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่เปิดตัวลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ในนามผู้สมัครอิสระ

โดยพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ได้ชูนโยบายสำคัญ 8 ด้าน ได้แก่ นโยบายเมืองป้องกันน้ำท่วม, นโยบายเมืองเดินทางสะดวก, นโยบายเมืองแห่งสุขภาพ, นโยบายเมืองใส่ใจสิ่งแวดล้อม, นโยบายเมืองปลอดภัย, นโยบายเมืองแห่งการเรียนรู้, นโยบายเมืองดิจิทัล และ นโยบายเมืองดูแลคนทุกกลุ่มทุกวัย

สำหรับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2494 ที่อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี จบการศึกษาจากระดับชั้น มศ.3 จากโรงเรียนด่านช้างวิทยา, โรงเรียนตำรวจภูธรภาค 7, โรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 30 (นรต.30) 

สรุปเบอร์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ก่อนลงพื้นที่หาเสียงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.

วิเคราะห์จุดเด่นว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.

เปิดไทม์ไลน์ก่อนวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ครั้งแรกในรอบ 9 ปี

พล.ต.อ.อัศวิน เคยรับผิดชอบคดีสำคัญๆระดับชาติมาแล้วหลายคดี เช่น คดีสังหารนายศุภฤกษ์ เรือนใจมั่น (โจ ด่านช้าง), คดีคาร์บอมบ์รถอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร, คดีจับกุมนายประชา โพธิพิพิธ (กำนันเซี๊ยะ), คดีจับกุมนายนพพล ประสงค์ศิล (จิ๊บ ไผ่เขียว) และคดีวิสามัญฆาตกรรมนายชาญชัย ประสงค์ศิล (โจ๊ก ไผ่เขียว) เป็นต้น

ในกลางปี 2551 เมื่อครั้งดำรงยศ พลตำรวจโทได้ถูกปรับย้ายจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาลไปเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพราะถูกวิจารณ์ว่าไม่อาจจะจัดการกับการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้

ต่อมาในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในกลางปี 2552 มีกระแสข่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พยายามจะผลักดันให้เป็นที่ปรึกษา สบ.10 ในยศพลตำรวจเอก แต่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ไม่อนุมัติ ท้ายที่สุดในเดือนต.ค. ปีเดียวกันก็ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นพลตำรวจเอก และดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

เปิดนโยบายผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. มีจุดเด่นแตกต่างกันอย่างไร

เปิดมุมมอง First Time Voter กับผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ภายหลังเกษียณอายุราชการเขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมัย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดูแลงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเทศกิจ จนได้ตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจากการแต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ