ผลสำรวจชาวเน็ต สนใจ ผู้ว่าฯกทม. “เข้าใจปัญหา” มากสุด - “ซื่อสัตย์” น้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลสำรวจจากการเก็บข้อมูลในโลกออนไลน์ ของบริษัท Wisesight พบว่า ชาวเน็ตอยากได้ผู้ว่าฯกทม.ที่เข้าใจปัญหา และลงมือทำมากกว่าครึ่งของการกลุ่มตัวอย่าง โดยในจำนวนนี้สนใจคุณสมบัติของผู้ว่าฯกทม.ในเรื่องความซื่อสัตย์ มีจริยธรรมและความเป็นไทยน้อยที่สุด รวมกันไม่ถึงร้อยละ 20

เปิดมุมมอง First Time Voter กับผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

เปิดไทม์ไลน์ก่อนวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ครั้งแรกในรอบ 9 ปี

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการ Big Data ชั้นนำ เก็บข้อมูลในเซียลมีเดียโดยใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ทั้งในเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม ยูทูบ ระหว่าง 1 พ.ย.2564 ถึง 28 ก.พ.2565 พบว่า  ชาวเน็ตต้องการผู้ว่าฯกทมฯที่มีคุณสมบัติ เข้าใจปัญหา มีความสามารถและลงมือทำจริงรวมกันมากที่สุดถึงร้อยละ 52.75 ส่วนคุณสมบัติมีวิสัยทัศน์ มีภาวะผู้นำ และความกล้าหาญเป็นลำดับ 2 รวมร้อยละ 30.61

และในแง่ความซื่อสัตย์ มีจริยธรรมและความเป็นไทยเป็นคุณสมบัติที่คนในโลกออนไลน์พูดถึงความหวังต่อตัวผู้ว่าฯกทม.น้อยกว่า 2 ลำดับแรก อยู่ที่เพียง 16.64 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น      

ด้านหนึ่งข้อมูลของบริษัทไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย)  ยังพบข้อความที่ชาวเน็ตพูดถึงตัวแคนดิเดตผู้ว่าฯกทม.โดยตรงในลักษณะเอ่ยชื่อ ในช่วง 1พ.ย.64 – 28 ก.พ.65 มีทั้งสิ้น 15,562 ข้อความ ในจำนวนนี้ร้อยละ 37.35 พูดถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร้อยละ 30.33 พูดถึงนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์   ร้อยละ12.25 พูดถึง นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ร้อยละ 10.76 พูดถึง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง และร้อยละ 2.49 พูดถึง นางรสนา โตสิตระกูล   โดยในช่วงเวลาที่เก็บข้อมูลชุดนี้  เป็นช่วงที่นายสกลธรี ภัททิยกุล และ น.ต.ศิธา ทิวารี ยังไม่เปิดตัว   

 

ทั้งนี้ประเด็นที่น่าสนใจ คือ ปัญหากทม.ที่คนในโลกออนไลน์พูดถึงมากที่สุด  ข้อมูลของบริษัทไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) พบว่า ปัญหาผังเมืองทั้งที่พักอาศัย ท่อตัน น้ำท่วม แผงลอย ทางเท้า สายไฟสายสื่อสาร และพื้นที่สีเขียว ชาวเน็ตพูดถึงร้อยละ 27.40 รองลงมาแต่ใกล้เคียงกัน คือ รถติด และการเดินทางที่ไม่สะดวกร้อยละ 25.17 ปัญหาการบริหารจัดการและพฤติกรรมของเจ้าหน้ารัฐในกทม. ทั้งนักการเมือง ตำรวจ ทหาร ข้าราชการ ร้อยละ 19.97  ปัญหาเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ และการศึกษารวมกันร้อยละ 16.15 และปัญหามลพิษทางอากาศร้อยละ 8.29    

โดยข้อมูลทั้งหมดบริษัทไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) ยืนยันว่าไม่ได้ชี้วัดความนิยมใดๆต่อตัวผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เป็นการเก็บข้อมูลจากข้อความที่เอ่ยถึงประเด็นเหล่านี้ในโซเชียลมีเดียเท่านั้น   

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ