“สนธิญา” ร้อง ป.ป.ช. สอบนโยบายครอบครัวเพื่อไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้ออกนโยบาย “ครอบครัวเพื่อไทย” บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม หากใครเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อหวังแย่งชิงคะแนนเสียง 14 ล้านเสียง ทำให้ล่าสุดวันนี้ นายสนธิญา สวัสดี ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. โดยให้เหตุผลว่านโยบายดังกล่าว เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมายพรรคการเมือง หรือไม่

ความเห็นของ นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร  ในการขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบนโยบายครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม เนื่องจากกฎหมายระบุว่า การเปิดรับสมัครสมาชิกพรรคการเมือง ผู้สมัครต้องเสียค่าบำรุงพรรคเป็นรายปี

ดังนั้นการที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  และ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและกิจกรรม  ได้เชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรคโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ป.ป.ช.ตรวจสอบ เหรียญหลวงพ่อป้อม-สร้อยทอง “สิระ” แจ้งบัญชีทรัพย์สินหรือไม่  

ระวัง!! ตำรวจเตือนแชร์ข่าวปลอม โพสต์ข่าวปลอม ในวัน April Fool's Day มีความผิดตามกฎหมาย 

เพื่อหวังได้คะแนนเสียง 14 ล้านเสียง  และให้เกิดการชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์  ระหว่างทำกิจกรรมที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมมา 

อาจสุ่มเสี่ยงที่จะขัดต่อกฎหมายซึ่งมีโทษสูงสุดคือยุบพรรคได้   แต่หากเป็นการพบปะแฟนคลับของพรรคทั่วไป ก็ไม่ควรใช้คำว่าสมาชิกพรรค  ดังนั้นจึงอยากให้ทางพรรคเพื่อไทย ออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่ามีกฎหมายรองรับหรือไม่  เพราะหากปล่อยไว้จนถึงมีการเลือกตั้ง ส.ส.  ผลเสียก็จะตกที่พรรคเพื่อไทยมากกว่า

ด้าน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  กล่าวชี้แจงว่า  ทางพรรคได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่ได้มีกฎหมายข้อไหนที่ห้ามทำกิจกรรมดังกล่าว  อีกทั้งกิจกรรมนี้ก็เป็นการเปิดรับสมัครสมาชิกครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของแฟนคลับพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ไม่ใช่การเปิดรับสมาชิกพรรคตามที่มีข้อสงสัย  และไม่มีข้อผูกพันทางกฎหมายแต่อย่างใด

 นายแพทย์ชลน่าน ยังบอกอีกว่ากิจกรรมลักษณะนี้ หลายพรรคการเมืองก็ทำเหมือนกัน  พร้อมยืนยันว่าคนที่สมัครเป็นสมาชิก “ครอบครัวเพื่อไทย” ไม่มีผลผูกพันธ์ทางกฎหมาย  รวมทั้งมีสิทธิ์ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่นได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งต่างจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่กฎหมายกำหนดว่า ให้สังกัดพรรคการเมืองได้เพียง “พรรคเดียว” เท่านั้น 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ