ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.เร่งลงพื้นที่ขอคะแนนเสียง ชูทั้งด้านไอที-รักษ์สิ่งแวดล้อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิโรจน์ ควงผู้สมัครส.ก.ฝั่งธนฯ สแกนปัญหาเมือง พัฒนากรุงด้วยเทคโนโลยีระดับโลก ฟากผู้สมัคร ส.ก.จอมทอง หนุนทำป้ายหาเสียง เพื่อสิ่งแวดล้อม

เข้มงวดมาทุกขณะ สำหรับการลงพื้นที่หาเสียง ทั้งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. และส.ก.ในเขตต่างของกรุงเทพมหานคร โดยล่าสุดในส่วนของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล พร้อมด้วนายนิธิกร บุญยกุลเจริญ เบอร์ 2 ผู้สมัคร ส.ก.เขตบางบอน พรรคก้าวไกล เดินทางถึงซอยเอกชัย 109 เพื่อตรวจสอบปัญหาทางเท้าที่ไม่ได้มาตรฐาน การออกแบบสะพานลอยที่ไม่เหมาะกับการใช้งาน

เปิดนโยบายผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. มีจุดเด่นแตกต่างกันอย่างไร

พรรคกล้า ส่งผู้สมัคร 12 คน ชิงเก้าอี้ ส.ก.ชูนโยบายแก้เศรษฐกิจปากท้อง

ซึ่งที่ผ่านมามีสิ่งก่อสร้างเช่นนี้จำนวนมากในกทม. กีดขวางคนเดินทางเท้า สะพานลอยมีระดับความสูงที่ไม่เหมาะกับผู้ใช้บริการทุกช่วงวัย และทุกครั้งต้องมีผู้ร้องเรียนจึงจะมีการแก้ไข ทำให้ ผู้สมัคร ส.ก.เขตบางบอน ที่มีชื่อเสียงจากการพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปเมื่อคราวการระเบิดของโรงงานหมิงตี้ ที่ถนนกิ่งแก้วเมื่อปี 2564 คิดออกแบบการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้แก้โจทย์ยากของเมืองโจทย์นี้

ออกหมายจับ "ยิ่งลักษณ์" หนีศาล คดีโรดโชว์ ไทยแลนด์

"เทคโนโลยี LiDAR Scanner จะช่วยเรื่องความแม่นยำของข้อมูล เพราะมันจะประมวลผลความกว้าง ความยาว ความสูง ส่งข้อมูลมาที่ฐานประมวลผลกลางของวิศวกร ซึ่งจะสามารถพบปัญหาได้ทันที แก้ไขได้แม่นยำกว่า และการสแกนเมืองแบบนี้ จะช่วยเก็บข้อมูล หรือ สำเนาของเมือง (Digital twin) ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดในการออกแบบเมืองในโลกจริงและโลกเสมือน นอกจากเราจะได้แก้ปัญหาทางเท้า สะพานลอย หรือโครงสร้างวิศวกรรมแล้ว ยังสามารถนำเอาข้อมูลไปต่อยอดในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมเกมได้อีกด้วย" นิธิกร อธิบายประโยชน์ของเทคโนโลยีชนิดนี้

ด้านวิโรจน์ ให้ความเห็นเพิ่มเติม หากเป็นตนได้มีโอกาสเป็นผู้ว่าฯ กทม. จะนำเอาเทคโนโลยีนี้มาปรับใช้ เพื่อความโปร่งใสในการตรวจรับงานจากผู้รับเหมา นายทุน ลดปัญหาสิ่งก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน พร้อมระบุว่าสังคมไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว การออกแบบสาธารณะต้องคำนึงถึงคนทุกวัย ทางเท้าไม่เรียบ สะพานลอยสูงชัน ต้องได้รับการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ ที่ผ่านมาทางตนได้เปิดรับร้องเรียนในช่องทางออนไลน์และมีประชาชนส่งเรื่องเข้ามาเป็นจำนวนมาก

มาดูในฝั่งผู้สมัคร ส.ก.เขตจอมทอง เบอร์ 5 พรรคพลังประชารัฐ นายมินทร์ ลักษิตานนท์ ก็ได้ผุดไอเดีย "ป้ายหาเสียงมีชีวิตผลิตอากาศสะอาดได้" เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เขตจอมทอง ชูเป็นต้นแบบป้ายหาเสียง เพื่อชุมชนเพื่อสิ่งแวดล้อม

นายมินทร์ ลักษิตานนท์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเห็นหลายที่ป้ายหาเสียงหลายเขตถูกทำลาย  มีปัญหาถูกร้องเรียนว่าสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน เพราะบดบังทัศนวิสัยการมองเห็น หรือกีดขวางทางเท้า วางในชุมชนก็ใหญ่เกินทางเดินไร้ประโยชน์ในชุมชน  ตนเองจึงมีเแนวคิดว่า ป้ายหาเสียงของตนน่าจะมีโยชน์มากกว่าป้ายทั่วไป และด้วยความที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  จึงมองว่า ถ้าป้ายหาเสียงของตนเองทำอะไรให้สังคมได้มากกว่าการหาเสียงก็น่าจะดี  จึงเป็นที่มาของ ป้ายหาเสียงมีชีวิตผลิตอากาศสะอาดได้

บิ๊กตู่ลั่นรัฐบาลหนุนซอฟต์แวร์ เอ้ย ! ซอฟต์เพาเวอร์นานแล้ว

นายมินทร์ ให้ข้อมูลว่าพอเราทำป้ายหาเสียงที่มีรูปทรง 6 เหลี่ยมเจาะรูระบายน้ำไว้ด้านล่าง พอที่จะสามารถมีต้นไม้ทั่วไปปลูกในกระถางได้นำมาวางในชุมชน  ชุมชนให้การตอบรับดีมาก พี่น้องในชุมชนชอบมาก นอกจากทำให้คนรู้จักตนเองแล้ว ยังเพิ่มพื้นที่สีเขียวและเพิ่มออกซิเจนให้คนในชุมชนจอมทองไปในคราวเดียวกันด้วย

“ผมขอฝากทิ้งท้ายว่า การเป็น ส.ก.ไม่ใช่แค่ลงพื้นที่แล้วเดินขอคะแนนเสียง แล้วนั่งทำงานในห้องแอร์  หรือมาเดินขายฝัน ที่ผ่านมาเรามีบทเรียนจากอะไรเดิมๆ มันไม่มีอะไรเปลี่ยน ส.ก.คือคนที่ใกล้กับประชาชน ต้องพึ่งพิงได้ ไม่นิ่งดูดาย เมื่อเจอปัญหาต้องหาวิธีแก้ไขพัฒนาปรับปรุง  ทั้งการออกข้อบังคับต่างๆ ตามกลไกอำนาจ ส.ก.หรือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้านอกสภา เพราะบางปัญหาต้องแก้ทันที รอไม่ได้ ซึ่งเริ่มได้ตั้งแต่วันนี้อย่างเช่นเรื่องป้ายหาเสียงต้นแบบนี้เป็นต้น นายมินทร์ กล่าว

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ