ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ถอดปัญหาแก้โควิด-19 เหลว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เวทีประชันวิสัยทัศน์ เวทีที่ 2 ที่ "มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์" ร่วมกับ "พีพีทีวี" ซึ่งรอบนี้ เป็นการถอดบทเรียนการจัดการปัญหาโรคระบาดโควิด-19 ของ กทม. ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา และประชันนโยบายด้านการสาธารณสุข ภายใต้หัวข้อ "กทม. โรคระบาด เมืองระบม"

ถือว่าเป็นการจับคู่ประชันวิสัยทัศน์กันแบบ "หมัดต่อหมัด" ในนโยบายสาธารณสุข และการจัดการปัญหาโรคระบาดโควิด-19 และโรคอุบัติใหม่ ภายใต้อำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งบางช่วงบางตอนก็มีการสะท้อนความล้มเหลวการจัดการในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง 1 ในแคนดิเดตผู้ว่าฯ ซึ่งเป็นอดีตผู้ว่าฯ กทม. ในช่วงเวลานั้น นั่งรับฟังอยู่ด้วย

สำรวจ! รถเมล์กทม. หวังผู้ว่าฯแก้ปัญหาให้

เปิดใจ ผู้สมัครลงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

โดย 6 ผู้ท้าชิง "ผู้ว่าฯ กทม." ที่มาร่วมเวทีประชันวิสัยทัศน์ ในหัวข้อ "กทม. โรคระบาด เมืองระบม" โดยเวทีที่ 2 ครั้งนี้  มี นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์  นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครอิสระ  น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครจากพรรคไทยสร้างไทย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้วมัครอิสระ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล และน.ส.รสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครอิสระ ร่วมถอดบทเรียนปัญหาการจัดการโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และนำเสนอนโยบายแก้ไขปัญหาและรับมือกับโรคอุบัติใหม่

โดยใช้รูปแบบจับคู่ ตอบคำถามจากนักวิชาการ และภาคประชาสังคม ในประเด็นการพัฒนาระบบสาธารณสุข นายสุชัชวีร์ ยังย้ำจุดยืนเรื่องการเปลี่ยน และปรับปรุงระบบสาธารณสุขไม่ว่าจะมีวิกฤติหรือไม่ พร้อมมองว่าคนที่จะมาเป็นผู้นำใน กทม. จะต้องมีความสามารถ  ขณะที่ นายสกลธี ก็เห็นตรงกันว่าระบบจะต้องมีความรวดเร็ว และต้องถอดบทเรียนเดิมมาปรับปรุง

 ขณะที่อดีตผู้ว่าฯ กทม. ที่มาลงสมัครชิง ผู้ว่าฯกทม. ในครั้งนี้ด้วย อย่าง "พล.ต.อ.อัศวิน" ยืนยันว่าที่ผ่านมา เข้าถึงและจัดการปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และนโยบายที่จะสานต่อ อย่าง โรงพยาบาล 4 มุมเมือง ก็เชื่อว่าจะสามารถทำได้จริง ก่อนย้ำว่าถ้ากลับเข้ามาก็พร้อมสานงานต่อ แต่หากคนอื่นได้เป็นก็ขอฝากประชาชนด้วย ขณะที่คู่ดีเบตอย่าง "น.ต.ศิธา" ย้ำชัดว่า กทม. ยุค พล.ต.อ.อัศวิน ที่ผ่านมา ไม่สามารถแก้ปัญหาสาธารณสุขได้ตามที่พูด และย้ำว่าหากได้ผู้ว่าฯ ที่มาจากการเลือกตั้งตามประชาธิปไตย จะสามารถดูแลประชาชนได้ทั่วถึงมากกว่า 

ส่วนประเด็นสิทธิในการรักษา นายวิโรจน์ ยังเน้นย้ำเรื่อง งบประมาณ สิทธิและสวัสดิการที่ทั่วถึง และคนที่จะเป็นผู้ว่าฯ กทม. จะต้องเร่งเจรจากับ สปสช. ในการเพิ่มคลินิกชุมชนอบอุ่นให้ทั่วถึง เพื่อไม่ต้องจ่ายเงินแพง เพื่อเข้าถึงสิทธิการรักษาและยารักษาโรค ขณะที่ น.ส.รสนา ย้ำว่าสิทธิการเข้าถึงการรักษา ควรครอบคลุมทั้งคนกรุงเทพ และคนต่างถิ่นที่เข้ามาอยู่ใน กทม. ควรมีการสำรวจ โดยใช้ภาคประชาสังคมเข้าไปช่วยส่งเสริมสุขภาพประชาชน

ขณะที่คำถามสำคัญ คือ การลดรอยต่อ การทำงานระหว่าง กทม. กับ ฝ่ายนโยบาย ซึ่งที่ผ่านมา พล.ต.อ.อัศวิน เป็นผู้ว่าฯ กทม.ก็มีการชี้แจงประเด็นนี้ เช่นกัน โดย พล.ต.อ.อัศวิน ยืนยันว่าช่วงเวลานั้น ได้ทำงานแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ ก่อนยำตัวเองเป็นนักปฏิบัติ และนักประสานด้วย

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ