“บิ๊กตู่” บินไปสหรัฐฯ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“บิ๊กตู่” บินไปสหรัฐฯ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ปัดตอบห่วงสถานการณ์ในประเทศ ให้ “บิ๊กป้อม”นั่งรักษาการแทน

วันที่ 11 พ.ค. เวลา 07.00 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) ดอนเมือง ก่อนเดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ (ASEAN-U.S. Special Summit) ครั้งที่ 2 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ว่ามีความเป็นห่วงสถานการณ์ในประเทศหรือไม่ โดยทำเพียงหันมาโบกมือให้ผู้สื่อข่าว พร้อมส่ายหัวก่อนเดินเข้าอาคารไปทันที

ปูตินยังคงยืนยัน ภารกิจกอบกู้ยูเครนจากนาซี | 9 พ.ค. 65 | รอบโลก DAILY

รัสเซียปัดข่าวลือ ปูตินจะประกาศสงครามสัปดาห์หน้า | 5 พ.ค. 65 | รอบโลก DAILY

โควิดวันนี้ (11พ.ค.65) ยอดติดเชื้อเพิ่ม PCR 7,650 ราย ส่วน ATK แตะ 9,000 กว่าราย

สำหรับการเดินทางไปครั้งนี้ ไปพร้อมด้วย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ (ASEAN-U.S. Special Summit) ครั้งที่ 2 นี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมภายหลังมีการทาบทามเจรจากันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2564 ซึ่งเชื่อมั่นว่า การเดินทางครั้งนี้ จักเป็นโอกาสให้ประเทศสมาชิกอาเซียนและสหรัฐฯ ได้ร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – สหรัฐฯ ผู้นำจะได้พบหารือ (in-person) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ เพื่อกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน-สหรัฐฯ ในอนาคต

“ประยุทธ์” บินประชุมอาเซียน-สหรัฐฯกระชับความร่วมมือประชาคมโลก

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีจะได้พบหารือกับผู้นำสมาชิกอาเซียนปะเทศอื่นๆ และจะได้พบหารือกับผู้นำและผู้แทนระดับสูงของสหรัฐฯ เพื่อผลักดันความร่วมมือการขับเคลื่อนการฟื้นฟู และการเติบโตอย่างยั่งยืนของภูมิภาค ในยุคหลังควิด– 19 รวมทั้งจักได้ส่งเสริมการมีบทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้ โดยในวันที่ 12 พ.ค. 2565 นายกรัฐมนตรีจะมีกำหนดการสำคัญ ได้แก่ ผู้นำรัฐสภาสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้นำอาเซียน ผู้นำอาเซียนพบหารือกับผู้แทนนักธุรกิจสหรัฐฯ ณ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ โดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้นำอาเซียน ณ ทำเนียบขาว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานออกมาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (10 พ.ค.65)  ช่วงต้นของการประชุม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวในที่ประชุมว่า “ระหว่างนี้ผมได้มอบหมายงานตามระเบียบราชการบริหารแผ่นดินให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนในขณะที่ผมไม่อยู่”


"วันพืชมงคล 2566" ตรงกับวันไหน เช็กวันหยุด-เปิดประวัติพระราชพิธีสำคัญ

ย้อนคำทำนาย "วันพืชมงคล" พระโคกินอะไรไปบ้าง
 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ