ลุยน้ำท่วม “ชัชชาติ” สวมบูทบุกชุมชนคลองบางบัว ย้ำต้องเร่งแก้น้ำท่วมทั้งระบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ชัชชาติ” ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ชี้ต้องเร่งป้องกันน้ำท่วมทั้งระบบ พร้อมลงโทษผู้รับเหมาทิ้งงานสร้างเขื่อน พร้อมเพิ่มงบแก้น้ำท่วมซ้ำซากตรอกซอยย่อย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. สวมบูทลุยน้ำท่วมชุมชนริมคลองบางบัว และชุมชนในซอยพหลโยธิน 46 เขตบางเขน หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักทั่ว กทม. เมื่อคืนที่ผ่านมา (17 พ.ค.) และพบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากมาโดยตลอด พร้อมสำรวจพื้นที่ริมคลองบางบัว หรือ คลองลาดพร้าว พบปัญหาน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมขังบ้านเรือนประชาชน ระดับความสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร พร้อมพูดคุยผลกระทบชาวชุมชน บางส่วนไม่สามารถไปทำงานหรือค้าขายได้ตามปกติ 

"ชัชชาติ" งงถูกยื่นสอบทุจริตโครงการในสนามบิน

“อัศวิน” ย้ำพร้อมสานต่อทุกโครงการของกทม. ดูแลคุณภาพชีวิตปชช.

นายชัชชาติ เสนอ กทม. เร่งหาทางป้องกันน้ำท่วมทั้งระบบโดยเร่งด่วน ตั้งแต่ระบบคาดการณ์ปริมาณน้ำฝน ลดจุดเสี่ยงน้ำท่วม ขุดลอกและทำความสะอาดท่าระบายน้ำ พร้อมก่อสร้างคันกั้นน้ำให้แล้วเสร็จโดยเฉพาะ “จุดฟันหลอ” เพื่อเพิ่มศักยภาพการไหลของน้ำสู่อุโมงค์ยักษ์ รวมทั้งลงโทษผู้รับเหมาทิ้งงานจนโครงการเขื่อนริมคลองบางจุดชะงัก

“จริงๆ แล้ว กทม. มีโครงการก่อสร้างเขื่อน แต่พอดำเนินการก็หยุดชะงัก ก็ต้องเอาจริงเอาจังกับผู้รับเหมาที่ทิ้งงาน ต้องขึ้นบัญชีดำหรือไม่ หรือต้องปรับอย่างไร ต้องเอาจริงเอาจริงและเร่งก่อสร้างเขื่อนให้แล้วเสร็จ” นายชัชชาติ กล่าว

นอกจากนี้ยังเสนอว่า กทม. ต้องทบทวนการใช้งบประมาณลงทุนโครงการใหญ่ แล้วจัดสรรงบมาแก้ไขปัญหาพื้นที่ตรอกซอยที่น้ำท่วมซ้ำซาก เพื่อให้การใช้งบประมาณจากภาษีประชาชนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนเพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างยั่งยืนและเป็นระบบ ทั้งนี้ จากสถิติพบว่าในช่วง 13 ปีที่ผ่านมา กทม. ลงทุนงบประมาณด้านการป้องกันน้ำท่วมและระบบบริหารจัดการน้ำเป็นจำนวนเงินสูงกว่า 7 หมื่นล้านบาท

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ กทม. ตลอดคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมรุนแรงกว่าที่คาด แต่จริงๆ แล้ว กทม. สามารถร่วมมือกับกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ปริมาณน้ำฝนล่วงหน้าได้ สำหรับเตรียมแผนจัดการสถานการณ์และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ขณะเดียวกัน ต้องเตรียมพื้นที่แก้มลิงธรรมชาติสำหรับรับน้ำฝน เช่น บ่อน้ำในสวนสาธารณะและสถานที่ราชการ ปัจจุบัน กทม. มีพื้นที่แก้มลิงที่สามารถรับน้ำได้ประมาณ 13 ล้านลูกบาศก์เมตร เสนอให้เพิ่มเติมอีกประมาณ 6-7 ลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ เพื่อเป็นพื้นที่พร่องน้ำล่วงหน้าก่อนเกิดฝนตกหนัก ตลอดจนต้องขุกลอกคูคลองอย่างสม่ำเสมอไม่ใช่เฉพาะในช่วงหน้าฝนเท่านั้นอีกด้วย

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ