"วราวุธ"สั่งกรมอุทยานฯตรวจสุขภาพลิงในประเทศ-ห้ามขนย้ายสัตว์ข้ามแดน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"วราวุธ" ยืนยันยังไม่พบโรคฝีดาษลิงในไทย สั่งกรมอุทยานฯตรวจสอบสุขภาพลิงภายในประเทศ ห้ามขนย้ายสัตว์ข้ามแดน พร้อมเตือนประชาชนระวังตัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงมาตรการรับมือกับโรคฝีดาษลิง ว่ากรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเร่งสำรวจและตรวจสอบการแอบลักลอบขนย้ายลิงหรือสัตว์ป่าตามท่าเรือ และสนามบินหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ทำหมันลิงอย่างต่อเนื่อง และตอนนี้ได้เร่งตรวจสอบสุขภาพ แม้จะยังไม่พบโรคฝีดาษลิงในประเทศไทยก็ตาม

สธ.สั่งเพิ่มด่านคัดกรอง“ฝีดาษลิง”ที่สนามบิน โดยเฉพาะ 17 ประเทศเสี่ยง

WHO คาดพบผู้ป่วย “โรคฝีดาษลิง” เพิ่มมากขึ้นทั่วโลก

แต่กระทรวงฯได้กำชับให้ตรวจสอบอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะสัตว์ที่ได้รับอนุญาตให้เคลื่อนย้ายตามบัญชีไซเตส เพราะหากมีการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ป่าอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงได้ จึงขอเตือนประชาชนหากคิดจะนำเข้าสัตว์ป่าแบบผิดกฎหมาย ขอให้หยุดซะ เพราะอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง

ส่วนมาตรการเฝ้าระวังตามแนวชายแดน กระทรวงฯได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังทั้งทางบก ทางน้ำ และเข้มงวดการตรวจลาดตระเวน

สำหรับ ลิงในประเทศตามพื้นที่ท่องเที่ยว และจังหวัดลพบุรีนั้น จากการตรวจสอบยัง ไม่มีการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง แต่ขอเน้นย้ำประชาชนอย่าเข้าใกล้สัตว์ป่า เพราะไม่ทราบว่าสัตว์เหล่านั้นติดเชื้ออะไรหรือไม่ เพราะเชื้อโรคบางอย่างอยู่ในสัตว์ป่าและไม่แสดงอาการ แต่เมื่อส่งต่อมาสู่คนอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ แม้ว่าจะห้ามไม่ให้มีการขนย้ายสัตว์ป่า แต่สัตว์ป่าอาจเดินทางข้ามพื้นที่ได้เอง ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาทจึงขอให้ระมัดระวัง

อนามัยโลกเตือน “ฝีดาษลิง” อาจระบาดเป็นวงกว้าง

ที่ปรึกษาอนามัยโลกคาด “ฝีดาษลิง” อาจระบาดหนักเพราะ “เพศสัมพันธ์”

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ