"ฝ่ายค้าน" เตรียมยื่นซักฟอกรัฐบาล กลางเดือน มิ.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เตรียมยื่นซักฟอก สำหรับฝ่ายค้านไม่เกินกลางเดือน มิ.ย. นี้ ด้าน "สุทิน" ให้ฉายางบ 66 เหมือน "ขอทานเลี้ยงวัดเกิด" หวังซื้อใจพรรคร่วม รักษาสถานะรัฐบาล

นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งวิป 2 ฝ่ายได้ข้อสรุป ใช้กรอบเดิมเหมือนปีที่แล้ว คือ 3 วัน  ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านวิเคราะห์กันแล้ว มีความเห็นว่ารับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ได้ แต่เวลาที่เหลือก็อยากให้ รัฐบาลชี้แจง หากรัฐบาลเปิดใจกว้าง ยอมปรับปรุง ฝ่ายค้านก็อาจจะยอมรับได้ หากรัฐบาลยังแข็งขืนอยู่ คิดว่าฝ่ายค้านไม่อาจปล่อยไปได้

“อนุทิน” ประกาศ 9 มิ.ย.นี้ ปลดล็อกกัญชา ยืนยันไม่มีเลื่อน

เต้ มงคลกิตติ์-แม่แตงโม ร่วมกินข้าวมื้อค่ำ ร้องเพลงชื่นมื่น

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เหมือน ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด ในสภาพที่ประเทศยากจน ลำบาก ฐานะการคลังถดถอย ต้องไปกู้มา แต่การจัดสรรงบไม่มีช่องทางที่ก่อให้เกิดรายได้  การกระตุ้นการอัดฉีด เป็นเพียงแต่กระตุ้นการบริโภค ไม่กระตุ้นการผลิต และรัฐบาลไม่สามารถเก็บรายได้เพิ่มเติมได้ตามเป้า โดยจัดงบในเชิงกระจายไปตามพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อรักษาสถานะ ซื้อใจพรรคร่วม ส่อให้เกิดการทุจริต

ตร.ไซเบอร์ ชี้“บังแจ็ค” ผิดพ.ร.บ.คอมฯชัดเจน

"คนขอทานมาจัดเลี้ยงวันเกิด ไม่เหมาะสม ฝากรัฐบาลไปทำการบ้าน และมาชี้แจงพวกเราว่าจะจัดเก็บรายได้อย่างไร เพราะไม่มีการเพิ่มงบลงทุน แต่ไปเพิ่มงบรายจ่ายประจำจำนวนหมื่นกว่าล้านบาท" นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า มีการมองว่าฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองมากไปหรือไม่ ในการตั้งแง่คว่ำร่างพ.ร.บ.งบ 66 ตั้งแต่วาระแรก นายสุทิน กล่าวว่า 2 ปีที่ผ่านมา เรามีบทเรียน เราเคยเสนอแก้ แต่เขาไม่เคยแก้ หากให้โอกาสแบบเดิมอีกก็เชื่อว่าจะไม่ทำ ยืนยันว่าหากร่างนี้ไม่ผ่านจะไม่กระทบกับประชาชน เพราะใช้กฎหมายเก่าได้ และเชื่อว่าจะมีซุกซ่อน จัดซื้อยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ไว้อยู่ด้วย 

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า แต่เดิมฝ่ายค้านกำหนดจะยื่นญัตติหลัง การพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งแล้วเสร็จ แต่ดูวันนี้ท่าทีของรัฐบาลและส.ว.จะดึงกฎหมายลูกออกไป เพื่อทำลายจังหวะฝ่ายค้าน หรือแท็กติกดีเลย์ และจะเอาร่างพ.ร.บ.ตำรวจเข้ามา ทำให้การพิจารณากฎหมายลูก ในวาระ 2-3 ช้าออกไปอีก ทั้งที่กฎหมายลูกมีข้อจำกัดเรื่องเวลา  

"วันนี้ฝ่ายค้านเราจะไม่รอแล้ว และจะมีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในที่ 30 พ.ค. เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมวิปฝ่ายค้าน อาคารรัฐสภา และจะนำเรื่องนี้เข้าไปหารือ เพื่อเลื่อนการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจขึ้นมา อยากฝากถึงประชาชนว่าเราอยากจะอภิปรายเร็วอยู่แล้ว แต่ที่ต้องรอเพราะอยากให้สัมพันธ์กับทางออกของประเทศ คือกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งผ่าน แต่เราต้องปรับตัวกับเกมของรัฐบาล ซึ่งข้อมูลการอภิปรายเรามีพร้อมแล้ว ทั้งนี้ เชื่อว่าน่าจะยื่นญัตติได้หลังร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 66 ผ่านวาระ 1  ซึ่งไม่เกินกลางเดือน มิ.ย.นี้" นายสุทิน กล่าว

ขณะที่ทางฝั่งรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในฐานะแกนำพรรคร่วมรัฐบาล จะนัดพูดคุยเพื่อกระชับมิตรหรือไม่ ว่า ก็คุยกันอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่าการพิจารณาจะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ เพราะฝ่ายค้าน ก็ออกมาขู่ว่าจะโหวตไม่รับหลักการ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า ไม่มี และขึ้นรถออกจากทำเนียบรัฐบาลทันที

ที่ปรึกษาอนามัยโลกคาด “ฝีดาษลิง” อาจระบาดหนักเพราะ “เพศสัมพันธ์”

โควิด 10 จังหวัดสูงสุด ปอดอักเสบต่ำกว่าพัน กทม. 1,986 ราย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ