“วิษณุ”ไขปม หากร่าง พ.ร.บ.งบฯ 66 ไม่ผ่าน ยุบสภา-ลาออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายงบฯ 2566 จะเข้าสู่ที่ประชุมสภา 31พ.ค.- 2มิ.ย.65 วงเงิน 3,185,000 ล้านบาท ทำให้หลายคนมีข้อสงสัยหากไม่ผ่าน จะเกิดอะไรขึ้น

หลังฝ่ายค้านพยายามออกมาขู่ ว่าจะโหวตคว่ำ แล้วรัฐบาลชุดต้องไปทั้งชุดหรือไม่ ? นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มือกฎหมายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เล่าถึงยแนวทาง หากกฎหมายดังกล่าวถูกตีตกในสภา นายกรัฐมนตรี จะมี 2 แนวทาง 

  • ยุบสภา
  • ลาออก

ซึ่งหากเป็นการยุบสภาไปเลย เกรงว่ากว่าจะเลือกตั้งอีก คงต้องใช้เวลานาน ระหว่างนั้น ไปจนถึงวันที่ 1 ตุลาคม ก็สามารถใช้งบประมาณปี 2565 ไปพลางก่อน 

ราคาทองวันนี้ (28 พ.ค.) ลด 50 บาท ทั้งสัปดาห์ลง 100 บาท จากค่าบาทแข็ง

เจอร์ราร์ด ทำนายผล นัดชิงฯ ชปล.ลิเวอร์พูล-เรอัล มาดริด

ใช้งบประมาณ ปี 2565 ไปพลางก่อนได้ 

“โดยปกติสำนักงบประมาณเขาก็จะให้ใช้เป็นเปอร์เซ็นต์ โดยคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณนั้น แต่ว่าก็บริหารไปได้จนกว่าจะมีงบประมาณใหม่ เพียงแต่ว่าโครงการใหม่ๆจะเกิดไม่ได้เพราะไม่ได้อยู่ในบัญชี” นายวิษณุ กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม ในรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ได้มีข้อบังคับว่ารัฐบาลจะต้องยุบสภา ถ้าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ถูกตีตกในสภา แต่เป็นเพียงประเพณีเท่านั้น 

 

“ในอดีตหากย้อนกลับไป สมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้เสนอกฎหมายย้ายเมืองหลวงไม่ผ่าน ท่านก็ลาออก เมื่อสมัยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ออกพ.ร.ก.แล้วให้สภาเห็นชอบเมื่อสภาไม่เห็นชอบ ท่านก็ยุบสภา”` นายวิษณุ กล่าว 

 

ทั้งนี้ แม้จะยุบสภา หรือ ลาออก ก็ต้องไปทั้งคณะ แต่ยังคงต้องรักษาการต่อไป จนกว่าเลือกตั้งเสร็จ มีรัฐบาลชุดใหม่ 

 

มีวิธีอื่น ที่เหมาะกว่า ยุบสภา - ลาออก 

นายวิษณุ เล่าว่า ก็แล้วแต่ ต้องไปคิดว่าจะเอาอย่างไร เมื่อไม่ผ่านก็คือไม่ผ่าน ต้องเสนอใหม่อยู่ดี ถ้าหากลาออกแล้ว ได้รัฐบาลใหม่มาเขาเสนอเข้าสภา แต่องค์ประกอบสภายังเหมือนเดิมก็เสี่ยงกับการที่พ.ร.บ.ดังกล่าวจะถูกตีตกซ้ำซากอีก ก็ยุบสภาเสียดีกว่า เปลี่ยนสภาไปเสียเลย 

 

หากสภาตีตกร่าง พ.ร.บ.งบฯ ในวันนั้น นายกฯ และคณะต้องลาออกเลยหรือไม่ ?

“เวลาจะประกาศยุบสภา นายกรัฐมนตรีจะไม่บอกใคร อาจจะประกาศทันทีเลยได้ แต่รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าจะต้องยุบสภา หรือลาออกทันที หรือกี่วัน อาจทิ้งเวลาไว้เป็นเดือนก็ได้ ต้องไปดูจังหวะเวลาอันสมควร แตต้องจบลงด้วยอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะการที่สภาไม่ผ่านพ.ร.บ.เท่ากับว่าไม่ไว้วางใจให้บริหารประเทศต่อไป ฉะนั้นเมื่อรู้ตัวก็ควรจะลาออก หรือยุบสภา ทั้งนี้ ที่ผ่านมายังไม่เคยมีกรณีที่พ.ร.บ.งบประมาณถูกตีตกในสภา” นายวิษณุ กล่าว 

 

แก้ปัญหาอย่างไร  ป้องกัน ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ไม่ผ่าน 

นายวิษณุ มองว่า รัฐบาลไม่ได้คิดว่าจะไม่ผ่าน แต่ถ้าหลายคนคิดว่าไม่ผ่าน มันก็ไปได้เรื่อยๆ ไปได้เยอะ ทำให้รัฐบาลไม่ได้คิดเช่นนั้น พร้อมทั้งเมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะผ่าน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่กล้าตอบ สื่อถามมามากก็ชักจะหวั่นไหว ตนเป็นรัฐมนตรีไม่มีสิทธิ์โหวต มีแต่จะไปอย่างเดียว แนวโน้มไม่มี มีแต่แนวนอน 

สำหรับการประชุม การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในวันอังคารที่ 31 พ.ค.2565 วันพุธที่ 1 มิ.ย.2565 และวันพฤหัสบดีที่ 2 มิ.ย.2565 กำหนดเบื้องต้นไว้เป็นเวลา 3 วัน เท่ากับปีที่ผ่านมา

จับตาทิศทางการเมืองไทย หลังเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. | กาแฟดำ Double Shot EP45 | สุทธิชัย หยุ่น

"ฝ่ายค้าน" เตรียมยื่นซักฟอกรัฐบาล กลางเดือน มิ.ย.นี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ