นายกฯ ย้ำ กัญชาเสรีไม่ 100% ห้ามก่อความรำคาญ-สูบแล้วขับอาจผิดกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี เผย 9 มิ.ย.นี้ สูบ- เสพกัญชา เสรี ไม่ 100% ก่อความรำคาญ -พฤติกรรมไม่เหมาะสม ชี้ต้องมีการควบคุมดูแล ขณะที่ผลิตจำหน่ายจะต้องเสียภาษี พร้อมตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลช่วงรอยต่อก่อน กฎหมายประกาศใช้

วันที่ 7 มิ.ย. 2565 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม​ ระบุว่า​ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการหารือถึงข้อปฏิบัติตนของประชาชน รวมถึงข้อกฎหมาย กรณีที่กัญชา กัญชง ได้ถูกถอดออกจากบัญชียาเสพติด ประเภทที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการปลูก เสพ​ สูบ​ สามารถทำได้โดยถูกกฎหมาย แต่ไม่สามารถทำได้เสรี 100% เพราะพิษภัยของกัญชายังคงมีอยู่ และมีพฤติกรรมการใช้ในบางเรื่อง ที่จำเป็นจะต้องได้รับการควบคุม

ปลดล็อกกัญชา 9 มิ.ย. เตรียมปล่อยตัวผู้ต้องขัง 4,103 ราย

ร้านอาหารโปรดทราบ!ขายเมนู“กัญชา-กัญชง” ต้องยื่นขอรับเลขสารบบอาหาร

เช่น การสูบที่จะต้องไม่ก่อความรำคาญให้กับผู้อื่น สูบแล้วขับรถอาจผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับการดื่มสุราแล้วไม่ขับ รวมถึงการใช้ช่อดอก ซึ่งมีสารเสพติดที่ต้องระมัดระวัง ให้เป็นไปตามกฎหมาย และห้ามจำหน่ายแก่เด็ก รวมไปถึงการผลิตจำหน่ายจะต้องมีการเสียภาษี

นายกรัฐมนตรี​​ ระบุว่า​ จะมีกฎหมายใหม่ โดยจะมีการกำหนดรายละเอียดการปฏิบัติต่อไป ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชาต่อสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาอีกพอสมควร แต่ระหว่างนี้ ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.​ เป็นต้นไป จนถึงวันที่มีกฎหมายบังคับใช้ รัฐบาลได้มีการตั้งคณะกรรมการบูรณาการนโยบาย เพื่อกัญชาและกัญชง เช่น​ กระทรวงสาธารณสุข​ กระทรวงยุติธรรม ป.ป.ส. กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์​ ตำรวจ​ นักวิชาการ และภาคเอกชน เป็นต้นเพื่อกำกับดูแล ในช่วงรอยต่อนี้ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามข้อห่วงใยที่กล่าวไว้ข้างต้น จึงจำเป็นต้องสร้างความรับรู้ให้กับประชาชน ตลอดจนมีการรับข้อร้องเรียน ในส่วนที่อาจจะมีปัญหา ความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน

เปิดวิธี ลงทะเบียนปลูก “กัญชา” ผ่าน "แอปฯปลูกกัญ" เพียง 3 ขั้นตอน!

สำลัก อาหารติดคอ แนะวิธีปฐมพยาบาล ลดเสี่ยงเสียชีวิต

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ