ป.ป.ช. จ่อสอบที่ดินตระกูลวิลาวัลย์ อีก 5 แปลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากความเคลื่อนไหวของ นางกนกวรรณ อีกคนที่ยังตามไม่เจอ คือ นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกอบจ.ปราจีนบุรี แม้ว่าข้อหาสนับสนุนเจ้าพนักงานใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต จะหมดอายุความไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.)แต่จริง ๆ ยังมีอีกหลายคดีที่ ป.ป.ช. ระบุว่า เตรียมตรวจสอบการรุกที่ป่าเพิ่มเติม โดยเฉพาะ 5 แปลง ที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้

แผนที่แสดงข้อมูลการครอบครองที่ดินในพื้นที่ป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ของ นายสุนทร และ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ สองพ่อลูกตระกูลบ้านใหญ่ในจังหวัดปราจีนบุรี จะเห็นว่า มีที่ดินในเขตอุทยานฯ อย่างน้อย 7 แปลง ที่มีโฉนดชื่อ ทั้ง 2 คน โฉนดที่ดิน 2 แปลง ด้านบนของกราฟฟิก คือ ที่ดินที่ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ว่า มีการออกเอกสิทธิ์ โดยมิชอบไปแล้ว

ส่วนโฉนดฝั่งขวาด้านล่างของกราฟฟิก อีก 5 แปลง แบ่งเป็น โฉนดที่ดินของนายสุนทร 3 แปลง และ ของนางกนกวรรณ 2 แปลง

ป.ป.ช. ยันทำคดี"พ่อรัฐมนตรี"รุกป่าไม่ได้ล่าช้า

ศาลให้ประกัน “กนกวรรณ” รมช.ศึกษา คดีรุกป่าเขาใหญ่

5 แปลงนี้ มีข้อมูลจาก นายภูเทพ ทวีโชติธนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหน ส่งเรื่องมาให้ป.ป.ช.ตรวจสอบ  แต่หลังจากที่ ป.ป.ช. ชี้มูล 2 แปลงแรกไปแล้ว หลังจากนี้ไม่จำเป็นต้องรอให้ใครมาแจ้ง ป.ป.ช.สามารถตรวจสอบเองได้เลย

ที่น่าสนใจ คือ ที่ดิน 5 แปลงนี้ พีพีทีวี ตรวจสอบพบว่า 3 แปลงของนางกนกวรรณ ออกโฉนดวันที่ 20 สิงหาคม 2545 - 2 แปลง ส่วนอีก 1 แปลง ออกโฉนดวันที่ 30 ธันวาคม 2536

ส่วนโฉนดของ นายสุนทร ทั้ง 2 แปลง ออกโฉนด 30 ธันวาคม 2536  หากยึดตามข้อมูลที่เจ้าหน้าที่แจ้งกับทีมข่าว ว่า การนำสำรวจที่ดินของ 2 พ่อลูกตระกูลวิลาวัลย์มีพฤติกรรมคล้ายกันทุกจุด

หมายความว่า มีแนวโน้มสูงที่ จุดนี้อาจเข้าข้ายความผิด ม.151 สนับสนุนเจ้าพนักงานใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต ด้วยหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น หมายความว่า แปลงที่ออกโฉนดตั้งแต่ปี 2536 หมดอายุความแล้ว  ส่วนแปลงที่ออกโฉนดปี 2545 กำลังจะหมดอายุความ (คือหมดอายุความ ส.ค.2565)

ด้าน นายวีระ สมความคิด ประธานยุทธศาสตร์แผนงานต่อต้านการทุจริต พรรคเสรีรวมไทย ตั้งข้อสังเกตว่าจริงๆ แล้วโฉนดที่ดินของนายสุนทรและนางกนกวรรณ ที่เข้าข่ายครอบครองโดยมิชอบ อาจมีมากถึง 30 แปลง ในจำนวนนี้มีทั้งที่นำรังวัดเอง และ ซื้อมาจากชาวบ้าน รวมระยะเวลา ตั้งแต่ปี 2536-2545 ข้อสังเกตนี้ นายวีระ อ้างอิง ข้อมูลของ สำนักข่าวอิศรา ที่เคยนำเสนอไว้ตั้งแต่ ปี 2563

นอกจากยังตั้งคำถามว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่เป็น คสช. มีนโยบาย ทวงคืนผืนป่า ทำไมถึง ปล่อยให้การรุกป่าของนักการเมือง ล่วงเลยมาจนหมดอายุความไปหลายข้อหา ทำไมไม่มีการดำเนินคดีกับนายสุนทร และนางกนกวรรณ ฐานบุกรุกป่าตั้งแต่ตอนนั้น

ส่วนประเด็นเรื่องการดำเนินคดี ในคดีรุกป่า หลังจากนี้ ต้องเดินหน้าอย่างไร นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เคยให้สัมภาษณ์ ระบุว่า เมื่อป.ป.ช.ชี้มูลว่าเข้าข่ายความผิดแล้ว หลังจากนี้ต้องรอกรมที่ดินเพิกถอนโฉนดก่อน จากนั้น จึงจะแจ้งความดำเนินคดี ฐานบุกรุกป่าได้

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ