“วิษณุ” ไม่รู้ปม “สุชาติ” ร้องญัตติซักฟอกเถื่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายวิษณุ เครือนาม ปัดตอบเคส “สุชาติ ชมกลิ่น” มีชื่อเพิ่มศึกซักฟอก ระบุสภาฯ กำลังตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่ออยู่

ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น ญัตติเถื่อน เกิดขึ้นจากการตั้งข้อสังเกต ของนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า การเพิ่มชื่อตัวเอง เข้าไปในญัตติ หลังจากที่ ส.ส. ลงชื่อรับรองไปแล้ว อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ประเด็นนี้ มีคำอธิบายจาก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาระบุว่า ถ้าว่าตามหลักการ คนที่ลงชื่อในญัตติ จะต้องเห็นข้อความทั้งหมด และเป็นบรรทัดฐานมานานแล้ว

เปิดรายชื่อ ! ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกรัฐบาล บริหารล้มเหลว-ไม่ทำตามนโยบาย

โต้เดือด! “ธนกร” สวนกลับ “ฝ่านค้าน” ศึกซักฟอก มีแต่โม้

แต่ก็ไม่ทราบว่านายสุชาติ ได้ข้อมูลนี้มาได้อย่างไร พร้อมระบุว่า กรณีดังกล่าวหากมี ส.ส. ฝ่ายค้านออกมาท้วงติง ก็จะทำให้รายชื่อในญัตติไม่ครบ แต่ก็ไม่ได้ทำให้เป็นโมฆะ เพราะสามารถเข้าชื่อยื่นใหม่ได้

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม วันนี้ ก็ไปประชุมองค์การทหารผ่านศึก ก็ถูกถามเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ พยายามเลี่ยงที่จะแสดงความคิดเห็น โดยบอกเพียงว่า ยังไม่ถึงเวลา น่าจะอีก 1 เดือน เมื่อถามถึงความมั่นใจในการชี้แจง พล.อ.ประยุทธ์ ก็บอกว่า "บอกไปตั้งนานแล้ว" และขึ้นรถกลับทันที

สำหรับญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นต่อ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2565 ก็จะครบ 7 วันของการตรวจสอบความครบถ้วนของรายชื่อในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ จากนั้นก็จะส่งมายังคณะรัฐมนตรี ในการพิจารณาช่วงเวลา และกรอบเวลา ที่จะเข้ามาชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคาดว่าเวลาที่เหมาะสมจะเป็นช่วงวันที่ 18 - 22 กรกฎาคมนี้

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร บอกว่า กรณีที่นายสุชาติ ขอให้ตรวจสอบญัตติอภิปรายไม่ไว้ใจเนื่องจากก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านได้ให้สมาชิกลงรายชื่อรับรองญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีที่ 10 คน และต่อมาได้เพิ่มรายชื่อรัฐมนตรีจาก 10 คน เป็น 11 คน ซึ่งมีชื่อนายสุชาติเพิ่มขึ้นมา โดยทางสำนักกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้พิจารณาความถูกต้องของญัตติ เช่น การตรวจสอบลายเซ็นซึ่งหากมีความข้องใจก็จะสอบถามกลับไปยังเจ้าของญัตติคือนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรโดยที่ผ่านมายังไม่เคยได้ยินการขอให้ตรวจสอบญัตติในทำนองนี้มาก่อน

สำหรับการพิจารณากำหนดวันเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นหากญัตติไม่มีปัญหาใดประธานสภาฯก็สามารถสั่งบรรจุญัตติในระเบียบวาระการประชุมได้ ซึ่งจากการหารือร่วมกันเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเปิดอภิปรายได้ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคมเป็นต้นไป

อุ้มลูกจ้าง “ร้านดารุมะ ซูชิ” 27 สาขา ถูกลอยแพ

"รมว.แรงงาน" สั่งจับตาโซเชียล หวั่นคนไทยถูกหลอกทำงานปท.เพื่อนบ้าน

สธ.อัปเดต! สูตรการฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น ให้ฉีดทุก 4 เดือน

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ