"พรเพชร" แจง ส.ว.ตั้งเครือญาติ กฎหมายไม่ห้าม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรียกได้ว่าทั้งทัวร์ลงและงานเข้าส.ว.เต็มๆ หลังเว็บไซต์ไอลอว์เผยแพร่ข้อมูลการตั้งเครือญาติเป็นผู้ช่วยเพื่อกินเงินเดือนของส.ว.อย่างน้อย 50 คน และยังพบว่าบางคนมีลักษณะของการฝากเลี้ยงไขว้กันไปมา คือ เอาญาติของตัวเองไปฝากเป็นผู้ช่วยของส.ว.อีกคน โดยตามระเบียบกำหนดให้ส.ว. 1 คน ตั้งผู้ช่วยได้ถึง 8 คน ส่งผลให้ 3ปีที่ผ่านมา ประเทศต้องจ่ายค่าตอบแทนส.ว.และทีมทำงานไปแล้วกว่า 2,200 ล้านบาท จนวันนี้ประธานวุฒิสภา ต้องออกมาชี้แจงถึงที่มาที่ไป

วันที่ 20 มิ.ย. 2565 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ยอมรับว่า เคยมีคำถามกับการแต่งตั้งคณะทำงานได้ 8 ตำแหน่งของส.ส.และส.ว.เหมือนกัน เมื่อครั้งเข้ามาทำหน้าที่ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. โดยตอนนั้นตัวเองบอกไปว่าคนเข้ามาช่วยทำงาน 8 ตำแหน่งมากไปหรือไม่ จนทำให้เหลือแค่ 5 ตำแหน่ง แต่เมื่อมาเป็นส.ว.หลังเลือกตั้งปี 2562 “ไม่มีใครถามอะไร”เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ก็ยึดระเบียบที่ทำกันมาทุกยุคทุกสมัย คือ ส.ส.และส.ว.จะมีคำทำงานได้สูงสุด 8 คน     

“เจิมศักดิ์” จวก 250 ส.ว. ไร้อิสระยิ่งกว่า “สภาผัว-เมีย”

อ.จุฬาฯคำนวณ ส.ว.สรรหา อยู่ 5 ปี ค่าใช้จ่ายบาน 5.5 พันล้านบาท - ถาม “คุ้มเงินภาษีไหม”

โดยเรื่องที่วิจารณ์ส.ว.กันอยู่ตอนนี้ คือ การตั้งเครือญาติของตัวเองมารับตำแหน่งคณะทำงานในฐานะผู้ช่วยด้านต่างๆ นายพรเพชร ระบุว่า อีกด้านก็มีส.ว.บางคน สละสิทธิ์ไม่แต่งตั้งคณะทำงานเหมือนกัน เช่น กลุ่มส.ว.ที่มาโดยตำแหน่ง โดยเฉพาะกลุ่มผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 6 คน 

 โดยการออกมาชี้แจงครั้งนี้ของนายพรเพชร เกิดขึ้นหลังเว็บไซต์ไอลอว์ ได้เผยแพร่ข้อมูลในลักษณะตั้งคำถามถึงความเหมาะสมเรื่องนี้ โดยระบุว่า ส.ว. 1 คน จะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินประจำตำแหน่งเดือนละ 71,230 บาท และได้รับเงินเพิ่มเดือนละ 42,330 บาท รวม 2 ก่อนนี้ตกเดือนละ 113,560 บาท เท่ากับส.ส. โดยยังไม่รวมค่าเบี้ยประชุมกรรมาธิการ เบี้ยเลี้ยงทำงานนอกสถานที่

นอกจากนี้ส.ว.1 คน ยังสามารถแต่งตั้งคณะทำงานได้  8 คน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญประจำตัว 1 คน มีค่าตอบแทนเดือนละ 24,000 บาท , ผู้ชำนาญการประจำตัว 2 คน ได้ค่าตอบแทนคนละ 15,000 บาทต่อเดือน  และ ผู้ช่วยดำเนินงานประจำตัว 5 คน มีค่าตอบให้ให้คนละ 15,000 บาทต่อเดือน โดยหากนับตั้งแต่พ.ค. 2562 ถึง พ.ค. 2565 เป็นเวลา 3 ปี มีการจ่ายค่าตอบแทนให้กับส.ว.250คน พร้อมทีมงานไปแล้วอย่างน้อยถึง 2,230,569,000 บาท  
โดยตามข้อมูลที่ไอลอว์เข้าถึงได้ พบว่า ส.ว.อย่างน้อย 50 คน มีการแต่งตั้งเครือญาติของตัวเองเข้ามาเป็นคณะทำงาน หรือ ส.ว.บางคนก็มีชื่อเครือญาติของตัวเองไปเป็นคณะทำงานของเพื่อนส.ว. และสลับเอาเครือญาติของเพื่อนส.ว.มาเป็นคณะทำงานของตัวเอง อย่างเช่น นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ก็มีชื่อญาติของตัวเองที่ใช้นามสกุลเดียวกันอย่างน้อย 2 คน เป็นคณะทำงานของตัวเอง และก็มีญาติของนายกิตติศักดิ์อีกคนไปเป็นคณะทำงานของ นายกรรณภว์ ธนภรรคภวิน  ส.ว.อีกคน 

อีกกรณีที่ไอลอว์ยกตัวอย่าง คือ นายสมชาย แสวงการ กับนายจัตุรงค์ เสริมสุข อันนี้เป็นลักษณะที่มีเครือญาติของนายสมชายไปเป็นคณะทำงานให้กับนายจัตุรงค์ และเครือญาติของจัตุรงค์ เป็นคณะทำงานกับนายสมชาย หรืออีกกรณีไอลอว์เรียกว่าการฝากเลี้ยง อย่างเช่น มีชื่อเครือญาติของพล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชายของพล.อ.ประวิตร ไปเป็นคณะทำงานของพล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสรรค์ และอีกเคสที่ไอลอว์ยกเป็นตัวอย่าง คือ นพ.พลเดช ปิ่นประทีป ที่แต่งตั้งนางวณี ปิ่นประทีป เป็นผู้เชี่ยวชาญประจำตัว     

โดยประเด็นนี้ประธานวุฒิสภา ระบุว่า เคยได้รับคำอธิบายจากส.ส.และส.ว.บางคนว่า ก็มีความต้องการที่จะใช้คนที่ไว้ใจได้ ส่วนกรณีที่มีคนจะไปร้องกมธ.ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบความผิดทางจริยธรรม

นายพรเพชรเชื่อว่าไม่ขัดจริยธรรม เพราะเป็นการกระทำที่ไม่ผิดกฎหมาย เมื่อไม่ผิดกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง จะไปผิดจริยธรรมได้อย่างไร   

ทีมข่าวพีพีทีวีสอบถามไปยังนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ส.ว.ที่ถูกไอลอว์ อ้างถึงว่าแต่งตั้งญาติตัว 2 คน เป็นคณะทำงานตัวเอง และอีก 1 คนไปฝากไว้กับเพื่อนส.ว.

เจ้าตัวยอมรับว่า แต่งตั้งญาติจริงๆ เพราะมีความเหมาะสม ทั้งด้านความรู้ และการช่วยงานด้านการประสาน โดยภารกิจงานหลักที่มอบหมายเช่น การลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน,รับเรื่องราวร้องทุกข์และงานด้านเอกสาร

โดยนายกิตติศักดิ์ บอกว่าเงินเดือนของผู้ช่วย ส.ว.ไม่ได้สูง การตั้งเครือญาติญาติมาเป็นผู้ช่วย จึงไม่ใช่เรื่องที่สิ้นเปลืองงบประมาณตามที่ไอลอว์อ้าง พร้อมมองว่าผู้ช่วย ส.ว.มีความอดทนและมีจิตอาสาที่อยากทำงานให้ประชาชนมากกว่าการเอาเงินเป็นตัวตั้ง  

นายกิตติศักดิ์ยัง วิจารณ์ไอลอว์ว่า การตั้งคำถามประเด็นนี้ แค่เพียง ส.วเป็นธรรมหรือไม่ เพราะ ส.ส. ก็ใช้เกณฑ์เดียวกัน ส่วนตัวจึงเห็นว่าการเคลื่อนไหวของไอลอว์แค่ต้องการโจมตีกันทางการเมืองเท่านั้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ