ศาลเลื่อนอ่านฎีกา "ธาริต" แจ้งข้อหา "อภิสิทธิ์-สุเทพ" สั่งฆ่าประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลเลื่อนอ่านฎีกา "ธาริต เพ็งดิษฐ์" กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ แจ้งข้อหา "อภิสิทธิ์-สุเทพ" สั่งฆ่าประชาชน เป็น 7 กันยายน 2565 เหตุส่งหมายไม่ได้

เมื่อเวลา 09.40 น. ของวันที่ 22 มิถุนายน 2565 ที่ห้องพิจารณา 809 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลศาลฎีกา ครั้งที่ 4 คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมายเลขดำ อ.310/2556 ที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ,

“ธาริต เพ็งดิษฐ์” กับชีวิตพลิกขั้ว

ศาลฎีกายกฟ้อง “อภิสิทธิ์-สุเทพ” สั่งสลายชุมนุมปี 53

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง "ธาริต" หมิ่นประมาท "สุเทพ"

พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐจากเหตุรุนแรงทางการเมืองปี 2553, พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1 - 4

ในความผิดฐานเป็นร่วมกันเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, 200 วรรคสอง

ในระหว่างเดือน กรกฎาคม 2554  - 13 ธันวาคม 2555 จำเลยทั้งสี่ ในฐานะพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สอบสวน ได้ตั้งข้อหากับโจทก์ทั้งสองข้อหาสั่งฆ่าประชาชน ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง และเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ให้ต้องรับโทษ จากการที่ ศอฉ. ออกคำสั่งให้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่การชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ที่ชุมนุมขับไล่นายอภิสิทธิ์ ให้ออกจากตำแหน่งนายกฯ ซึ่งจำเลยทั้งสี่ให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี

คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งสี่
โจทก์ยื่นอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับ ให้จำคุกจำเลยทั้งสี่คนละ 3 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยคนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา

ต่อมาจำเลยทั้งสี่ยื่นฎีกาและคำร้องอ้าง ว่า มีพยานหลักฐานใหม่ ในคดีขอให้ศาลฎีกาพิจารณาและมีคำพิพากษาใหม่ ขณะที่นายธาริต จำเลยที่ 1 ขอเลื่อนฟังคำพิพากษาฎีกาออกไปอีก 3 เดือน อ้างว่า ต้องรักษาอาการป่วยโควิด 19

ล่าสุด วันนี้ (22 มิ.ย. 65) เมื่อถึงเวลานัด นายธาริต จำเลยที่ 1 ไม่มาศาล เนื่องจากไม่ได้รับหมาย

ศาลจึงมีคำสั่ง ให้นายประกันไปติดตามที่อยู่ภูมิลำเนาของจำเลย และรายงานศาลภายใน 7 วัน ให้เจ้าหน้าที่ส่งหมายไปยังที่อยู่ ตามภูมิลำเนา หากไม่เจอก็ให้ติดหมาย กรณีมีเหตุอันสมควร ให้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาไปเป็นวันที่ 7 กันยายน นี้ เวลา 09.00 น.

 

ครม.เคาะ 8 มาตรการลดค่าครองชีพ รอบใหม่ 3 เดือน เริ่ม ก.ค.-ก.ย.65

อั้นไม่ไหว! กนง.เตรียมขึ้นดอกเบี้ย สกัดเงินเฟ้อ-ลดความเสี่ยง

โควิดวันนี้ (22 มิ.ย.65) ป่วยใหม่กลับมาทะลุ 2 พัน ยอด ATK อีก 4,533 ราย

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ