“ชัชชาติ” ตั้งเป้า จัดพื้นที่ชุมนุม ครบ 50 เขตของกรุงเทพมหานคร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ชัชชาติ” เผยเตรียมจัดพื้นที่ชุมนุมกระจายให้ครบ 50 เขตทั่วกทม.

ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่กรุงเทพมานครประกาศพื้นที่สาธารณะในเป็นพื้นที่ชุมนุม โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ลงนาม คำสั่ง 7 ให้สถานที่เป็นที่ชุมนุม โดยตั้งเงื่อนไขว่าต้องเป็นการชุมนุมที่สงบเรียกร้อยและไม่กระทบต่อความมั่นคงของชาติ โดยนายชัชชาติ ให้เหตุผลในการเปิดพื้นที่ครั้งนี้ว่า เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญและเตรียมจะจัดพื้นที่กระจายให้ครบ 50 เขตทั่วกทม.ด้วย

"ชัชชาติ"ยันนโยบาย 214ข้อ จะทำให้ดีที่สุด

“ชัชชาติ”ประชุมออนไลน์จากสหรัฐฯ พูดคุยกับ 50 สำนักงานเขต

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์หลังเข้าร่วมงานในวาระ 90 ปี ประชาธิปไตยไทย ภายใต้หัวข้อ “90 ปี ประชาธิปไตย โดยพูดถึง คำสั่งให้ 7 สถานที่ใน กทม. ชุมนุมได้ ถือเป็นหน้าที่ของกทม.ที่จะต้องหาพื้นที่และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนแสดงออก ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องการเมืองเท่านั้น แต่มีเงื่อนไขสำคัญคือจะต้องไม่ทำผิดกฎหมาย นายชัชชาติระบุอีกว่า จะเปิดทดลองใน1 เดือน และหากมีแนวโน้มในทางที่ดีก็จะเปิดให้ครบ 50 เขต

สำหรับ 7 พื้นที่นำร่อง ได้แก่ 11ลานคนเมือง เขตพระนคร 2.ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง 3.สาธารณะใต้สะพานรัชวิภา (ใกล้ซอยวิภาวดีรังสิต 36) เขตจตุจักร 4.ลานจอดรถหน้าสำนักงานเขตพระโขนง เขตพระโขนง 5.ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เขตมีนบุรี  6.ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ 7.สวนมณฑลภิรมย์ เขตตลิ่งชัน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าทั้ง 7 พื้นที่ไม่ได้เป็นพื้นที่สัญลักษณ์ทางการเมืองกลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่อาจจะไม่ไปใช้ นายชัชชาติตอบกลับว่าบางครั้ง เนื้อหาสำคัญกว่าสถานที่ ซึ่งได้กำชับประสานกับทางตำรวจในการสร้างบรรยากาศชุมนุมแบบสร้างสรรค์เช่นการไม่มีรถควบคุมฝูงชน หรือตำรวจควบฝูงชน ส่วนการจัดสถานที่ชุมนุม จะย้อนแย้งกับประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่นั้น นายชัชชาติ ระบุว่า หากการชุมนุมเป็นไปในทิศทางที่ดีอาจจะทำให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ภายในงานวันนี้นายชัชชาติยังพูดติดตลกถึงตำแหน่งทางการเมืองเวลานี้ โดยนายชัชชาติยอมรับว่า ตอนนี้ตัวเองควบ2ตำแหน่ง คือ ผู้ว่ากทม. และ เคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย โดยตำแหน่งที่2ไม่รู้จะไปลาออกที่ไหน จึงยังคงเป็นอยู่ หลังนายชาติพูดเสร็จผู้เข้าร่วมงานตบมืออย่างพร้อมเพรียงกัน

สำหรับความเห็นต่อการกำหนดพื้นที่และจุดชุมนุมของกทม. วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวีสอบถามยัง นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธนกร ยังไม่ขอแสดงความเห็นในตอนนี้ ซึ่งอาจจะต้องรอดูผลที่เกิดขึ้นก่อน

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ