"เบตง" คึกคัก! นักท่องเที่ยวเยือน 5 แสนคน เล็งพัฒนาท่องเที่ยวเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลบูมเมืองต้นแบบเบตง นักท่องเที่ยวคึกคัก พัฒนาจุดท่องเที่ยวเพิ่ม นักท่องเที่ยว 5 เดือนแรกมาเยือน จังหวัดชายแดนใต้ แล้ว 5 แสนคน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความสำเร็จโครงการเมืองต้นแบบเบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการใหญ่ที่ประกอบด้วย อีกสองเมือง คือ เมืองต้นแบบหนองจิก จ.ปัตตานี และเมืองต้นแบบสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยนำนโยบายของนายกรัฐมนตรีเป็นแนวทาง เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน มีเป้าหมายยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนมีอาชีพ รายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ 

ย้อนดูสถิติ วอลเลย์บอลสาวไทย ก่อนพบ โดมินิกัน ศึกเนชั่นส์ ลีก 2022

"ผู้อพยพ" ความหวังมีชีวิตใหม่ อาจต้องแลกด้วยลมหายใจ

 

 

พื้นที่มีความสงบร่มเย็นภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมที่หลากหลาย ขับเคลื่อนผ่านหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จังหวัด และหน่วยงานส่วนท้องถิ่นต่างๆ

สำหรับเมืองต้นแบบเบตง จ.ยะลา มุ่งเป้าเป็นต้นแบบการพัฒนาที่พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน ขณะนี้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้น ภายหลังเปิดให้บริการสกายวอร์คอัยเยอร์เวง ในปี 2563 ส่งผลให้การท่องเที่ยวภายในเมืองเบตงคึกคักจากทั่วทุกสารทิศ เฉลี่ยวันละ 1,000 คน ส่วนวันหยุด ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวจองที่พักและเข้าเที่ยวชมเมืองวันละ 3,000-4,000 คน สร้างงานและอาชีพให้กับผู้คนในพื้นที่อย่างมาก 

นางสาวรัชดา ยังได้กล่าวถึงผลจากการจัดโครงการ Amazean Jungle Trail วิ่งตามภูมิประเทศ ในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างศอ.บต.และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สามารถดึงนักวิ่ง 1,300 คน จาก 14 ประเทศ มีการจองและเข้าพักในโรงแรมและรีสอร์ทของทั้งคนไทยและต่างชาติกว่า 4,000 ห้อง ส่งผลให้มีเม็ดเงินสะพัด 140 ล้านบาทในช่วงเวลาดังกล่าว

ขณะนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ ศอ.บต. และภาคีเครือข่ายการพัฒนาของภาคเอกชน กำลังเร่งการสำรวจและพัฒนาอุโมงค์ปิยะมิตร แห่งที่ 2 “ต้าสุยต๋อ” ซึ่งเป็นอุโมงค์ประวัติศาสตร์สำคัญที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในฐานะฐานที่ตั้งของคอมมิวนิสมลายาและจะเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวแห่งแรกที่เป็นการออกแบบการพัฒนาร่วมกันระหว่างรัฐ ประชาชนและเอกชน รองรับนักท่องเที่ยวที่สนใจการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติป่าบาลาฮาลาที่มีความงดงามและเป็นป่าอเมซอนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพียงแห่งเดียว รวมทั้งเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะพร้อมอวดโฉมเป็นการเบื้องต้นในปี 2566

“รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะนำการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจเป็นกลไกในการสร้างความสงบร่มเย็นในพื้นที่อย่างยั่งยืน ซึ่งจะเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนและการส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรม ผลการดำเนินงานของโครงการเมืองต้นแบบ ชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จของนโยบายรัฐบาล อนึ่ง ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวฯ แสดงจำนวนนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติมาเยือน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงมกราคม-พฤษภาคม ปี 2565 มีกว่า 5 แสนคน คิดเป็นรายได้ 215 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งมีจำนวนผู้มาเยือน 2.88 แสนคน คิดเป็นรายได้ 172 ล้านบาท” นางสาวรัชดา กล่าว

สภาพอากาศวันนี้! อุตุฯประกาศ ฉ.4 ดีเปรสชันจ่อเข้าจีน เตือน 33 จว.ฝนถล่ม

“ชัชชาติ จับมือ ททท. เร่งฟื้น กรุงเทพฯ” จัดเทศกาลท่องเที่ยวทุกเดือน

โควิดวันนี้ (30 มิ.ย.65) ติดเชื้อ 2.6 พัน ปอดอักเสบยังพุ่งสูง 684 ราย

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ