"ศุภชัย"เชื่อ ส.ค.นี้คลอดกฎหมายกัญชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การใช้กัญชาในปัจจุบัน เมื่อพบว่าไม่ตรงกับ นโยบายที่พรรคภูมิใจไทย ตั้งใจ ปลดล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์ นายศุภชัย ใจสมุทร แสดงความเห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ได้เหนือความคาดหมาย คิดไว้ก่อนที่จะปลดล็อกแล้วว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ พร้อมย้ำว่า กำลังเร่งออกกฎหมายควบคุมอยู่

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะ ประธานกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง บอกว่า สถานการณ์ตอนนี้ไม่ได้เหนือความคาดหมาย “เราคาดการณ์ไว้แล้วว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้น” ทั้งเรื่องเปิดร้านขายในอาคารมีคนมาต่อแถวซื้อ และ แบบตั้งโต๊ะเร่หาย แต่ยืนยันว่าหลังกฎหมายประกาศใช้ สิ่งเหล่านี้ จะไม่เกิดขึ้น

เมื่อถามถึงความคืบหน้ากฎหมายตอนนี้ไปถึงไหนแล้ว นายศุภชัย บอกว่า คณะกรรมาธิการฯเชื่อว่า จะทำกฎหมายเสร็จภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม จากนั้น ต้นเดือนสิงหาคม

ราชกิจจา เผยแพร่ประกาศสธ. “กลิ่น-ควันกัญชา” เป็นเหตุรำคาญ

นายกฯ ย้ำ กัญชาเสรีไม่ 100% ห้ามก่อความรำคาญ-สูบแล้วขับอาจผิดกฎหมาย

จะเสนอร่างกฎหมายเข้าพิจารณาในสภา  แปลว่า เราอาจจะอยู่ในสภาวะสุญญากาศแบบนี้อีก 2 เดือน

ทั้งนี้ นายศุภชัย ย้ำว่า จุดประสงค์ในการปลดล็อกกัญชา ต้องการให้ใช้ทางการแพทย์และเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ไม่ได้ครอบคลุมเรื่องนันทนาการ โดยเฉพาะ การนำมามวนเพื่อสูบแบบที่เจอที่ถ.ข้าวสาร

พร้อมด้วยว่า “ไม่อยากให้กัญชา ที่มีประโยชน์ ต้องมาสะดุดและไม่สามารถนำสิ่งที่เป็นประโยชน์มาใช้ในทางการแพทย์ในทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้”จึงอยากขอร้องไปยังผู้ที่กำลังค้าขายอยู่ ลดความโจ่งครึ่มลงและไปจำหน่ายในที่เหมาะสม ไม่ต้องโจ่งแจ้งมากเกินไป

ส่วนการนำกัญชาไปประกอบอาหารจำหน่ายขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดูแลแล้ว ย้ำว่าร้านค้าอาหารที่ใส่กัญชาต้อง มีประกาศแจ้งลูกค้าด้วยว่ามีส่วนผสมของกัญชาหรือไม่ และการใช้กัญชากับอาหาร ควรใช้เฉพาะใบ ไม่ควรใช้ส่วนอื่นที่มี ปริมาณ สารTHC สูง

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ให้ความเห็นเรื่องกัญชาว่า หาก มีค่า THC เกิน 0.2 ยังถือว่าเป็นยาเสพติด หากพบจับกุมได้ทันที่

แต่หาก มีค่า THC ไม่เกิน 0.2 สามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ แต่ในรายละเอียดกระทรวงสาธารณสุขต้องชี้แจงให้สาธารณชนรับทราบ

เมื่อถามว่า จะจับกุมอย่างไรนายสมศักดิ์ บอกว่า ต้องใช้เครื่องวัดค่า THC เพื่อดูค่า THC ว่าเกินหรือไม่ ย้ำว่าเท่าที่คุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข บอกว่า มีชุดทดสอบสารกัญชา  ส่วนชุดตรวจอยู่ที่ไหน อย่างไร ต้องถามทางกระทรวงสาธารณสุข

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ