"วิษณุ" แจง ตั้งเลขาฯ สมช.แค่กำหนดโครงสร้าง ไม่ได้มาแก้เศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"วิษณุ" ชี้ แนวคิดใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แก้วิกฤตพลังงานไม่น่าจะเกี่ยวกัน แจง สมช.แค่กำหนดโครงสร้างไม่ใช่มาแก้เศรษฐกิจ เหมือน ให้ทำ ศบค.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการใช้  พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาใช้กับการแก้ไขวิกฤตพลังงาน ว่ายังไม่ทราบเรื่องนี้ และยังไม่แน่ใจ ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกัน แต่ได้ชี้แจงกรณีที่มีการวิจารณ์รัฐบาลตั้งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เข้ามาดูแลเรื่องนี้ ว่าไม่ได้ให้เข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่ให้มาเซ็ตองค์ประกอบและโครงสร้าง ซึ่งประกอบด้วยนักเศรษฐศาสตร์

ตำรวจท่องเที่ยวเข้มปราบแก๊งลักทรัพย์ นทท.ในชายหาดพัทยา

ส่งออก 5 เดือนแรก โต 12.9% มูลค่าแตะ 4 ล้านล้านบาท

ตรวจสลากออมสินพิเศษ 2 ปี และสลากออมสินพิเศษดิจิทัล 2 ปี งวดวันที่ 1 กรกฎาคม 2565

เนื่องจาก สมช.มีความชำนาญในการจัดตั้งองค์กร  เหมือนกับที่รัฐบาลนำ สมช.มาจัดการเรื่องการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ใน ศบค. ที่ไม่ได้มาฉีดยา หรือวัคซีนให้ แต่ สมช. รวบรวมคนเข้ามาเพราะมีอำนาจ โดยหน่วยงานอื่นไม่มี ยืนยัน ว่าแค่มาปรับโครงสร้างไม่ใช่มาขับเคลื่อน 

ส่วนเหตุใดถึงไม่ให้ สมช.ช่วยตั้งแต่แรกในการทำงาน นายวิษณุ กล่าวว่า ปัญหาพลังงานแต่แรกไม่จำเป็นต้องมีโครงสร้างอะไร เป็นเรื่องกระทรวงพลังงานมีโครงสร้างอยู่แล้ว และจัดการได้โดยลำพัง แต่ตอนหลังจนถึงขณะนี้ ไปกระทบราคา ซึ่งเกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ และ ศคบ. ดังนั้นจึงต้องใช้อำนาจของ สมช.เข้าไปจัดการ 

ส่วนวันจันทร์ที่ 4 ก.ค.ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติจะมีการประชุมใหญ่ เพื่อแก้วิกฤตพลังงาน จะได้ข้อยุติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ

น้ำมันแพงพ่นพิษ รถโดยสารลดเที่ยววิ่งแก้ปัญหาขาดทุน ต้องรอนาน

'บิ๊กตู่' เมิน 'ธรรมนัส' ล้มรัฐบาล 'บิ๊กป้อม' ยันไม่ติวก่อนศึกซักฟอก

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ลอตเตอรี่ 1/7/65

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ