“สุทิน” มั่นใจ สูตรคำนวณ ส.ส.แบบไหน เพื่อไทยก็แลนด์สไลด์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ที่รัฐสภา จะมีการลงมติ สูตรคำนวณ.ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าจะหาร 500 หรือ 100 ล่าสุดมีความเห็นจากฝั่งเพื่อไทย ว่า ไม่ว่าจะใช้สูตรคำนวณใด ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยก็จะเอาชนะการเลือกตั้งมาเป็นอันดับหนึ่ง

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกระแสการส่งสัญญาณ ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 โดยมองว่า เป็นการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง นายกรัฐมนตรี คงคิดว่า หารด้วย 100 พรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบ ไม่ได้คิดถึงภาพรวมของประเทศ แต่ถ้าเอาหาร 500 แล้ว แม้ว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ

จับตา! ใครส่งสัญญาณ เคาะสูตรเลือกตั้ง | 5 ก.ค. 65 | เข้มข่าวใหญ่

เปิดสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคได้เสียงเกินครึ่งเกิดขึ้นยาก

แต่หากมองว่า สามารถสั่ง ส.ว.และพรรคร่วมรัฐบาล ให้โหวตไปในทิศทางเดียวกัน และคิดว่า พรรคเพื่อไทยจะสู้ไม่ได้ ความจริงคือ พรรคเพื่อไทยพร้อมทั้งสูตร 500 และสูตร 100 ไม่มีสูตรไหนที่จะทำให้พรรคเพื่อไทยแพแตกได้

ด้านนายแพทย์ระวี มาศฉมาดล  ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ แถลงข่าว ขณะนี้มีแนวโน้มที่ดีกับการหารด้วย 500 แต่การแถลงข่าววันนี้ไม่ใช่การแถลงเพื่อประกาศชัยชนะจนกว่าจะโหวตแล้วเสร็จ ทั้งนี้ต้องรอดูว่า ฝ่ายไหนจะชนะ หากหาร 500 ชนะ พรรคพลังประชารัฐ ก็เป็นการส่งสัญญาณว่า มั่นคง ในการที่พรรรคร่วม ยังให้การสนับสนุนระดับหนึ่ง ซึ่งอีกฝ่ายก็ต้องปรับกลยุทธ์สู้ แต่หาก หาร 100 ชนะ อีกฝ่ายก็มีโอกาสชนะแบบแลนด์สไลด์มากขึ้น

สำหรับการพิจารณาในเรื่องนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ในช่วงแรกพรรคพลังประชารัฐหนุนสูตรหาร 100 ซึ่งเป็นสูตรที่พรรคขนาดใหญ่จะได้เปรียบ แต่หลังจากที่เมื่อวานนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณ ว่า ต้องการสูตร 500 เพื่อสกัดการแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย ก็ต้องจับตาดูว่าการลงมติในวันนี้จะเป็นอย่างไร

"วิษณุ" ชี้คนข้องใจปมนายกฯ 8 ปี รีบยื่นศาล รธน.ตีความ

“น้ำตาล” โทรให้กำลังใจ “ครูจุ๊บแจง” อดีตลูกทีม หลังถอนตัว MUT 2022 บอกไม่ต้องร้องไห้

โควิดวันนี้ (6ก.ค.65) ยอดติดเชื้อขยับแตะ 6.5 พันราย ดับ 22 ราย

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ