เพื่อไทย เตรียมแก้เกมหาร500 จ่อตั้งพรรคครอบครัวเพื่อไทยเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพื่อไทย แถลงข่าวกรณีเห็นชอบการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 500 ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ และการกระทำดังกล่าวถือว่า เป็นความต้องการของ นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการสืบทอดอำนาจ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มองว่า ระบบนี้สร้างให้เกิดภาพจริงทางการเมืองในปัจจุบัน คือ มี ส.ส.พรรคเล็กพรรคน้อย ส.ส.ปัดเศษ และรัฐบาลผสม 20 กว่าพรรค ทำให้การทำงานของรัฐสภาไม่เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้อง จนได้รับฉายาว่าเป็นสภาฯ ที่ขับเคลื่อนด้วยการแจกกล้วย

นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่รู้สึกหวาดกลัว หลังรัฐสภาใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร500 เพราะมีหลายวิธีการ

สภาฯ คว่ำสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 กลับไปใช้แบบหาร 500

“สุทิน” มั่นใจ สูตรคำนวณ ส.ส.แบบไหน เพื่อไทยก็แลนด์สไลด์

ซึ่งเพื่อไทยอาจจะตัดสินใจตั้งพรรคครอบครัวเพื่อไทยขึ้นใหม่ หรือที่หลายฝ่ายเรียกว่าแตกแบงค์พัน ให้พรรคครอบครัวเพื่อไทยส่งบัญชีรายชื่ออย่างเดียว แล้วพรรคเพื่อไทยส่งเขตอย่างเดียว

ส่วนการตั้งครอบครัวเพื่อไทยขึ้นมาใหม่ จะเป็นไปได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมือง และการตอบรับของประชาชน และโพลที่พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยมมาเป็นอันดับ 1 ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่จะนำมาประกอบการพิจารณา แต่ต้องประเมินเชิงลึกเป็นรายพื้นที่ระดับเขต ถ้าอยากได้ 15 ล้านเสียง ต้องได้ไม่ต่ำกว่า 35,000 เสียงต่อเขต ซึ่งหากทำได้ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่ในทางกลับกันถ้าเป็นพรรคครอบครัวเพื่อไทย ที่ส่งแต่บัญชีรายชื่อ ก็ไม่จำเป็นต้องได้ถึง 15 ล้านเสียง

นายกฯ ชิมกล้วย รับปากส่งเสริมการตลาด หนุนเกษตรแปลงใหญ่

รัฐบาลมั่นใจ "โมโตจีพี" สนามในไทยส่งฟื้นท่องเที่ยว

รู้จักผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ มีกี่รูปแบบและใช้เพื่อประโยชน์อะไรบ้าง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ