เช็กเสียงสภา! ฟันธงรัฐบาลผ่านซักฟอกฉลุย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อย่างที่บอกว่า ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ รอบนี้ ถูกจับตามองมาก เพราะ เป็นครั้งสุดท้ายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ แล้ว ก่อนถึงวันพรุ่งนี้ พีพีทีวี เราชวนเช็กเสียงฝ่ายค้าน และ รัฐบาลกันอีกรอบ เพื่อวิเคราะห์ว่า สรุปแล้ว รอบนี้ ฝ่ายค้านมีโอกาสล่มรัฐบาลในสภาก่อนหมดวาระ หรือไม่

ส.ส.ในสภา ตอนนี้ มีทั้งหมด 477 คน พรรคร่วมรัฐบาลตอนนี้ ถ้ารวมกับพรรคเล็กด้วย จะมีเสียงในมือ 253 เสียง

ส่วนพรรคฝ่ายค้าน มีเสียงในมือ 209 เสียง เมื่อรวมพรรคเศรษฐกิจไทย อีก15 เสียง จะเท่ากับว่า ฝ่ายค้านมีเสียงในมือ 224 เสียง

สำหรับเสียงกึ่งหนึ่งของสภาที่จะล้มรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ได้ ต้องใช้เสียง 239 เสียง ถ้าดูจากตัวเลขอาจหมายความว่า ฝ่ายค้าน ต้องการอีก แค่ 15 เสียง เท่านั้น

แต่ต้องอย่าลืมว่า พรรคฝ่ายค้านเอง ก็มี ส.ส. ที่มักโหวตสวนมติหรือที่ถูกกล่าวหาว่า เป็น งูเห่า อีก อย่างน้อย13 คน

'วิษณุ' ปฎิเสธติวศึกอภิปราย ชี้คะแนนเสียงปริ่มน้ำ รมต.ไม่ต้องรับผิดชอบ

พบ สปายแวร์ “เพกาซัส” ในมือถือนักกิจกรรมการเมือง จี้ ไทย เร่งสอบสวน

ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 7 คน คือ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี  นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก และ นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา 

พรรคก้าวไกล 5 เสียง ประกอบด้วย นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี  นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย  นายเอกภพ เพียรวิเศษ ส.ส.เชียงราย และ พรรคประชาชาติ 1 คน คือ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี

ดังนั้นการล้มรัฐบาลในศึกอภิปรายครั้งสุดท้ายนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เปิดใจกับทีมข่าว มองว่า การอภิปรายรอบนี้ฝ่ายค้านแค่ต้องการ วิจารณ์รัฐบาล เพื่อสร้างคะแนนนิยมในการเลือกตั้งครั้งหน้า ของตัวเอง เมื่อถามว่า วิเคราะห์จากอะไร

นายวีระกร บอกว่า หากต้องการหวังผล จะต้องอภิปรายแบบเน้นรายบุคคล แต่รอบนี้ ฝ่ายค้านเลือกอภิปรายหว่านแห รมต. 11 คน เชื่อว่า เป็นแค่ลีลาทางการเมือง เช็กคะแนนนิยมมากกว่า

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ยอมรับ ย้ำว่าให้รอดูจนจบก่อน เชื่อว่า แม้ตอนนี้เสียงจะน้อยกว่า แต่เมื่ออภิปรายจบ ส.ส.รัฐบาลบางส่วนจะเปลี่ยนใจลงมติคว่ำรัฐบาล

นพ.ชลน่าน ถูกมองว่า อาจหมายถึงพรรคเล็ก ที่อาจหันมาสนับสนุนฝ่ายค้านตามร.อ.ธรรมนัส แต่เท่าที่ทีมข่าวตรวจสอบ พบว่า พรรคเล็กที่จะเอียงเอียน ลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ อาจมีแค่นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.พรรคประชาธิปไตยใหม่ ที่สนิทสนมกับ ร.อ.ธรรมนัส เท่านั้น

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ