อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 : "บิ๊กตู่" ขอลุกชี้แจง 84,000 เซลล์ ยอมรับพูดผิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ ยืนยัน ไม่คิดซื้อเรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์ เตรียมแก้ปัญหาตามสัญญา แขวะ "เสรีพิศุทธ์" ที่ผ่านมาไม่เคยมีนายกฯ เป็น ผบ.ตร. แต่พยายามเข้านะ ก่อนดุกลางที่ประชุม ส.ส.เสียงดัง กรุณารักษามารยาท หากจะคุยกันเชิญข้างนอก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงถึงข้อวิพากษ์วิจารณ์ กรณีที่เคยพูดถึงเรื่อง 84,000 เซลล์ ขอชี้แจงความจริงต้องการพูด ว่า 840,000 ล้านเซลล์ แต่ตอนที่พูด อารมณ์ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ จึงพูดเร็วไป วันนี้ฝั่งตรงข้ามก็ยังเอาภาพมาวนหลายครั้ง ทั้งที่เป็นเป็นภาพในอดีต ตอนสัมภาษณ์กับนักข่าว

“ท่านก็เอาแต่เวลาผมตอบ ไม่เอาคำถามนักข่าวเลย วันนี้ตนเปลี่ยนแปลงไปเยอะแล้ว จะเห็นได้ว่าตนอารมณ์ดีขึ้นเยอะในสภา แม้พยายามจะยั่วยุ ตามที่ว่างแผนไว้ แต่ตนก็ทนได้อยู่” นายกฯ กล่าว

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 : “ธรรมนัส” ลากไส้เตรียมขุดใบเสร็จ แฉพรรคเล็กรับเงิน

ของใครเอ่ย? พบ "กัญชา" 100 ต้นที่รัฐสภา

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ โจมตี แทน F16 กับ F5 ว่าจำเป็นจะต้องจัดหาซื้อใหม่ เพราะของเก่าเกินอายุการใช้งานแล้ว จึงต้องปลดประจำการทั้งหมดในปี 2575 เฉลี่ยอายุการใช้งาน 40 ปี ต้องวางแผนจัดซื้อไว้ 3 ระยะ 12 เครื่อง ครั้งละ 4 เครื่อง และต้องใช้เวลาในการจัดหาถึง 10 ปี เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการทางด้านยุทธการ

“สิ่งที่ต้องมองคือศักยภาพทางสงครามไม่ว่าจะมีการรบหรือไม่ก็ตาม แต่มันจำเป็นจะต้องมีศักยภาพตรงนี้ไว้ ให้เกิดความเชื่อมั่น แม้ทุกวันนี้จะมีความเป็นมิตรกัน แต่เรื่องของความสามารถในการป้องกันประเทศ ก็ยังมีความแข่งขันกันสูงอยู่  อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่จะพิจารณางบประมาณ” นายกฯ กล่าว   

ส่วนที่มีข้อสงสัยว่าซื้อแต่เครื่องบิน ไม่มีระบบอาวุธ ความจริงแล้ว มันเป็นอาวุธตระกูลเดียวกัน ดังนั้น เมื่อซื้อ F 35 มาก็สามารถใช้ F 16 ได้ หรือหากต้องการติดตั้งใหม่ ก็สามารถทำได้ในภายหลัง พร้อมย้ำว่า มีความจำเป็นจะต้องเอาเครื่องบินมาก่อน เพราะว่าเงินเราไม่พอ เพื่อใช้ในการตรวจการณ์ อย่างน้อยก็มีเครื่องบินที่ช่วยในการลาดตระเวน เพราะเราไม่มีเรือดำน้ำ แต่รอบบ้านเรามีประมาณ 10 ลำได้  

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการจัดหาซื้อเรือดำน้ำ พี่ฝ่ายค้านท้วงติงว่าไม่มีเครื่องยนต์  ว่าหากไม่มีเครื่องยนต์ จะซื้อได้ยังไง และตามที่กำหนดไว้ยังไงก็ต้องมีเครื่องยนต์ เพราะตอนที่เซ็นต์สัญญาก็เซ็นต์สัญญาไปแบบนั้น ว่า จะเป็นเครื่องของเยอรมัน

“ในเมื่อเขาทำไม่ได้ ตนก็รับไม่ได้ เพราะหากเรือไม่มีเครื่องยนต์มันก็ต้องไปแก้ไขปัญหาตามทีโออาร์ และตามสัญญาที่ให้กันไว้ว่าจะรับผิดชอบกันอย่างไร ส่วนเรือโรงจอดเรือดำน้ำยังไงก็ต้องทำ เพราะว่าเรือมาเมื่อไหร่มันก็ต้องมีที่จอด จะไปหยุดทำมันก็ไม่ใช่เหตุผล” นายกฯ กล่าว

ส่วนเรื่องการต่างประเทศ เมื่อสักครู่หัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่ง พูดเยอะเหลือเกิน ที่ตนทำมาทั้งหมดท่านก็บอกว่า มันผิดทั้งหมด ดังนั้นจะถูกจะผิดก็ขอให้สภาฯ ทั้งหมด เป็นคนพิจารณาดูละกันว่า มันควรจะทำอย่างไร ถ้าถึงโอกาสท่านเข้ามาก็ทำให้มันดีแล้วกัน

"อดีต ผบ.ตร ท่านหนึ่ง ชื่นชมความดีความเก่งของท่าน ตนก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่ท่านกลับไปกล่าวถึงนายกรัฐมนตรีที่เป็นทหารมาทั้งหมดท่านก็อาจจะน้อยใจว่า ไม่มีนายกรัฐมนตรีที่เป็น ผบ.ตร. มาก่อน จึงคิดว่า ท่านพยายามต่อไปเถอะ ครับเดี๋ยวก็ได้เป็นเพราะตอนนี้ก็เป็นหัวหน้าพรรคอยู่แล้ว  หลายเรื่องท่านก็มีปัญหาเหมือนกัน ในเรื่องของกฎหมายยังมีคดีค้างอยู่ใน ป.ป.ช.อยู่ในศาลหลายเรื่อง ท่านว่าตนทุจริตตนก็จำเป็นจะต้องย้อนกลับไปบ้างเหมือนกัน และส่วนตัวก็ไม่เคยซื้อยุทโธปกรณ์มาแล้วใช้ไม่ได้เหมือนมอเตอร์ไซค์ไทเกอร์” นายกฯ กล่าว  

ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ อันไหนดี ก็รับมา อันไหนไม่ดี ตนก็สวดมนต์ให้ไป เพราะตนไม่เป็นศัตรูกับท่าน วันนี้ต้องบอกว่าทุกอย่างเดินหน้าไปอย่างภาคภูมิใจของคนทั้งชาติ และต้องบอกว่าคนไทยส่วนใหญ่ทั้งประเทศเขาช่วยกัน จึงทำให้ทุกอย่างสำเร็จ เป็น 8 ปี แห่งความมั่นคงรักษาบรรยากาศบ้านเมืองให้สงบร่มเย็น

"ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการชุมนุมทางการเมือง หรือการรวมตัวการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่ตนมองว่าเป็นเสรีภาพในการแสดงออกของท่าน ต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ทุกครั้งตนพยายามบอกว่า อย่าเพิ่งดำเนินคดีให้หาหลักฐานก่อน บางครั้งผิดไปแล้วยังให้โอกาสเตือน งั้นต้องฝากว่าอย่าให้ลูกหลานของท่านถูกชักจูงไปทำผิดกฎหมาย คนที่ชักจูงก็ยังเคลื่อนไหวอยู่ภายนอก และเมื่อถึงเวลาติดคุกก็ไม่มีใครไปดูแลลูกหลาน ของท่านเลย อนาคตหายหมด จะฟังอะไรต้องคิดให้ดี มีภูมิต้านทาน" นายกฯ กล่าว 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง การชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ว่าเจอที่ทำเนียบรัฐบาลบ่อย แต่เมื่อเจรจากับเสร็จผู้ชุมนุมก็ยอมกลับ แต่มีบางพวกที่ไม่ยอมกลับ ไม่รู้เป็นอะไร จนกว่าจะได้ตามเป้าหมาย ซึ่งอนุญาตไม่ได้ เพราะมันก็รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

"เจ้าหน้าที่ไม่อยากใช้ความรุนแรง เขาก็เหนื่อย ครอบครัวเขาก็มี ต่างฝ่ายต่างเห็นใจกันตรงนี้ก็เบาๆกันหน่อย และต้องดูสังคมด้วยว่าเขายอมรับกันหรือเปล่า และทุกอย่างเป็นไปตามหลักสากล ถ้าเกิดตนทำรุนแรงจริงๆ คงมาไม่ถึงวันนี้หรอก ตนก็ไม่ได้ทำและใช้กฎหมายอย่างระมัดระวังที่สุด เพื่อไม่ให้บานปลายไปถึงความสูญเสียชีวิตของคนไทย ด้วยน้ำมือคนไทยด้วยกันเองเป็นอันขาด เพราะมันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว" นายกฯ กล่าว 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงคนฆ่าตัวตาย ว่าส่วนตัวเสียใจกับทุกครอบครัว แต่ก็ต้องไปดูสาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้น มันคงไม่ใช่เกิดจากสาเหตุเดียวกัน ดังนั้นตัวเลขเหล่านี้ก็ต้องมาแยกแยะให้ออก

ทั้งนี้ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังชี้แจงอยู่ ส.ส.ในที่ประชุมพูดคุยกันเสียงดัง ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ถึงขั้นดุกลางที่ประชุม ว่า “กรุณารักษามารยาทกันด้วยนะครับ เสียงดังนะครับ ถ้าจะคุยกันเชิญข้างนอก”

พร้อมรับมือ! ประกาศฉบับที่ 8 “ฝนตกหนัก” เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ข่าวดี! “โออาร์” ลดน้ำมันเบนซิน 0.40-0.60 บาท ลงตามตลาดโลก มีผลพรุ่งนี้

 

 

 

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ