"วิษณุ" ชี้หากแก้ กม.ลูก เลือกตั้งไม่แล้วเสร็จ 180 วัน ต้องกลับไปใช้ร่าง กกต. ย้ำ15 ส.ค.ต้องเสร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"วิษณุ" ชี้ หากแก้ กม.ลูก การเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จใน 180 วัน ถือเป็นความบกพร่องของสภาฯ ต้องกลับไปใช้ร่าง กกต. ขณะที่การกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ไม่ควรเกิดขึ้น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ว่า ตนเองไม่ทราบว่าใครต้องการให้กลับไปใช้บัตรใบเดียว เพียงแต่รับทราบจากข่าวเท่านั้น และส่วนตัวไม่ทราบว่าจะสามารถกลับไปใช้บัตรใบเดียวได้อย่างไร เพราะเดิมทีใช้บัตรใบเดียว และมาแก้รัฐธรรมนูญมาเป็นบัตรสองใบ เพราะฉะนั้น หากจะกลับมาใช้บัตรใบเดียวก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะทำไปทำไม และในคณะรัฐมนตรีไม่เคยมีใครสอบถามเรื่องนี้ ทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการ และไม่เคยมีใครมาพูดคุยกับตนเองด้วย  

พญานาคแผลงฤทธิ์! พระเมาแอ๋ คุมสติไม่ได้เดินวนไปมา สบงหลุดลุ่ย

ช็อกวงการบันเทิง! “วีรยุทธ รสโอชา” พระเอกตำนาน จบชีวิตตัวเองในบ้านพัก

นายวิษณุ ยังมองว่าแนวทางนี้ไม่ควรเกิดขึ้น ส่วนประเด็นสูตรการคำนวณ ส.ส.นั้น  นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่รู้ และเห็นว่ามีการถกเถียงกันมานานหลายเดือนแล้ว ทั้งสูตร 100 และหาร 500

ทั้งนี้ หากมีการดึงเวลาให้ผ่านไปจนถึงวันที่ 15 ส.ค.  ซึ่งครบ 180 วัน และยังไม่แล้วเสร็จ จะทำให้ต้องกลับไปใช้ร่างของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากถึงวันที่ 15 ส.ค. แล้วร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ยังไม่แล้วเสร็จการพิจารณาจากสภาฯ ก็เท่ากับว่า ไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ก็ต้องกลับไปใช้ร่างเดิมของ กกต. ที่เสนอมาทุกมาตรา 

ซึ่งเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไม่เคยมีการหารือกัน เพราะคงจะเข้าใจว่าแล้วเสร็จทัน ซึ่งขณะนี้ยังเหลือเวลาอยู่อย่างน้อย คือวันอังคารที่ 2 และ 9 ส.ค. และหากหลังจาก 2 วันนี้แล้วดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ ประธานสภาผู้แทนราษฎรยังสามารถนัดเพิ่มในวันใดก็ได้ ก่อนถึงวันที่ 15 ส.ค.  พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไม่กังวลในประเด็นนี้ และไม่มีแผนสำรอง เพราะหากไม่แล้วเสร็จจริงๆ ก็ถือเป็นความบกพร่องของสภาฯ ที่ต้องกลับไปใช้ร่างเดิมของ กกต. ในทุกมาตรา ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเรื่อง หาร 100 แต่ก็รวมถึงมาตราอื่นด้วย

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ลอตเตอรี่ 1/8/65

"วิษณุ" ยันรัฐบาลไม่มีแผนตั้งรับ ปมนายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่ง 8 ปี

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ