ความสำเร็จ และก้าวต่อไป การประเมิน ITA


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดัชนีรับรู้การทุจริต หรือ CPI ของไทยเมื่อปี 2564 ที่มีค่าคะแนนตกลง ส่วนหนึ่งมาจากมุมมองผู้ประเมินและนักลงทุนเห็นว่า หน่วยงานภาครัฐยังตื่นตัวหรือให้ความสำคัญกับการสร้างมาตรการต่อสู้กับปัญหาทุจริตอย่างเป็นระบบยังไม่มากพอ ทั้งที่หน่วยงานภาครัฐกว่า 8 พันแห่งถูกประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการทำงานจาก ป.ป.ช.เป็นประจำทุกปี ติดตามได้จากคอลัมน์ "ลงทุนไทย ไร้สินบน" ตอน ความสำเร็จและก้าวต่อไปของการประเมิน ITA

ความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ ถือเป็นหัวใจสำคัญในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชันซึ่งจะส่งผลต่ออันดับดัชนีคอร์รัปชันของประเทศไทย ป.ป.ช.จึงสร้างเครื่องมือช่วยประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ หรือที่เรียกว่า ITA ขึ้นมา เครื่องมือชิ้นนี้มีบทบาทสำคัญอย่างไรในการป้องกันการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐ

การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ หรือ การประเมิน ITA เป็นหนึ่งในกลไกป้องกันการทุจริตเชิงรุกของ ป.ป.ช.ที่บังคับใช้กับหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศเป็นประจำทุกปี

รู้จัก ดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ไฉนสำคัญกับประเทศและวัดกันอย่างไร

ป.ป.ช.ดึงเอกชนสร้างเครือข่ายปราบโกง

ปัจจุบันมีหน่วยงานรัฐเข้าร่วมประเมิน ITA มากถึง 8,303 หน่วยงาน โดยหลักเกณฑ์การประเมินจะมีข้อคำถามที่รัดกุมและมีการตรวจสอบมาตรฐานที่เข้มข้นสูงตามระเบียบวิธีวิจัยและเปิดให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม

หัวใจสำคัญของการประเมิน ITA คือ การเปิดเผยข้อมูลบนเว็บไซต์ หรือ OIT ประกอบด้วย ข้อมูลพื้นฐานอย่าง ชื่อ ตำแหน่ง รูปร่างหน้าตาของเจ้าหน้าที่ ไปจนถึงการเปิดช่องทางร้องเรียน และการเปิดบริการอีเซอร์วิส เพื่อสกัดและทำให้การทุจริตลำบากขึ้น

ในปีงบประมาณ 2564 ผลการประเมิน ITA ทั้งประเทศ มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 81.25 คะแนน สูงขึ้นกว่าปีก่อน 13.35 คะแนน โดย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และกรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานที่ได้คะแนนประเมินสูงเป็นอันดับต้น ๆ แต่สิ่งที่ ป.ป.ช.สนใจมากกว่าคะแนน คือ การลุกขึ้นมาชี้เบาะแสทุจริตจากคนในหน่วยงานรัฐเอง

การประเมิน ITA กำลังเดินหน้าเข้าสู่ปีที่ 10 สำนักประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส เตรียมขยายการประเมินไปยังสถานีตำรวจภูธร 1,400 แห่งทั่วประเทศ แสดงให้เห็นว่าการขับเคลื่อนการป้องกันทุจริตในหน่วยงานรัฐยังคงเป็นดำเนินการอย่างต่อเนื่อง.

“โออาร์” ปรับขึ้นน้ำมันเบนซิน 0.80 บาท/ลิตร ด้านตลาดโลกร่วง

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ลอตเตอรี่ 1/8/65

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ