สภาล่มอีกแล้ว! ขวางฝ่ายค้าน อภิปรายปมร้อน นายกฯ 8 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ฝ่ายค้าน" แหกข้อตกลงวิป 2 ฝ่าย เสนอญัตติด่วนปมนายกฯ 8 ปี แทรก แก้หนี้นอกระบบ ก่อนถูก ส.ส.รัฐบาล ตลบหลัง ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ทำสภาฯ ล่ม ขวางฝ่ายค้านอภิปรายปมร้อน

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีรองประธานสภาคนที่สอง นายศุภชัยโพธิ์สุ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง เสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเพื่อขอให้สภาฯ พิจารณาประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื่องจากเป็นประเด็นที่สำคัญและต้องการเสนอความเห็นไปยังรัฐบาลเพื่อให้ดำเนินการไม่เกิดปัญหา

 

"อนุทิน" แจงอุปทูตสหรัฐฯ โรดแมพ "ประยุทธ์" ถึง มี.ค.ปีหน้า ปัดคุยยุบสภา บอกเป็นอำนาจนายกฯ

นายกฯ สั่ง เตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ "ในระดับวิกฤตเศรษฐกิจ"

 

ทั้งนี้ ญัตติดังกล่าวถูกคัดค้านจากฝั่งรัฐบาล โดย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายอรรถกร ศิริลัทยากร กล่าวว่า ญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอกังวลว่าจะใช้เวทีของสภาเพื่อกดดันผู้พิจารณาวาระ 8 ปีหรือไม่ ทั้งที่สภาฯ ไม่มีอำนาจ โดยเรื่องนี้ศาลมีอำนาจตัดสินใจว่าจะจบอย่างไร ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ในการหารือของวิป 2 ฝ่าย ตกลงว่าจะเสนอญัตติด่วนเพื่อแกัปัญหาหนี้นอกระบบ หากจะพิจารณาเรื่องที่ตกลงคือ หนี้นอกระบบตนไม่ติดใจ แต่หากจะยื่นญัตติเรื่อง 8 ปีตนไม่เห็นด้วย 

จากนั้น ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน คือ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ  พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เสนอญัตติในทำนองเดียวกันกับนายสุทิน เพราะมองว่าเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ กระทบต่อความสงบของประเทศ  เนื่องจากเกี่ยวข้องกับฝ่ายบริหาร คณะรัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นไปด้วยเมื่อพลเอกประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งนายกฯ 

อย่างไรก็ดี นายศุภชัย พยายามอธิบายว่า วาระตามที่เสนอญัตติการดำรงตำแหน่งนายกฯ​ตามรัฐธรรมนูญ สมาชิก สามารถเข้าชื่อเพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้ ถึงการพ้นจากตำแหน่ง ที่รัฐธรรมนูญกำหนด ดังนั้นตนมองว่าควรใช้ช่องทางดังกล่าวจะเหมาะสมกว่า 

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า การเสนอญัตติเพื่ออภิปรายไม่ใช่การชี้ขาด แต่คือเสนอเรื่องไปยังรัฐบาล ทั้งนี้ไม่ก้าวล่วงในการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ และไม่หวังว่าจะผลทางกฎหมาย แตเพื่อให้มีผลผูกพันทางจิตสำนึก หากนายกฯ ฟังแล้วและมีสปีริตอาจจะลาออกเองก็ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมยังคงถกเถียงในประเด็นดังกล่าว และมี ส.ส.พลังประชารัฐ เสนอญัตติให้พิจารณาตามวาระปกติ ขณะที่ ส.ส.อุทัยธานี พรรรคภูมิใจไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ กล่าวว่า ตนไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง โดยตนเข้าใจเหตุผลของฝ่ายค้าน แต่รัฐบาลรู้สึกว่าเป็นเรื่องกดดันและหลอกด่า ขณะนี้ต้องคำนึงว่าจะเหมาะสมหรือก้าวล่วงศาลหรือไม่ อย่างไรก็ดีตามที่ตกลงคือจะพิจารณาญัตติเรื่องเงินกู้ ซึ่งตนเตรียมา แต่เมื่อเจอแบบนี้เหมือนถูกหลอก 

“ผมเข้าใจฝ่ายค้าน และขอเสนอทางออก คือให้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ ต่อเรื่องนี้ ผมพร้อมร่วมลงชื่อด้วย เป็นชื่อแรก เพราะต้องการถามสามัญสำนึก” นายชาดา กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากที่ ส.ส.ทั้ง2 ฝ่ายอภิปรายเหตุผลพอสมควร นายศุภชัย เรียกส.ส.ให้แสดงตนก่อนลงมติ โดยผลปรากฎว่า มีผู้มาแสดงตนเป็นองค์ประชุม 124 คน ทำให้นายศุภชัย กล่าวว่า เมื่อแสดงตนแล้วไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องใช้ 239 คน ผมขอปิดประชุม

อย่างไรก็ดี ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ขอหารือว่า “เครื่องหรือระบบอาจจะมีปัญหาก็ได้ เพราะจากที่มองด้วยสายตา พบว่ามีผู้ที่นั่งในห้องประชุมเยอะกว่า 124 คน” แต่การประชุมยังเดินหน้าปิดประชุมแล้วขณะที่ก่อนหน้านั้นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายสุเทพ อู่อ้น เสนอให้พิจารณาค่าตอบแทนของ ส.ส. ที่พบว่าไม่ทำหน้าที่ด้วย  ทั้งนี้จากภาพในห้องประชุม พบว่า ที่นั่งของฝั่งรัฐบาล พบว่ามี ส.ส.นั่งกันอย่างบางตา

“ชวน หลีกภัย” ชี้ปัญหา “คอร์รัปชัน” ต้องแก้ตั้งแต่ระดับฝ่ายนิติบัญญัติ

ขึ้นดอกเงินฝาก ตรึงดอกเงินกู้ มีผล 15 ส.ค.65

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ