ไม่หวั่นนายกฯ ชิงยุบสภา จุรินทร์ ยัน ปชป.ไม่มีแรงกระเพื่อม ปรับ ครม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"จุรินทร์" ลั่นทุกพรรคต้องทำตามกฎเหล็ก กกต. 180 วัน เผย เตรียมหารือ "บิ๊กตู่" ปรับ ครม.ช่วงโค้งสุดท้าย มั่นใจไร้แรงกระเพื่อมในพรรค ไม่หวั่นนายกฯ ชิงประกาศยุบสภา 

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2565 ที่โรงแรมอวานี พลัส เกาะลันตา จ.กระบี่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ กกต. เพิ่งประกาศออกมา ว่า เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่จะต้องปฏิบัติตาม และส่วนตัวได้ประสานไปยัง กกต. ให้ส่งเจ้าหน้าที่มาทำความเข้าใจกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แต่ กกต.ได้ออกประกาศเป็นลายลักษณ์อักษรมา

ปชป. เปิดบ้านต้อนรับ "มาดามเดียร์" เข้าเป็นสมาชิกพรรค เชื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ทีม กทม. ของพรรค

จับทิศการเมือง! “บิ๊กตู่” เลือกเดินทางไหน เมื่อมีเวลาเป็นตัวกำหนด

พปชร.เล็งเสนอ "พลเอกประวิตร" ชิงเก้าอี้นายกฯสมัยหน้า

อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่า กกต. ควรตั้งสายด่วนสำหรับตอบคำถามข้อสงสัยของว่าที่ผู้ลงสมัคร ตลอดจนประชาชนที่มีความสนใจ เพื่อช่วยให้ทุกฝ่ายสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบได้อย่างถูกต้องแม่นยำและเข้าใจมากยิ่งขึ้น 

ส่วนข้อปฏิบัติทางการเมืองที่จะเริ่ม 180 วัน ก่อนการเลือกตั้งที่หลายพรรคการเมืองมองว่าเป็นอุปสรรคนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ทุกพรรคมีหน้าที่ต้องปรับตัวให้เป็นไปตามกฎหมายไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย เช่นเดียวกับการลงพื้นที่หาเสียงในช่วงที่หลายพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัย ก็ต้องยึดตามระเบียบของ กกต. แต่ในส่วนของรัฐบาลมองว่า ยังสามารถทำหน้าที่แก้ไขปัญหาให้ประชาชน เพราะถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานรับผิดชอบ มิฉะนั้นรัฐบาลจะบริหารประเทศตอบสนองต่อความต้องการขิงประชาชนได้อย่างไร

นายจุรินทร์ ยังเปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีแล้ว จะเดินทางเข้าไปหารือเกี่ยวกับการปรับ ครม.ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนครบวาระ เพราะการปรับ ครม. ต้องเริ่มต้นที่นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำรัฐบาล ต้องเริ่มนับ 1 ที่ท่าน แม้ว่าจะเหลือเวลาอีกไม่มากนัก แต่รัฐธรรมนูญก็เปิดโอกาสให้ทำได้ โดยไม่มีเงื่อนไขของระยะเวลา ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและสถานการณ์ แต่ไม่ขอออกความคิดเห็นว่าสถานการณ์ในตอนนี้เหมาะสมที่จะมีการปรับ ครม. หรือไม่ ขอหารือกับนายกรัฐมนตรีก่อน แต่ไม่ใช่เพราะคิดเองไม่เป็น เพียงแต่ต้องทำงานบนพื้นฐานของการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

โดยพรรคประชาธิปัตย์ยังคงยึดโควตารัฐมนตรีเดิมที่เคยได้รับ ไม่มีสัญญาณอะไรที่จะเปลี่ยนแปลง อีกครั้งแต่ละพรรคก็รู้ดีว่าตนเองได้สัดส่วนเท่าไหร่ ดังนั้นหากจะมีการปรับ ครม. ก็น่าจะเป็นไปตามตำแหน่งหน้าที่เดิม แต่อย่างไรก็ตามขอเวลาหารือกับนายกรัฐมนตรีก่อน และยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีแรงกระเพื่อมภายในพรรค ในการชิงเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะทุกอย่างต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนของพรรค

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ของรัฐบาล ไม่ว่าจะอยู่ครบเทอมหรือจะมีการประกาศยุบสภา แต่เชื่อว่าหากจะมีการยุบสภาจริง นายกรัฐมนตรีน่าจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน และควรจะเกิดขึ้นภายหลังการประชุมเอเปค

ส่วนที่ยังมีประชาชนบางส่วนไม่ยอมรับการกลับมาของพลเอก ประยุทธ์ จะกลายเป็นปัญหาให้รัฐบาลทำงานไม่ราบรื่นหรือไม่ นายจุรินทร์ มองว่าตนเป็นนักการเมืองที่มาจากระบอบประชาธิปไตย จึงเป็นเรื่องปกติที่จะมีความเห็นต่าง แต่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนโดยรวม ภายใต้ความเห็นต่างที่เกิดขึ้นในสังคมให้ได้ ซึ่งก็มีประสบการณ์ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีน่าจะทราบว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ