การเมืองร้อนแรง ! กระแสยุบสภา 2ป. ส่ายหน้า ก่อนเจอ "อนุทิน" ยิงมุก ยุบแน่น 30 ก.พ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสยุบสภา เมื่อ 2ป. ส่ายหน้า ก่อนเจอ "อนุทิน" ยิงมุก "ยุบแน่น 30 ก.พ." ทำเอาบรรดา ส.ส.ในสภาฯ ถามนายกฯว่า จะยุบ ไม่ยุบ ๆ 24 ธ.ค. เอายังไงกันแน่ ?

จุดเริ่มต้นประเด็นยุบสภา 24 ธ.ค.65 ฝั่งฝ่ายค้าน เป็นผู้เริ่มเปิดประเด็นที่แรก กระทั่งผู้สื่อข่าวพยายามเข้าไปสอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังบ่ายเบียงตอบคำถามของผู้สื่อข่าวมาตลอดทั้งสัปดาห์ 

ทำไมถึงคาดการณ์ว่า การยุบสภาจะเกิดขึ้น วันที่ 24 ธ.ค.65 หากใครยังจำไทม์ไลน์นี้ได้ เคยมีคนในฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้าน เคยออกมาพูดถึงเรื่องนี้ ว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จะเลือกใช้หลังการประชุมเอเปค เพื่อไขก๊อกแล้วยุบสภา

จีนย้ำยึดนโยบายโควิดเป็นศูนย์ หลังมีข่าวลือเตรียมผ่อนข้อบังคับ-เปิดประเทศ

เปิดภาพ "ฟาร์มหมู" บนตึก 26 ชั้น ผลิตได้ 600,000 ตัวต่อปี

ขณะเดียวกัน สอดรับกับประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่ให้เข้าสู่ช่วงของการเตรียมการเลือกตั้งนั้นเอง ขณะเดียวกับ ส.ส.ของแต่ละพรรคเริ่มขยับ โยกย้ายพรรคกับเป็นว่าเล่น เห็นได้ชัดจากพื้นที่ภาคใต้ ที่หลายคนแอบไปซบไหล่ พรรคภูมิใจไทย จะกลายเป็นประเด็นความร้อนแรงตอนประชุมศึกกัญชา-กัญชง 

ทำให้เรื่องนี้ผู้สื่อข่าว พยายามสอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถมยังใกล้ชิดกับพล.อ.ประยุทธ์ นั้น ก็ยังตอบว่า "การยุบสภา เป็นเรื่องของนายกฯ"

2ป. ส่ายหัวใส่ ยุบสภาจริงหรือเปล่า....

จนกระทั่งวันอังคารที่ 1 พ.ย.65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เลือกที่จะไม่ตอบคำถาม หลังผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงข่าวกระแสยุบสภา ที่จะเกิดขึ้นหลังเอเปค  

"กระแสข่าวการยุบสภาวันที่ 24 ธ.ค. ซึ่งมีข่าวในช่วงที่จะประชุมเอเปค โดยพล.อ.ประยุทธ์ ย้อนว่า "ก็ต้องไปถามคนปล่อยข่าวใครกัน"  เมื่อถามว่า จะกระทบกระเทือนต่อภาพของรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ก็ชี้แจงไปสิ เมื่อถามว่าย้ำว่า หลังการประชุมเอเปค นายกฯจะมีความชัดเจนทางการเมืองหรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามพร้อมส่ายศีรษะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที" พร้อมแสดงอาการส่ายหัว ใส่ผู้สื่อข่าว 

ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตอบประเด็นยุบสภาสั้นๆ ว่า "ไม่มี"  และผู้สื่อข่าวยังพยายามซักถามต่อ ว่าหากยุบสภาจริง... พรรคพลังประชารัฐได้เตรียมความเรื่องนี้ไว้แล้วหรือไม่ หากมีอุบัติเหตุต้องเบรกกลางทาง ทำให้พล.อ.ประวิตร ถึงกับส่ายหัว 

เล่นมุก... ยุบสภา 31 ก.พ.

คนที่ตอบคำถามได้แสบกว่าใครเพื่อนนั้นคงเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ยิงมุกติดตลก  "เห็นนายกฯ บอกว่า จะยุบสภาในวันที่ 31 ก.พ.ปีหน้า ซึ่งผมได้ถามรับประทานอาหารเที่ยงด้วยกัน" พร้อมทั้งยังกล่าวว่า อำนาจการยุบสภาทุกอย่างอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งหมดนายอนุทิน ไม่ได้คิดว่าอีก 5-6 เดือน รัฐบาลจะหมดวาระ และทำให้การทำงานช้าลงอีกด้วย 

ขณะที่ความเห็นของนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่บอกว่า ไม่มีข้อสงสัยหรือข้อระแวงเกี่ยวกับการยุบสภา 

"วิษณุ" ขออย่าฟุ้งซ่าน ปมยุบสภา 24 ธ.ค.  

นายวิษณุ เครืองาม พูดให้ชัดเจนกรณีรัฐบาลอยู่ครบเทอมวันที่ 23 มี.ค.2566 ส.ส.หากย้ายพรรคจะต้องสังกัดพรรคใหม่ 90 วันโดยเริ่มตั้งแต่วันใด หลังมีการพูดว่าต้องลาออกก่อนวันที่ 24 ธ.ค.65 ว่า หากอยู่ครบวาระไปถึงวันที่ 23 มี.ค.66 จะต้องนับระยะเวลา 90 วันไปจนถึงวันเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่กกต.ระบุว่าหากอยู่ครบวาระจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค.66 นั้นจะต้องเริ่มนับเวลาจากนั้นลงมาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า โมเดลของกกต.ดังกล่าว เป็นการคิดเผื่อไว้เท่านั้น เพราะกกต.ก็ไม่ทราบว่าสภาจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ ว่าจะยุบสภาหรือครบวาระ

หากสมมติการเลือกตั้งมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. 66 ส.ส.สามารถลาออกวันสุดท้ายในวันที่ 7 ก.พ.66 ตามกรอบ 90 วันใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เคยลองนับ

นายวิษณุ ยังถูกสื่อซักถาม ถึงความคืบหน้ากฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับจะเป็นอย่างไรนายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ขณะนี้อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ กำลังขอให้กกต.ชี้แจงภายใน15 วัน ซึ่งวันนี้ก็ยังไม่ครบ 15 วัน และหากชี้แจงแล้วศาลก็คงตัดสินได้ ซึ่งตนไม่คิดว่าจะช้า เพราะเป็นปัญหาข้อกฎหมายไม่ต้องสืบพยาน

ทั้งนี้ สุดท้ายแล้วกฎหมายเกิดอุบัติเหตุ และเวลาของรัฐบาลเหลือน้อยไม่ทันพิจารณากฎหมายใหม่จะทำอย่างไร นายวิษณุ ระบุว่า คงต้องคิดด้วยกันทั้งรัฐบาลและกกต. แต่กกต.จะได้เปรียบ เขาจะถือสิทธิอะไรมากกว่า ซึ่งสามารถออกกฎเกณฑ์อะไรออกไปได้ก่อน หากใครเห็นว่าผิดก็ไปฟ้องเอา

เมื่อถามว่าหากไม่มีกฎหมายลูกรัฐบาลสามารถออกพระราชกำหนดการเลือกตั้งได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ถ้าถามผมที่สุดของที่สุดจริงๆ ก็ต้องทำอย่างนั้น แต่มันไม่สมควร เพราะการออก พระราชกำหนดเป็นการใช้อำนาจฝ่ายเดียว"

ส่วนรัฐบาลเริ่มคิดหรือยังหากกฎหมายลูกไม่ผ่าน นายวิษณุ ยันว่ารัฐบาลยังไม่ได้เริ่มคิด เพราะยังไม่มีเหตุอะไร เมื่อถามว่าจะเริ่มคิดได้หรือใดนายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาไประยะหนึ่งเราจะรู้แล้วว่าจะออกมาอย่างไร

"เพราะวันนี้ศาลยังไม่ได้ทำอะไรเลย วันนี้เราจะมาคิดก่อนไม่ได้ มีหลายทาง คิดแล้วก็จะบ้า วิกลจริตกันเปล่าๆ หากมีก. และข. แต่ถ้ามีก. ถึง จ.ก็อย่าไปคิดเลย ฟุ้งซ่าน และก็ไม่มีเหตุในสภาที่จะต้องมานั่งคิดเตรียมรับสถานการณ์ว่าจะมีการยุบสภา ซึ่งมันไม่มีเพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติก็จะไม่เกิดขึ้น กฎหมายสำคัญรัฐบาลก็จะไม่เสนอ ดังนั้นไม่มีอะไรที่เป็นปัจจัยเสี่ยง อย่างมากก็แค่สภาล่ม" 

Next... เหตุนี้ ส่งผลถึงการประชุมสภาฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ต.ค.ที่ผ่าน นับองค์ประชุมไม่ครบ จึงเกิดสภาล่ม! เกิดการถกเถียง ส.ส.หลายคนติดงานบุญ งานกฐิน และมองว่าเป็นการประชุมที่ไม่มีคุณภาพ ยิ่งช่วงปลายสมัยแล้ว แต่ทั้งนี้ ส.ส.ก็ยังกลัวการสอบตก ที่สำคัญนายกฯ ก็ทำท่าเหมือนจะยุบ ไม่ยุบ ๆ  " 24 ธ.ค. เอายังไงกันแน่ ยุบหรือไม่ยุบ นายกฯก็ไม่ตอบ รอเอเปคก็ไม่ใช่ ทุกคนก็รักตัวกลัวตายกับการสอบตกทั้งหมด"

ศึกหนักต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ หนักใจระหว่าง "ภูมิใจไทย - ประชาธิปัตย์" ที่ต้องเจอ หลังเกิดพลังดูดในพื้นที่ภาคใต้ แล้วยังเจอพรรคประชาธิปัตย์ ลงมติไม่เห็นชอบกฎหมายกัญชา - กัญชง ทำเอานายกฯ บอกสื่อกับสั้นๆ ว่า  "เป็นเรื่องของสภานะจ๊ะ"

จุดธูปขอเลขคืนเสาร์ห้า ไฟลามไหม้ศาลโค้งร้อยศพรัชดา

ลุยเที่ยว 4 ภาค วันลอยกระทง กิจกรรมเพียบ เหนือจรดใต้

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ