“อนุชา” เผย รัฐบาลมุ่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ ผ่านกองทุนหมู่บ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุชา” เผย รัฐบาลมุ่งฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก ผ่านกองทุนหมู่บ้านฯ เชื่อ งบประมาณที่ได้รับช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศให้ดีขึ้น

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ถามทั่วไป โดย ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นครศรีธรรมราช เขต 2 เป็นผู้ถาม กรณีการเพิ่มวงเงินให้แก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยขอทราบรายละเอียดที่รัฐบาลให้การสนับสนุนให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ

เพื่อขยายการลงทุนให้แก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ และขอทราบรายละเอียดนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากของรัฐบาลโดยการเพิ่มทุนหรือวงเงินการลงทุนให้กับกองทุนหมู่บ้าน

ป.ป.ส.ยึดพัสดุส่งยาบ้า 3,989 เม็ดไปเกาหลี อำพรางชื่อผู้ส่ง-รับ

“แพนเค้ก-พี่หมี” ฉลองวิวาห์หวาน บ่าวสาวหล่อสวยเต็มสตรีม 5 ชุด

 

ให้สามารถขยายการลงทุนประกอบกิจการในภาคการเกษตรหรือสร้างอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ให้ครัวเรือน สร้างภูมิคุ้มกันทางเศรษฐกิจในอนาคต

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่า ในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยประสบภาวะชะลอตัวอย่างต่อเนื่องประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  และภัยพิบัติทางธรรมชาติ ส่งผลให้ภาคการเกษตรและสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองประสบปัญหาหลายประการ เพื่อแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ดังกล่าว สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) อยู่ระหว่างการจัดทำมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง วงเงินงบประมาณรวม 80,000 ล้านบาท ดำเนินการภายใต้สินเชื่อของธนาคารออมสิน

 

คอนเทนต์แนะนำ
ผลฟุตบอลโลก 2022 วันศุกร์ที่ 9 ธ.ค.65 รอบ 8 ทีมสุดท้าย
น้ำมันลงอีก! โออาร์-บางจาก ลดเบนซิน 30-50 สต. ตามตลาดโลกขาลง

 

และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยรัฐจะดำเนินการชดเชยให้กับสถาบันการเงินตามต้นทุนทางการเงินที่เกิดขึ้นจริงของสถาบันการเงิน ในช่วงระหว่างปี 2567 - 2570 ซึ่งมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองดังกล่าว ประกอบด้วย (1) มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับหมู่บ้านในสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว วงเงิน 60,000 ล้านบาท และ (2) มาตรการสร้างรายได้และการฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน วงเงิน 20,000 ล้านบาท

ซึ่งแบ่งเป็นโครงการโคล้านครอบครัว วงเงิน 7,500 ล้านบาท และโครงการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจและการลงทุนตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG วงเงิน 12,500 ล้านบาท เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองอย่างเป็นรูปธรรม มีแหล่งทุนหมุนเวียนสำหรับการกู้ยืมเพื่อการลงทุน สร้างงาน สร้างรายได้ บรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว และเสริมสภาพคล่องให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลได้เตรียมจัดสรรงบประมาณให้กับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จำนวน 79,610 กองทุน เพื่อเสริมสภาพคล่อง บรรเทาความเดือนร้อน และเพิ่มปริมาณการลงทุนในระดับชุมชนผ่านกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง  เพื่อใช้ในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในชุมชน  และเพื่อดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ที่ชุมชนเห็นว่าเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมศักยภาพในการประกอบอาชีพ

และความเป็นอยู่ในชุมชนให้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองกว่า 13 ล้านคนอย่างเป็นรูปธรรม ให้มีแหล่งทุนหมุนเวียนสำหรับการกู้ยืมเพื่อการลงทุน สร้างงาน สร้างรายได้ บรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์สภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองต่อไป

"บาส-ปอป้อ" ลิ่วตัดเชือกแบดเวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์

"สมศักดิ์"แถลงยึดทรัพย์"ตู้ห่าว"เพิ่ม 3 พันล้าน เป็นที่ดิน-โรงแรมหรูย่านบางเสาธง

 

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ