ย้ำอีกครั้ง! ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ปรับไม่เกิน 4 พัน ตัดทันที 1 คะแนน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองโฆษกรัฐบาล ย้ำโทษกฎหมายจราจรใหม่ ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ปรับไม่เกิน 4,000 บาท ตัดแต้มทันที 1 คะแนน

วันที่ 24 ม.ค. 2566 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สาระสำคัญของกฎหมายจราจรฉบับใหม่ เน้นการเพิ่มโทษในข้อหาที่กระทบกับความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน และการเพิ่มโทษผู้กระทำผิดซ้ำ โดยเฉพาะความปลอดภัยของประชาชนต่อการใช้ "ทางม้าลาย" รัฐบาลมีนโยบายเพิ่มมาตรการความปลอดภัยบนทางม้าลายให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยแก่ประชาชนอย่างแท้จริง

เริ่มแล้ว! ระบบตัดแต้มใบขับขี่ เช็กหลักเกณฑ์ถูกหักคะแนน

เปิดสถิติหวย งวด 1 ก.พ. ย้อนหลัง 10 ปี

น.ส.รัชดา กล่าวว่า กรณีผู้ขับขี่ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย มีโทษปรับใหม่ ไม่เกิน 4,000 บาท (จากเดิม 1,000 บาท) และตัดคะแนนความประพฤติทันที 1 คะแนน หลังตำรวจได้มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มอัตราโทษความผิดตามกฎหมายจราจร และใช้ระบบบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถ

 ทั้งนี้ ผู้มีใบขับขี่ทุกคนจะมี 12 คะแนนเต็ม  เมื่อถูกตัดเหลือ 0 คะแนน จะถูกพักใช้ใบขับขี่ ห้ามขับรถ 90 วัน หากฝ่าฝืนขับรถในช่วงถูกพักใช้ใบขับขี่ มีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากถูกพักใช้ใบขับขี่เกิน 3 ครั้ง ภายใน 3 ปี จะโดนพักใช้ใบขับขี่มากกว่า 90 วัน และหากถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่อีกเป็นครั้งที่ 4 จะพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

“ขอเชิญชวนประชาชนร่วมรณรงค์สร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับการใช้ทางม้าลาย "ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี" และร่วมกันรณรงค์ "ยานพาหนะทุกคันหยุดตรงทางม้าลาย คนเดินเท้าใช้ทางม้าลายและทางข้ามทุกครั้ง" น.ส.รัชดา กล่าว

คอนเทนต์แนะนำ
“บิ๊กตู่” หงุดหงิด! ขอสื่ออย่าเสนอข่าว 2ป. ลงพื้นที่ปาดหน้ากัน
“ดิว อริสรา” แฉอีก 4 บ. บินหนีต่างประเทศ จี้ตำรวจสังคมรออยู่

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ