โฆษกทอ. แจงปม"ก้าวไกล" แฉอดีตผบ.ทอ.นำ F-16 บินพิธีลอยอังคารบิดา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ก้าวไกล" แฉอดีตผบ.ทอ.นำ F-16 บินพิธีลอยอังคารบิดา โฆษกทอ. แจงเป็นการบินทดสอบลาดตระเวน แจ้งเตือน ตามวงรอบการฝึก

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2566 ที่รัฐสภา นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล และนายธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีความผิดปกติในการใช้เครื่องบิน F16 ของกองทัพอากาศ ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความผิดปกติในการใช้ทรัพย์สินทางราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตน 

ผบ.ทอ.สั่งสอบด่วน ปมกองบิน 7 เบิกค่าฝึกบินกลางคืน แต่ไม่ได้บินจริง

"ก้าวไกล" จี้ อัยการ-ตร. สอบหลานนายกฯ ฟอกเงินตู้ห่าว

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 7 ส.ค. 2565 ในงานพิธีลอยอังคารของพล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์  อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งเป็นบิดาของ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศในขณะนั้น

โดยสิ่งที่เกิดขึ้นคือการนำเครื่องบิน F16 มาบินเพื่อเป็นเกียรติแก่บิดาของตน ซึ่งถือว่าเป็นการ “ใช้ทรัพย์สินราชการ เพื่อประโยชน์ส่วนตน ในภารกิจส่วนตัว” โดยค่าใช้จ่ายในการบินอยู่ที่ 1 ชม. 1แสน2หมื่นบาท ซึ่งในเหตุการณ์ดังกล่าวใช้เครื่องบินF16 จำนวน 2 ลำ ถือเป็นพฤติกรรมที่ส่อให้เห็นถึงการใช้อำนาจที่เกินหน้าที่ และการเอื้อประโยชน์ของตน สิ่งที่เกิดขึ้นเราไม่โทษกองทัพอากาศว่าผิด แต่คือเรื่องตัวบุคคลที่ใช้อำนาจในการเอื้อประโยชน์ในทางที่ผิด เราอยากในกรณีนี้เป็นตัวอย่าง ว่าการกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งผิด

ล่าสุด พล.อ.ต. ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงถึงการบินดังกล่าวว่าเป็นการบินทดสอบการปฏิบัติการร่วมในภารกิจการบินลาดตระเวนและแจ้งเตือน ซึ่งการปฏิบัติภารกิจนี้เป็นวงรอบการฝึกเพื่อดำรงความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจการป้องกันประเทศ เพื่อบูรณาการขีดความสามารถในการปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ

ในวันดังกล่าว เมื่อสิ้นสุดการปฏิบัติภารกิจการบินทดสอบการปฏิบัติการร่วมแล้ว กองทัพอากาศ ได้นำเครื่องบินในหมู่บินดังกล่าว บินผ่านเพื่อเทิดเกียรติในพิธีลอยอังคารของ พลอากาศเอก ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งเป็นผู้ที่มีคุณูปการในการพัฒนาขีดความสามารถกำลังทางอากาศ โดยท่านเป็นผู้ริเริ่มในการจัดหาเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์สมรรถนะสูงแบบ F-16 เข้าประจำการในกองทัพอากาศไทย

ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนากองทัพอากาศให้มีความทันสมัย พร้อมรองรับความท้าทายและภัยคุกคามในขณะนั้น ที่เป็นยุคสงครามเย็น โดยการบินดังกล่าวเป็นการกระทำพิธีให้สมเกียรติ สืบเนื่องมาจาก พิธีพระราชทานเพลิงศพของท่าน ทั้งนี้กองทัพอากาศมุ่งมั่นในการพัฒนากองทัพอากาศ ตามวิสัยทัศน์ของ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศเพื่อดำรงไว้ซึ่งขีดความสามารถของกองทัพอากาศสืบไป

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดต! บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือน ก.พ. 66 จ่ายอะไรบ้าง?
ลดราคาดีเซล 50 สต./ลิตร มีผล 15 ก.พ.เป็นต้นไป ครั้งแรกรอบ 7 เดือน

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ