“บิ๊กจิ๋ว” เข้า ICU พบภาวะปอดอักเสบ แพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ" เข้าห้องไอซียู ภาวะปอดอักเสบ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด

วันที่ 6 ก.พ. 2566 นพ.พิชิต กังวลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมือง แถลงถึงอาการป่วยของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี อายุ 90 ปี ภายหลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลด้วยโรคหลอดเลือดสมองตีบและได้ทำกายภาพบำบัดจนอาการดีขึ้นโดยลำดับ

กระทั่งวันที่ 4 ก.พ. เริ่มมีไข้ หายใจเร็ว แพทย์ได้ทำการเอกซเรย์ปอด พบว่ามีภาวะปอดอักเสบ เสมหะมาก มีอาการเหนื่อย ไม่สามารถไอเอาเสมหะออกด้วยตัวเองได้ จึงได้ทำการใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจ

"อนุทิน" ไม่ขอเลือกอยู่ข้างใคร ระหว่าง "บิ๊กตู่" และ "บิ๊กป้อม"

พรรคพลังประชารัฐ ชู “ลุงป้อม” เชื่อได้เป็นนายกฯ คนต่อไป

รวมทั้งย้ายไปเข้ารับการรักษาที่ห้องไอซียู เพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ขณะนี้ แพทย์ได้ให้การรักษาอย่างเต็มที่ด้วยยาปฏิชีวนะและเครื่องช่วยหายใจ อาการโดยรวมอยู่ในระดับปกติ ไม่มีภาวะแทรกซ้อน

สำหรับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เกิดเมื่อวันที่ 15 พ.ค. พ.ศ. 2475 นายกรัฐมนตรีไทย คนที่ 22 ทั้งเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีหลายกระทรวง ผู้บัญชาการทหารบก และรักษาการผู้บัญชาการทหารสูงสุด  และ เป็นเจ้าของสมญา "ขงเบ้งแห่งกองทัพบก" เคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็น สมาชิกวุฒิสภา

ขณะดำรงตำแหน่งทางทหาร เป็นผู้ก่อตั้ง และหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ และเป็นอดีต ส.ส.หลายสมัย มีคะแนนเสียงหนาแน่นในจังหวัดนครพนม สื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป เรียก พล.อ.ชวลิต ว่า "บิ๊กจิ๋ว" และในพื้นที่ภาคอีสาน เรียก พล.อ.ชวลิต ว่า "พ่อใหญ่จิ๋ว"

พล.อ.ชวลิต สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากนั้น จึงไปสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เมื่อปี 2496 (จปร.1)  และ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก เมื่อ 2507

ในช่วงที่พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 2 เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2529 อันเป็นวันแรกของการเปิดสภาผู้แทนราษฎร รัฐบาลขณะนั้นแพ้มติในสภาฯ โดยสภาฯ ไม่อนุมัติพระราชกำหนดฉบับหนึ่งที่รัฐบาลเสนอ รัฐบาลจึงยุบสภาผู้แทนราษฎรในคืนวันนั้น

ภายหลังจากที่ทราบผลการแพ้เสียงในสภาฯ ประมาณ 6 ชั่วโมง และกำหนดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ซึ่งในช่วงก่อนการเลือกตั้งได้มีการโยกย้ายตำแหน่งทางการทหาร โดยให้พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก พ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก และดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพียงตำแหน่งเดียว แล้วให้พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ เสนาธิการทหารบก ซึ่งเป็นคนที่นายกรัฐมนตรีวางใจขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ ต่อมาได้รักษาราชการในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดอีกตำแหน่งหนึ่งด้วย

พล.อ. ชวลิต ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ในวันที่ 27 พ.ค. 2529 และได้ลาออกจากราชการในตำแหน่งทั้งสอง ในวันที่ 27 มี.ค. 2533 เพราะเคยประกาศไว้แล้วว่าจะลาออกก่อนเกษียณอายุราชการ

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ