เลือกตั้ง 2566 : ร้องกกต.สอบปิยบุตร-แพรทองธาร ขัดกฎหมายการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"สนธิญา สวัสดี" ยื่นหนังสือคำร้องถึง กกต. สอบปิยบุตร-แพรทองธาร เข้าข่ายชี้นำครอบงำ-ทำผิดกฎหมายการเมือง หรือไม่

วันที่ 26 พฤษภาคม นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือคำร้องถึง กกต. ให้ตรวจสอบกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล โพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ก้าวไกลจะยอมถอยไม่ได้ รวมถึงร้องประเด็นที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ไปเยี่ยมนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่สิงคโปร์ อาจถือเป็นการครอบงำ ผิดกฏหมายการเมือง หรือไม่

คอนเทนต์แนะนำ
ประกาศฉบับที่ 2 เตือน “ฝนตกหนัก-ลมกระโชกแรง” 27 - 30 พ.ค.นี้
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566
เลือกตั้ง 2566 : เบื้องลึก! แฉ"พิธา"ถือหุ้นITV บังเอิญหรือเกมตัดตอน?

 

 

โดยนายสนธิญา ระบุว่า เรื่องแรก เป็นกรณีที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็น ว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ ควรเป็นของก้าวไกล  ซึ่งตัวเองมองว่าการที่ประธานผู้แทนราษฎรจะอยู่กับพรรคใดพรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย และในส่วนของตัว นายปิยบุตร เอง ก็เป็นผู้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปแล้ว แต่ทำไมยังทำหน้าที่ช่วยพรรคก้าวไกลหาเสียง ซึ่งมองว่า อาจเข้าข่าย เป็นลักษณะชี้นำ ครอบงำ ซึ่งขัดต่อ พ.ร.ป.พรรคการเมืองมาตรา 28 และ 29 และ 92(3)

ส่วนประเด็นที่สอง คือกรณีของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่เดินทางไปเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถึงประเทศสิงคโปร์ /ซึ่งตัวของนางสาวแพทองธาร เป็นแคนดิเดตพรรคเพื่อไทย ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ต้องไม่มีเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน แต่พฤติกรรมในลักษณะนี้ ที่มีการเดินทางไปเยี่ยมบุคคลที่ มีคดีความ

ถึงแม้จะเป็นบุคคลในครอบครัวก็อาจขัดกับกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 45 และ 92(3) ในวันนี้จึงเดินทางมาร้องให้ กกต.วินิจฉัย เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติของแคนดิเดตและว่าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป ว่าลักษณะนี้ถือเป็นการกระทำที่ผิดหรือไม่?

 

คอนเทนต์แนะนำ
"THAIFEX 2023" คืองานอะไร จัดที่ไหน ลงทะเบียนอย่างไร เช็กที่นี่!
เปิดประวัติ “หมอชลน่าน” อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในยุคที่การเมืองท้าทาย
"วันวิสาขบูชา 2566" ตรงกับวันไหน พร้อมเปิดประวัติ-ความสำคัญ

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ