ธรรมะสอนชีวิต “อุ๋ย บุดดาเบลส” ชี้แค่ไม่ฟุ้งซ่านก็ไม่ทุกข์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอมรับว่าเพราะธรรมะจึงทำให้พลิกขีวิตจากเด็กเกเรไม่ฟังใครแม้กระทั่งพ่อแม่กลายมาเป็นศิลปินที่ตั้งใจแน่วแน่ในการนำเสนอผลงานที่สอดแทรกสัจจธรรมให้กับคนฟัง สำหรับ “อุ๋ย บุดดาเบลส” หรือ "นที เอกวิจิตร" นักร้องนักแต่งเพลงที่น้อมนำหลักคำสอนของพุทธศาสนามาใช้ในการดำเนินชีวิต และสร้างสรรค์เพลงให้คนรุ่นใหม่ได้ซึมซับอย่างลงตัว

อุ๋ย บุดดาเบลส เผยว่า อ่านหนังสือธรรมะมาตั้งแต่เด็ก คุณแม่พาเข้าวัดตลอด ทำให้มีคำถามในหัวเยอะ ด้วยความไม่เชื่อในสิ่งที่พุทธศาสนาสอน จึงต่อต้าน เถียงหัวชนฝา จนอายุ 20 กว่าปี จึงเริ่มสนใจมากขึ้น เพราะเกิดคำถามในหัวมากมาย อยากรู้ว่าคนเกิดมาทำไม เกิดมาเพียงทำงาน มีครอบครัว แก่ และเสียชีวิตเท่านั้นหรือ ประกอบกับบ้านไฟไหม้ จากเดิมที่เคยสุขสบายก็ลำบาก แม่มีอาการเครียด ซีมเศร้า ทำให้ตัดสินใจลองไปปฏิบัติธรรมเพื่อให้แม่สบายใจ

“ติ๊ก ชิโร่” เชื่อทุกคนมีส่วนช่วยผ่านพ้นวิกฤตไวรัสโควิด-19

“หมี เพื่อนผี” เปิดเรื่องเล่าสุดหลอน..ของขลังดูดวิญญาณ

"เมื่อก่อนผมเป็นคนดื้อมาก ถ้าไม่ผิดจะไม่ยอมเลย แพ้ใครไม่เป็น เรียกว่าเป็นหนัก ถ้าแม่ตีมา ตีกลับ อวดดีมาก มั่นใจในตัวเองมาก ทุกวันนี้เวลาผมเห็นเด็กรุ่นใหม่เป็นแบบนี้ คนไหนที่รักกันจริงๆ ผมก็จะเตือน ส่วนที่เหลือคงต้องให้เผชิญเหตุการณ์เรียนรู้ด้วยตัวเองถึงจะเข้าใจ เช่นเดียวกันเมื่อก่อนผมได้แต่ตั้งคำถาม คำตอบที่ได้ก็ไม่ถูกใจ จึงไปปฏิบัติธรรมคอร์สเร่งรัด 7-8 วัน ทำให้ได้คำตอบจากประสบการณ์ตรงของตัวเราเอง เปรียบเหมือนการเถียงกันว่าอาหารจานนี้รสชาติเป็นอย่างไรทั้งที่ยังไม่ได้ชิม ฉะนั้นต้องชิมถึงจะรู้"

นักร้องคนดัง กล่าวว่า การปฏิบัติธรรมครั้งนั้นเป็นครั้งแรกที่อยู่กับตัวเอง 7-8 วันโดยที่ไม่พูดเลย ตนไม่เคยอยู่กับตัวเองชนิดที่เวลากินข้าวยังคิดถึงว่าฟันกระทบกันอย่างไร ลิ้นอยู่ตรงไหน เวลาอาบน้ำถูสบู่พิจารณาหมด เปรียบเหมือนแก้วน้ำที่ผ่านมาก็เหมือนตนกวนแก้วน้ำตลอดทำให้มีตะกอนเยอะ จนไม่เห็นอะไร เมื่อเลิกฟุ้งซ่านก็ทำให้มีสติอยู่กับตัวเอง ทำให้ตะกอนนอนก้น เห็นอะไรชัดขึ้น

“ผมมองย้อนกลับไปสิ่งที่เราทำมันชั่วจังเลย การไปปฏิบัติธรรมครั้งนั้น เหมือนการที่เราติดกระดุมเม็ดแรกถ้ามันติดถูกก็จะถูก ทัศนคติในการมองโลกก็เช่นกัน ที่ผ่านมาเราติดกระดุมเม็ดแรกผิดมันจึงผิดไปหมด เมื่อเราติดถูกแล้ว เราก็เริ่มมองอะไรถูกทางมากขึ้น รู้สาเหตุว่าทุกอย่างเกิดมาจากความคิดเราเอง ความฟุ่งซ่าน กังวลในอนาคต เพราะเรามัวนึกถึงอนาคต และวนอยู่กับอดีต คนเราส่วนใหญ่ที่ทุกข์ก็มีอยู่แค่นั้น"

อุ๋ย บอกว่า วันแรกหลังปฏิบัติธรรมออกมาได้เข้าไปกราบเท้าแม่ทันที ทำให้แม่ดีใจอย่างมาก แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ปฏิบัติธรรมครั้งแรกแล้วจะเข้าใจ บางคนออกมาไม่เข้าใจ ไม่อยากกลับไปอีกก็มี เผอิญตนมีความทุกข์ บวกกับมีคำถามในหัวสมองที่ต้องการคำตอบ ทำให้คิดได้เอง

จากนั้นมา อุ๋ย ยอมรับว่า ความคิดทุกอย่างเปลี่ยนไปมาก การทำเพลงก็เช่นกัน ก่อนหน้านี้ทำงานใต้ดิน อยากจะร้อง อยากพูด คำหยาบล้วนๆ ก็ไม่รู้สึกอะไร เพราะเป็นคำที่ใช้พูดในชีวิตจริง กระทั่งได้มาอยู่ค่ายใหญ่ รวมถึงได้แง่คิดจากรุ่นพี่อย่าง โจอี้ บอย

"ตอนนั้นพี่โจ้ โจอี้ บอย สอนว่า เวลาเราจะกินน้ำแก้วหนึ่ง มีวิธีพูดตั้งหลายวิธีที่จะขอน้ำคนกิน อยู่ที่เราเลือกศิลปะการใช้ภาษา ซึ่งผมก็เอามาคิด แม้พี่โจ้จะไม่ใช้คำหยาบในเพลง แต่พี่โจ้ก็ไม่ติ๋ม อาจจะดูแบดบอยมากด้วย กลายเป็นโจทย์ที่ทำได้ยากกว่า และคนที่ทำได้คือคนเก่งกว่า เป็นแรงบันดาลใจให้ผมอยากทำเพลงไม่หยาบ ไม่ติ๋ม ไม่ปัญญาอ่อน และยังเป็นตัวเราอยู่ การหาตรงกลางมันยากกว่า ถ้าทำได้นั่นคือการพัฒนา"

เมื่อถามว่าช่วงนี้หลายคนเครียดมากจากโรคระบาด รวมไปถึงสภาพเศรษฐกิจจะมีคำแนะนำอย่างไรเพื่อทำให้ไม่เครียด นักร้องหนุ่ม บอกว่า ต้องรู้ตัวเองก่อน นั่งก็ให้รู้ว่านั่ง เดินก็ให้รู้ว่าเดิน มีสติ ไม่ฟุ้งซ่าน ตอนนี้คนทำมาหากินมัวแต่กลัวและคิดว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ต้องแยกให้ออกก่อนว่าฟุ้งซ่านกับการวางแผนอนาคตไม่เหมือนกัน การวางแผนลดรายจ่าย หาข่องทางทำมาหากิน ถ้าไม่มีต้องพัฒนาตนเอง หากวางแผนเป็นระบบจะไม่ทุกข์ แต่หากทุกข์ก็เพราะมัวฟุ่งซ่านว่าจะทำอย่างไรวนอยู่อย่างนั้น

"เราต้องมีสติกับปัจจุบัน ศีล 5 ไม่ใช่เรื่องบาปบุญ ผมมองว่าการมีศีล 5 แค่จะทำให้ไม่มีปัญหาตามมา เช่น ถ้าไม่อยากปวดหัวทะเลาะกับแฟนก็ไม่ต้องไปผิดลูกผิดเมียคนอื่น ไม่อยากมีเรื่องก็ไม่เอาของคนอื่นที่ไม่ใช่ของเรา ไม่อยากเสียสุขภาพก็อย่าไปเมา ส่วนถ้าคิดว่ารับได้กับผลที่ตาม รถอาจจะชน อาจจะเสียสุขภาพภาพบ้างก็เรื่องของคุณ"

บางกอก City เลขที่ 36 จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

“ดู๋ ดอกกระโดน” ไม่อายผันตัวเป็นพ่อค้าตลาดนัด

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ