"จ๊ะจ๋า" ดีใจได้ไอจีคืนแล้ว หลังถูกโจรแฮก ทำคลิปสอนวิธีป้องกันแฮกเกอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จ๊ะจ๋า-พริมรตา ขอบคุณตำรวจ ปอท.ช่วยสู้แฮกเกอร์ ได้ไอจีคืน ทำคลิปวิธีตั้งพาสเวิร์ด 2ชั้น ป้องกันถูกแฮกไอจี เผยสู้กันนานจนชนะโจรขโมยพาสเวิร์ด

จ๊ะจ๋า-พริมรตา เดชอุดม นักแสดงสาว เดินทางที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ  โฆษก บก.ปอท.ขอบคุณตำรวจ ที่ให้ความช่วยเหลือในการทำคดีกรณีที่ถูกคนร้ายแฮกเอาไอจีส่วนตัวชื่อ "@jaja_Primrata"ที่มีผู้ติดตามกว่า 7.1 แสนราย ที่ถูกคนร้ายแฮกเอาไป 

“น้องเบส” ลูกสาว “สมรักษ์ คำสิงห์” แจ้งปอท.โดนแฮก IG เรียกค่าไถ่หลักหมื่น

จ๊ะจ๋า กล่าวว่า มาขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท ที่ให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ เพราะหลังจากที่ตนเข้าแจ้งความ ปอท.แล้ว พบว่าคนอื่นที่โดนแฮกเกอร์ มาหลอกลวงแล้วแฮก เอาบัญชีออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก อินสตาแกม หรือไลน์ ไป ติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนมาก 

"หลังจากโดนแฮกไอจี ไปแม้จะไม่ถูกคนร้ายเรียกค่าไถ่แต่ก็ได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะเข้าใช้ในงานติดต่อสื่อสาร ทำธุรกิจผ่าน ไอจี ตลอดเวลา วันที่มาแจ้งความตำรวจ ปอท.เพื่อประกาศให้สาธารณชนรับทราบว่า ไอจี ดังกล่าวหลุดจากการที่เราเป็นเจ้าของแล้วนะ เราไม่รู้ว่าคนที่แฮกเอาไปเป็นคนไทยหรือต่างชาติ ถ้าเป็นคนไทยทำการแฮก ปอท.ก็น่าจะมีศักยภาพในการสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมมาดำเนินคดี ถ้าเป็นแฮกเกอร์ต่างประเทศก็จะได้รู้และแจ้งเตือนภัย"

"หลังจากแจ้งความ ปอท.ผ่านไปแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ จ๊ะจ๋า ก็ได้ ไอจี ดังกล่าวกลับคืนมาด้วยความช่วยเหลือจากพี่ๆ ตำรวจ ปอท. สำหรับแฮกเกอร์รายนี้ร้ายกาจมาก มีการฝังอีเมลไว้ด้วย  เมื่อกู้กลับคืนมาได้ครั้งแรกแล้ว เขาก็พยายามจะแฮกเอากลับไปอีก  เราต้องไม่หลวมตัวกรอกพาสเวิร์ดกลับไปให้ ซึ่งเป็นกลวิธีที่น่าเชื่อถือมากๆ เลย จ๊ะจ๋า จะพยายามเฝ้าดูมอร์นิเตอร์ตลอดเวลา ทั้ง อีเมล ไอจี เฟซบุ๊ก คนร้ายส่งอีเมลล่อมา 4-5 ครั้ง พอเราไปหลงกดไป เขากลับแฮกรหัสไปได้อีก เราเลยต้องรีบเปลี่ยนพาสเวิร์ดใหม่ ใช้วิธีการช่วงชิงจังหวะกันอยู่นาน  ทาง ปอท.ตรวจสอบทราบว่าคนร้ายไม่ใช่คนไทย น่าจะเป็นสัญชาติตุรกี หลังจากได้ ไอจี กลับคืนมาแล้ว ได้ทำคลิปสั้นๆ เตื่อนภัยแฮกเกอร์โพส์เตือนใน ไอจี ทันทีเพื่อแนะนำการตั้งค่าพาสเวิร์ดสองชั้นป้องกันการโดนแฮก รวมทั้งให้ระวังป้องกันการหลงกลลวงด้วยการส่งลิงค์ฟิชชิ่ง ที่คนร้ายส่งมาหลอกเอาพาสเวิร์ดเราด้วย เมื่อรู้ตัวหรือสงสัยว่ามีคนอื่นเข้ามาในบัญชีเรา ต้องรีบเปลี่ยนพาสเวิร์ดทันที หากสงสัยอะไรก็ขอคำแนะนำ บก.ปอท.ได้

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ในฐานะโฆษก บก.ปอท.แนะนำว่า อย่ากดลิงค์แปลกๆ ที่มีส่งมา การตั้งรหัสสองชั้นที่ ปอท.เรายังไม่เคยพบว่าคนตั้งค่ายืนยันตัวตนแบบสองชั้นโดนแฮกเลย  ดังนั้นการตั้งค่าฯ สองชั้นเป็นวิธีการป้องกันที่ดีที่สุด
 
"แนะนำว่าต้องตั้งรหัสที่คาดเดาได้ยาก เมื่อมีลิงค์แปลกๆ เช่น ประเภท +18 คลิปใบ้หวย ข่าวดารา หรือ ให้วอยซ์เชอร์ แต่ต้องกดลิงค์เหล่านั้นก่อน แล้วให้กรอกยูสเซอร์เนม - พาสเวิร์ด ขอให้ทราบว่าคุณกำลังถูกหลอก ขออย่าหลงกลใส่ลงไปให้คนร้ายนอกจากนั้นก็การตั้งค่ารหัสยืนยันตัวตนสองชั้น จะป้องกันได้"

เนย เนโก๊ะ จั๊มพ์ โดนแฮกไอจี-แอปเปิ้ลไอดี พร้อมเรียกค่าไถ่ 500 ยูโร

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ