"อแมนด้า" ไม่เสียใจ ยุติ "ทูตด้านสุขภาพจิต" ประกาศเดินหน้าทำโครงการต่อไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อแมนด้า ออบดัม” เปิดใจ หลังหลุดตำแหน่ง “ทูตด้านสุขภาพจิต” ยืนยันจะเดินหน้าสานโครงการ Have You Listened ต่อ เพราะทำมานานแล้ว และอยากให้ทุกคนเชื่อมั่นในตัวเอง

เปิดประวัติ “อแมนด้า ออบดัม” สาวภูเก็ต TOP 10 เวทีจักรวาล Miss Universe 2020

“อแมนด้า ออบดัม” เตรียมต่อยอดโครงการ Have You Listened รับฟังปัญหา – เคียงข้างผู้ป่วยซึมเศร้า

หลังจากวันนี้ ( 2 มี.ค.64) ทาง กรมสุขภาพจิต ได้ปลด อแมนด้า - ชาลิสา ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020  พ้นทูตด้านสุขภาพจิต หลังแต่งตั้งเพียง 5 วัน จนเกิดเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ ล่าสุด อแมนด้า พร้อมด้วย ปุ้ย - ปิยาภรณ์ แสนโกศิก และ ณะ - ณรงค์ เลิศกิตศิริ ในฐานะ National Director บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN) ผู้ถือลิขสิทธิ์การจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ได้ออกมาเปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า

กรมสุขภาพจิต ตั้ง "อแมนด้า ออบดัม" MUT2020 เป็น "ทูตด้านสุขภาพจิต"

ล่าสุดทางกรมสุขภาพจิตออกประกาศมา

อแมนด้า : “สำหรับด้า ด้ารู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ อยากบอกทุกคนว่าโครงการ Have You Listened ก่อตั้งขึ้นมาก่อนที่จะเข้าไปพบกรมสุขภาพจิต และมันเป็นหัวใจของด้าที่อยากทำจริงๆ เพราะด้ามีประสบการณ์เรื่องสุขภาพจิตจริงๆ และด้าอยากสานต่อโครงการนี้ให้ทุกคนได้รู้ว่าเสียงของทุกคนสำคัญและด้าอยากฟังเสียงของทุกและจะทำโครงการนี้ต่อไป จะทำให้ดีถึงที่สุด และอยากบอกว่าไม่ว่าเสียงหรือความคิดเห็นของคุณจะเป็นยังไง ด้าพร้อมรับฟัง ด้าอยากสานต่อโครงการ เพจไหนอยากทำเกี่ยวกับสุขภาพจิต ติดต่อมาได้นะคะ ด้าพร้อมร่วมมือ 100 เปอร์เซ็นต์ เราทำกันเองไม่ได้ เราต้องมาร่วมมือช่วยกัน”

 พี่ปุ้ย : “ขออนุญาตท้วงติง ของคำว่า “ปลด” หรือ “ปลดฟ้าผ่า” จริงๆทางกรมสุขภาพจิตยังไม่ได้แต่งตัวอย่างเป็นทางการ เป็นเพียงการพูดคุยกันและดูว่าจะมีอะไรสานต่อได้ ตั้งแต่รู้จักอแมนด้ามา ตอนแรกพี่ก็ไม่อิน แต่พอได้ใกล้ชิดเขา เห็นความมุ่งมั่นของเขา เขาทำจริง และรู้เรื่องราวชีวิตเขา เขามีแรงบันดาลใจกับเกิดขึ้นกับเขา ครอบครัวเขา จากที่เรารับฟังก็กลายเป็นอิน ก็บอกน้องว่าเราทำกันเองไม่ได้ เรื่องนี้ต้องถูกที่ถูกทาง ถูกหลักวิชาการ เลยไปปรึกษาทางกรมสุขภาพจิต ทางกองยังไม่ได้รับหนังสือการแต่งตั้ง ทางเราเป็นคนเข้าไปปรึกษาทางกรมสุขภาพจิต หลังเราคุยกับทีมงานของเราว่าอแมนด้าทำโครงการนี้ ทางกรมสุขภาพจิตมีคุณหมอที่น่ารัก มองว่าเป็นเรื่องที่ดีกับสังคมก็มาช่วยกันทำ เราเข้าไปพบ 1 ครั้ง”

 ก่อนออกหนังสือ ทางกรมสุขภาพจิตได้ติดต่อมาไหม

ปุ้ย : “เขาไม่ได้โทรนะคะ วันนี้ไม่ได้คุยโดยตรง ทางกรมไม่ได้คุย เราจะคุยกับคุณหมอ น้องที่อยู่ในทีมงาน ก็พร้อมสนับสนุนอแมนด้า เพราะเรื่องแบบนี้เป็นการให้ประโยชน์กับสังคม โดยที่น้องพร้อมเป็นลีดเดอร์ลงไปทำจริงๆ เราก็จะทำอย่างจริงใจและจริงจัง”

ยังไม่ได้แต่งตั้งอย่างเป็นทางการ แล้วได้คุยไหมว่าชื่อตำแหน่งนิยามว่าอะไร

ปุ้ย : “ทางกรมขออนุญาตเชิญน้องเป็น ทูตสุขภาพจิต เข้าใจว่าจะมีมาหลายยุคสมัย ทางกรมมีเจตนาที่ดี ที่เชิญคนที่สามารถเป็นกระบอกเสียงได้มาช่วยกันทำตรงนี้ ซึ่งดีและเป็นประโยชน์มากๆ บางคนเขาไม่อยากจะคุยกับใครเลย แต่บางคนเชื่อในอแมนด้าก็ขอมาคุย อย่างวันก่อนอแมนด้าก็ให้กำลังใจน้องๆหูหนวก ก็มีการส่งพลังกัน เรื่องพวกนี้ไม่ใช่เราส่งอย่างเดียว แต่เขาก็ส่งให้เรา และกับทางกรมไม่ได้หมายถึงว่าเราไม่ได้จะไม่ร่วมงานกันต่อนะ เพราะทางกรมสุขภาพจิตก็พร้อมซัพพอร์ต”

ทางกองตกใจไหม มีหนังสือออกมาแล้ว เพราะหลายคนเข้าใจว่า “อแมนด้า” ได้ตำแหน่งแล้ว

ปุ้ย : “ไม่ตกใจ เพียงแต่แปลกใจว่าทำไมมีหนังสือออกไป เพราะเราไม่ได้ไปร้องขอว่าจะเป็นอะไรทั้งนั้น เราร้องขออย่างเดียวคือองค์ความรู้ที่อแมนด้าจะทำโครงการให้มีประสิทธิผล”

“อแมนด้า” เสียใจไหม

อแมนด้า : “ด้ายังทำหน้าที่ของตัวเองต่อไปได้ แม้จะไม่มีตำแหน่งที่เขาให้มา แต่ก็ยังทำหน้าที่ตรงนี้อย่างเต็มร้อย อย่างที่บอกด้าทำโครงการนี้มาก่อนที่จะไปคุยกับเขา และทำจากใจจริงๆและทำต่อไปให้ดีที่สุด ด้ายังเป็นกระบอกเสียง จากการเป็น MUT2020 มันไม่ได้ทำให้เสียงดับลง ด้าว่ามันจะดังขึ้นด้วยค่ะ”

ปุ้ย : “เมื่อเช้าน้องโทรหาพี่ขอโทษที่มีเรื่อง ก็ถามเขาว่าเขาเสียใจไหม ที่มีการใช้ว่ายุติบทบาท น้องก็บอกว่าเขาจะเสียใจที่กองประกวดไม่เห็นความสำคัญและไม่สนับสนุนเขา น้องต้องการที่จะทำตามเสียงที่อยู่ในหัวใจของเขา เขาไม่ได้จะมาเป็นทูต วันนี้อแมนด้ามีตำแหน่งที่ภูมิใจแล้ว เป็นมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ น้องรักประเทศชาติและอยากส่งพลังให้ทุกๆคน”

พอมีคำว่า “ปลด” ออกไป กลัวกระทบชื่อเสียงไหม

อแมนด้า :  “ไม่ค่ะ เราต้องมองทุกอย่างให้เป็นบวก ไม่เอาเรื่องลบมาเป็นเรื่องลบไม่ได้ เราต้องพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เราก็ใช้เสียงของเราให้มันดังขึ้น คนอาจจะเห็นเราเพิ่มขึ้น นี่คือสิ่งที่ทำให้คนเห็นโครงการด้ามากขึ้นด้วย ด้าจะทำให้ดีที่สุด”

สาเหตุที่เกิดขึ้น เกิดจากการแสดงออกทางการเมืองไหม

ปุ้ย : “เรื่องนี้ไม่อยากจะพาดพิงนะคะ อย่าไปพูดเลย เพราะอะไรที่พูดไปแล้วสร้างความแตกแยก ทางการประกวดเองก็จะไม่พูดถึง ทุกคนมีจุดยืนของแต่ละคนได้ทั้งนั้น แต่สิ่งนึงที่เราพูดได้คือ เราทุกคนเป็นคนไทย ถามว่าทางนั้นให้เหตุผลมาไหม ยังไม่ได้พูดคุยกันเลยค่ะ จะมีแต่ติดต่อไลน์ที่บอกไปนะคะ คุณหมอบอกว่าไม่เกี่ยวกันนะ โครงการที่ทำก็เดินหน้าต่อไป เพราะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับสังคม ก็เป็นห้องไลน์ที่คุยกัน มีคุณหมอที่อยากจะช่วยจริงๆ นอกนั้นยังไม่ได้คุยกัน”

จากนี้น้องจะไปร่วมโครงการต่างๆโดยไม่มีตำแหน่งทูต

ปุ้ย : พี่ว่าเรายกหัวโขนออกไป  ถ้าเรามีอะไรก็ตามถ้าไม่ทำด้วยใจ ไม่ต้องมีตำแหน่งอะไร แต่ขอให้ทำตามที่อยากทำดีกว่า (พร้อมไปทำร่วมงานด้วย?) ก็ไม่ได้มีอะไรขัดแย้งกัน เพียงแต่งงๆนิดนึง คือที่เราคุยน้อง ที่เราจะไปทำโครงการ เพราะอยากให้เสียงของอแมนด้าไปเป็นตัวขับเคลื่อนว่าสิ่งที่ดีๆที่มีอยู่ในกรมสุขภาพจิต อะไรที่น้องจะเป็นเสียงให้ได้ ก็อยากจะทำเท่านั้นเอง”

ก่อนหน้านี้โครงการที่จะทำมีอะไรบ้าง

ปุ้ย : “ทำโครงการของด้าให้ชัดเจนและลิ้งค์กันกับหลายๆโครงการที่ทางกรมสุขภาพจิตวางไว้ ซึ่งเป็นเรื่องดีหมดเลย และคือเราคงไม่ได้เป็นคนไปทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เพราะเขามีอยู่แล้ว แต่เราจะไปขับเคลื่อนโครงการของเรา โดยเฉพาะการอ้างอิงหลักวิชาทางการแพทย์ เดี๋ยวด้าก็จะต้องไปอบรม”

มีคนมองว่าอาจจะเพราะการแสดงออกทางการเมืองหรือเปล่า ต่อไปน้องยังสามารถพูดอีกได้ไหม

ปุ้ย : “จริงๆแล้วทุกคนเกี่ยวกับการเมือง อแมนด้าเองก็ได้โพสต์ไปแล้ว จุดยืนของเขา”

ด้า : “ประชาธิปไตย ความเท่าเทียมของมนุษยชน ด้าคิดว่าเป็นหลักการของความเป็นมนุษย์ของทองทุกคน”

รู้สึกยังไงที่คนสนับสนุนเราอยู่เยอะ  

อแมนด้า : “ขอบคุณทุกกำลังใจดีๆและเห็นความสำคัญในสิ่งที่เรากำลังจะทำ เพราะมันเป็นประโยชน์ต่อสังคมจริงๆ อย่างลืมไปติดตามเพจนะคะ Have You Listened ด้าคิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนในสังคมจะหันมารับฟังกันอย่างเห็นอกเห็นใจอย่างแท้จริงค่ะ ( เอาไปต่อยอดเวทระดับโลก?) ด้าจะทำตลอดไปแน่นอนค่ะ”

กลัวไหมสิ่งที่ออกไป จะทำให้เกิดความไม่เชื่อใจให้คนมาปรึกษาเรา

อแมนด้า : “ ด้าเป็นคนที่เปิดใจกับการรับฟัง ไม่ว่าใครจะเข้ามาพูดอะไรกับด้า ด้าก็พร้อมที่จะรับฟัง ไม่ว่าจะมีความคิดเห็นอะไร ด้านใดก็ตาม ด้าพร้อมที่จะรับฟังด้วยความเห็นอกเห็นใจและพร้อมที่จะเข้าใจค่ะ ด้าให้ใจ 100 เปอร์เซ็นต์กับทุกโครงการที่ทำ อยากให้ทุกคนเห็นถึงเจตนาของด้า มีแต่เจตนาที่ดีต่อสังคม เพราะฉะนั้นให้เชื่อในในด้าค่ะ”

 

 

 

 

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ