BTS ร่วมกล่าวสุนทรพจน์งาน UNGA ครั้งที่ 76 ที่สหรัฐอเมริกา พร้อมแสดงเพลง Permission to Dance


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วง BTS ศิลปินบอยแบนด์เกาหลีใต้ ร่วมขึ้นกล่าวสุนทรพจน์งาน UNGA ครั้งที่ 76 ที่สหรัฐอเมริกา พร้อมแสดงเพลง Permission to Dance ซิงเกิลฮิต

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา วง BTS ศิลปินบอยแบนด์เกาหลีใต้ชื่อดังระดับโลก ที่มีสมาชิกประกอบไปด้วย อาร์เอ็ม (RM) , จิน (Jin) , ชูก้า (Suga) , เจโฮป (J-Hope) , วี (V), จีมิน (Jimin) และ จองกุก (Jungkook) ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงาน Sustainable Development Goals Moment (SDG Moment) ของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ หรือ United Nations General Assembly (UNGA) ครั้งที่ 76 ที่นครนิวยอร์ก ประทเศสหรัฐอเมริกา ในฐานะทูตพิเศษด้านวัฒนธรรมและคนรุ่นใหม่ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจาก มุนแจอิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ 

วงบีทีเอสขึ้นกล่าวสุนทรพจน์กลางเวทียูเอ็น

ถอดรหัสวง BTS ดังไกลระดับโลก

 

(ภาพ AFP)

สำหรับสุนทรพจน์ในครั้งนี้ วง BTS ได้สะท้อนถึงความรู้สึกนึกคิดของคนรุ่นใหม่ รวมถึงตัวพวกเขาเองต่อความแปลงแปลงที่เกิดขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงอนาคตนับจากนี้

มีคนหนุ่มสาวจำนวนมากที่พลาดและสูญเสียโอกาสในช่วงเวลานี้ แม้แต่การเฉลิมฉลองความสำเร็จอย่างพิธีจบการศึกษา ก็ถูกยกเลิกไป เหมือนกับพวกเขาที่ต้องยกเลิกการทัวร์คอนเสิร์ตที่วางแผนกันมานาน

อีกทั้งพวกเขายังชื่นชมความพยายามที่ไม่ย่อท้อของกลุ่มคนรุ่นใหม่ พร้อมเน้นย้ำว่าคนรุ่นนี้ไม่ควรถูกเรียกว่าเป็น "รุ่นที่หลงทางหรือสูญหาย" (Lost Generation) แต่ควรเรียกว่า "Welcome Generation" หรือรุ่นที่ยินดีรับการเปลี่ยนแปลงและเรียนรู้ที่จะก้าวไปข้างหน้า

โดยในส่วนหนึ่งของสุนทรพจน์ อาร์เอ็ม ได้กล่าวว่า "พวกเรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มายืน ณ ที่แห่งนี้ พวกเรา BTS ผู้แทนประธานาธิบดีพิเศษจากสาธารณรัฐเกาหลี พวกเรามาในวันนี้เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของเยาวชนคนรุ่นใหม่ เราสอบถามคนวัยหนุ่มสาววัยรุ่น ถึงอายุวัยช่วง 10-20 ปีทั่วโลกถึงชีวิตที่ผ่านมาใน 2 ปีนี้เกี่ยวกับโลกที่พวกเขากำลังใช้ชีวิตอยู่ในทุกวันนี้"

(ภาพ AFP)

จิน กล่าวว่า “2 ปีที่ผ่านมาที่พวกเรารู้สึกถึงลำบากและพบเจอกับปัญหา แต่ก็มีผู้คนที่พูดออกมาว่า "Let’s live on! ใช้ชีวิตให้ดีที่สุดให้ได้"

จีมิน กล่าวว่า “เพราะนั่นพวกเขาไม่สามารถนิ่งเฉยในช่วงเวลานี้ได้ ไม่มีใครสมควรที่ถูกว่ากล่าว พวกเรายังเป็นพวกเราคนเดิมเฉกเช่นเมื่อวาน แต่โลกนั้นได้เปลี่ยนไปแล้ว เหมือนว่าจู่ๆเราก็เดินทางเข้าสู่โลกคู่ขนาน”

จองกุก กล่าวว่า “หลายๆคนรู้สึกเศร้าที่งานฉลองสำคัญๆต้องถูกยกเลิก เช่น พิธีจบการศึกษา พลาดช่วงเวลาดีๆที่ควรจะได้เฉลิมฉลอง พบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง พวกเราเองก็ต้องยกเลิกทัวร์คอนเสิร์ตที่ได้วางแผนเอาไว้มายาวนาน ซึ่งพวกเราก็ต้องใช้เวลาในการจัดการกับความรู้สึกโหยหานี้อยู่พักใหญ่เช่นกัน”

ชูก้า กล่าวว่า “มันเป็นช่วงเวลาที่เราทุกคนต้องการ สำหรับการแสดงความโศกเศร้าต่อสิ่งที่ต้องสูญเสียไปให้กับโควิด-19 และยังเป็นช่วงเวลาที่เราได้ค้นพบถึงคุณค่าที่เราอาจเคยมองข้ามไป”

จีมิน กล่าวว่า “มีผู้คนมากมายได้ส่งรูปที่บันทึกเรื่องราวอันมีค่าในชีวิตของพวกเขาไว้ ซึ่งมีรูปที่ถ่ายกับธรรมชาติค่อนข้างเยอะ เหมือนกับว่าในช่วงเวลา 2 ปี ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติดูจะมีความพิเศษมาก”

เจโฮป กล่าวว่า  “หรือนั่นจะเป็นความกังวล พวกเราเพิ่งพูดถึงสิ่งที่ต้องเกิดความโศกเศร้าเสียใจ แต่ผมไม่อยากเกิดความรู้สึกอาลัยต่อโลกเลย ทุกคนยอมรับว่าเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศเป็นปัญหาที่สำคัญ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะบอกว่าวิธีไหนคือวิธีแก้ปัญหาได้ดีที่สุด”

(ภาพ AFP)

อาร์เอ็ม กล่าวว่า “ในระหว่างที่พวกเรากำลังเตรียมตัวเพื่อมาที่นี่ เราได้รู้ว่ายังมีผู้คนวัยหนุ่มสาวจำนวนมากที่กำลังให้ความสนใจในปัญหาสิ่งแวดล้อม และมีนักศึกษาจำนวนไม่น้อยกำลังศึกษามัน อนาคตข้างหน้าเป็นสิ่งที่ยังไม่เคยมีใครเผชิญ และยังมีเวลาอีกมากให้พวกเขาได้ออกไปใช้เวลา พวกเขาจึงกำลังพยายามหาคำตอบด้วยตัวเองที่จะใช้ชีวิตต่อไป”

วี กล่าวว่า “เราทุกคนจะไม่คิดว่าอนาคตเป็นเพียงความมืดมน ยังมีผู้คนอีกมากมายที่กำลังตามหาคำตอบอยู่ ยังมีพื้นที่ให้พวกเราเขียนอีกหลายหน้า ดังนั้นผมหวังว่าเราจะไม่เพียงแต่พูดถึงอนาคตของพวกเราเอง ราวกับว่าจุดจบได้ถูกกำหนดเอาไว้แล้ว”

จองกุก กล่าวว่า “บางครั้งเราอาจจะรู้สึกราวกับโลกหยุดหมุน ทั้งที่เตรียมตัวพร้อมแล้ว หรือรู้สึกว่ากำลังหลงทาง บางครั้งพวกเราเองก็เคยรู้สึกแบบนั้นเช่นกัน”

อาร์เอ็ม กล่าวว่า “ผมได้ยินว่าคนรุ่นใหม่ถูกเรียกว่า "Corona Lost Generation" (ชนรุ่นที่สาบสูญไปกับโควิด) ในเชิงที่ว่าช่วงเวลาที่พวกเขาต้องการโอกาสและการได้ลองทำสิ่งต่างๆนั้น แต่พวกเขากลับหลงทาง เพียงเพราะไม่ได้อยู่ในสายตาผู้ใหญ่ นั่นจะสามารถบอกว่าพวกเขาหลงทางได้จริงๆหรอ?”

จีมิน กล่าวว่า “ทุกคนก็ไม่ได้หลงทาง แต่ตอนนี้ทุกคนมาเจอกันในโลกออนไลน์และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ทางออนไลน์ ซึ่งเราเห็นได้ว่าทุกคนไม่ได้หลงทาง แต่กําลังที่จะลองสิ่งใหม่ๆ”

จิน กล่าวเสริมว่า “ดังนั้นผมมองว่า เราควรเรียกว่า "Welcome Generation" มากกว่าที่จะเป็น "Corona Lost Generation" เพราะคนรุ่นนี้เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ยินดีต้อนรับการเปลี่ยนแปลงและรู้วิธีที่จะก้าวไปข้างหน้า"

(ภาพ AFP)

อาร์เอ็ม กล่าวว่า “หากเราเชื่อมั่นในความเป็นไปได้และมีความหวัง ก็จะไม่หลงทาง และจะค้นพบหนทางใหม่ๆ”

ชูก้า กล่าวว่า  “หนทางที่เลือกมันอาจจะไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีอะไรที่เราจะสามารถทำได้เลย”

เจโฮป กล่าวว่า “สิ่งที่สำคัญคือ หนทางที่เราเลือกในยามที่ต้องพบเจอกับการเปลี่ยนแปลง เมื่อมีข่าวว่าพวกเราต้องมาที่ UN มีหลายคนสงสัยว่าพวกเราได้รับการฉีดวัคซีนหรือยัง? เราจึงขอใช้โอกาสนี้ในการตอบว่า พวกเราทั้ง 7 คนฉีดวัคซีนแล้ว”

อาร์เอ็ม กล่าวต่อว่า “วัคซีนนั้นเป็นเหมือนใบเบิกทางที่ทำให้พวกเราได้มาพบกับแฟนๆ และทำให้ได้มายืนอยู่ในที่ตรงนี้ เหมือนกับที่พวกเราได้กล่าวไป เราทำในสิ่งที่เราสามารถทำได้ในตอนนี้เช่นกัน”

วี กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าช่วงเวลาที่เราจะสามารถได้พบเจอกันซึ่งหน้า จะคงอีกไม่ไกลนัก ผมหวังว่าเมื่อเวลานั้นมาถึง ทุกคนจะเติมเต็มแต่ละวันด้วยพลังบวก”

และ อาร์เอ็ม ได้กล่าวปิดท้ายว่า “พวกเราคิดว่าโลกหยุดหมุนแล้ว แต่จริงๆแล้วโลกมันกำลังหมุนไปข้างหน้า ผมเชื่อว่าไม่ว่าจะตัวเลือกไหนก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงทั้งนั้น แต่มันไม่ใช่จุดจบ ผมหวังว่าในโลกใบใหม่นี้ พวกเราจะสามารถกล่าวคำว่า ‘Welcome!’ (ยินดีต้อนรับ) แก่กันได้”

ปรากฏการณ์วงการเพลง Coldplay จับมือวง BTS ปล่อยซิงเกิล “My Universe”

(ภาพจากทวิตเตอร์ BTS_official ) 

นอกจากนี้ในช่วงท้าย BTS ได้เปิดวิดีโอการแสดงเพลง Permission to Dance ที่มีเนื้อหาให้กำลังใจคนรุ่นใหม่ โดยใช้ห้องประชุมและด้านนอกสำนักใหญ่สหประชาชาติเป็นเวที ซึ่งพวกเขาเป็นศิลปินวงแรกๆที่ทำเช่นนี้ ในขณะที่แฟนๆนับล้านได้เข้าไปชมการถ่ายทอดสดและแสดงความเห็นผ่านช่องยูทูบของสหประชาชาติ 

สำหรับการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติปีนี้ จะมีผู้นำและตัวแทนรัฐบาลจากหลายประเทศ เดินทางมาเข้าร่วมด้วยตนเอง จากที่ในปีก่อน ประชุมผ่านระบบออนไลน์ เพื่อลดความเสี่ยงของโควิด-19

เจ้าภาพอย่างนครนิวยอร์ก จึงต้องใช้มาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันไม่ให้วงประชุมนี้กลายเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ โดยมีการตั้งรถตรวจโควิดและคลินิกฉีดวัคซีนโควิดเคลื่อนที่ไว้ที่ด้านหน้าสำนักงานใหญ่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคน

(ภาพจากทวิตเตอร์ BTS_official ) 

(ภาพ AFP)

ทีมโฆษก แจง ปมถือครองที่ดินชาวต่างชาติ ยืนยันยึดตาม พ.ร.บ.อาคารชุด ปี 51

อย. เบรกฉีด "ซิโนฟาร์ม" ในเด็ก 3 ปีขึ้นไป แจ้ง บ.นำเข้า เร่งส่งข้อมูลเพิ่ม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ