คนบันเทิงอาลัย “แม่ชีศันสนีย์” จากไปอย่างสงบด้วยโรคมะเร็ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คนในวงการบันเทิง พร้อมใจโพสต์อาลัย “แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต” หลังจากไปย่างสงบด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 68 ปี

หลังจากที่วานนี้ (7 ธ.ค.64) แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน ได้จากไปอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร สิริอายุ 68 ปี ท่ามกลางความโศกเศร้าและอาลัยรักของคนใกล้ชิด รวมไปถึงเหล่าคนในว’การบันเทิงที่ภายหลังทราบเรื่องสุดเศร้านี้ ต่างได้โพสต์ภาพและข้อความกราบลาเพื่อระลึกถึง “แม่ชีศันสนีย์” ลงอินสตาแกรมเป็นครั้งสุดท้าย อาทิ 

สิ้น“แม่ชีศันสนีย์” ด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน

ประวัติ “แม่ชีศันสนีย์”ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน

สิ้น“แม่ชีศันสนีย์” ด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน

หนิง ปณิตา : “เป็นอีกหนึ่งวันเต็มๆที่ได้เห็นถึงสัจธรรมของชีวิต ตั้งแต่เมื่อคืน จนเวลานี้ ไม่ปฏิเสธเลยว่าเศร้า (ต่อให้พยายามเข้มแข็ง) แต่ยายจะบอกเสมอ ความทุกข์ความเศร้าจะไม่อยู่กับเรานาน ถ้าเรายอมรับในธรรมชาติของมัน และเข้าใจ ว่าเป็นแบบนี้เอง (เข้าใจยากจัง ณ . จุดๆนี้ ) กราบส่งยายจ๋าไปไหว้พระบนสวรรค์ ธรรมะของยายจ๋าจะอยู่ในใจของหนิงและทุกคนตลอดไป ยายจ๋ายังอยู่กับพวกเราเสมอ เพราะทุกคำสอนของยายหนิงกำลังปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริง และหนิงเชื่อว่าจะทำได้เพราะหนิงเป็นลูกหลานยายจ๋า และที่หนิงสัญญากับยายว่าจะดูแลหลานณิรินให้ดีที่สุด #รักและเลี้ยงดูเขาด้วยหัวใจที่ใช้ธรรมะ #รักยายจ๋า”

เปิดคลิปสุดท้าย "แม่ชีศันสนีย์" ก่อนหมดลมอย่างสงบคืนร่างสู่ธรรมชาติ

บันทึกข้อคิด - คำสอน ตรึงใจจาก "แม่ชีศันสนีย์" ที่นำมาปฏิบัติตามได้

กิ๊ก มยุริญ : “กราบส่งคุณแม่สู่สรวงสรรค์ ขอให้คุณแม่ได้เดินสู่มรรคาแห่งความพ้นทุกข์ตามที่คุณแม่ตั้งใจไว้โดยเร็วนะคะ กราบขอบพระคุณคุณแม่จากหัวใจสำหรับธรรมะอันประเสริฐที่คุณแม่มอบให้แก่พวกเราเสมอมา จะขอเดินตามรอยคุณแม่อย่างเต็มกำลังเพื่อช่วยกันทะนุบำรุง สืบต่อพระศาสนาให้ดำรงอยู่เพื่อเป็นประโยชน์แก่เพื่อนมนุษย์และสรรพสัตว์ทั้งหลายสืบไปค่ะ กราบคุณแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง 7 ธันวาคม 2564”

ฉอด สายทิพย์ : “กราบลาคุณแม่ชีศันสนีย์ ด้วยรักและอาลัยค่ะ ยังจำทุกคำสอน และทุกสิ่งที่ฝากให้ไว้นะคะ”

เบนซ์ พรชิตา : “ขอกราบส่งยายจ๋าด้วยรูปเหล่านี้นะคะ ความเมตตาและคำสอนของยายจ๋าจะอยู่ในใจของครอบครัวเราตลอดไปค่ะ #ใจหายเหลือเกิน #รักยายจ๋า #แม่ชีศันสนีย์ #เสถียรธรรมสถาน”

ปาน ธนพร : น้อมกราบลาคุณยายจ๋าด้วยความเคารพค่ะ กราบหัวใจคุณยาย หนึ่งสตรีแกร่งแห่งพระพุทธศาสนา สิ่งที่คุณยายสร้างไว้ ยังประโยชน์ให้ผู้คนได้มีพื้นที่ไว้ทำความดี อบรมใจ คุณยายมักเน้นว่า “ฝึกตน ให้คนใช้” สละ ตัวตน กราบลาคุณยายค่ะ”

ชาคริต แย้มนาม : “กราบลาคุณยายครับ”

บันทึกข้อคิด - คำสอน ตรึงใจจาก "แม่ชีศันสนีย์" ที่นำมาปฏิบัติตามได้

กำหนดการร่วมกราบเคารพกายสังขาร “แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต”

ดีเจมะตูม : “ขอกราบลายายจ๋านะครับ ทุกอย่างที่ยายสั่งสอน ทุกวาจาที่ยายถ่ายทอด มะตูมจะจำไปใช้และส่งต่อเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดีใจที่ครั้งนึงในชีวิต ยายจ๋าเคยเมตตา แล้วสอนให้เด็กอย่างมะตูม เข้าใจ และรู้จักคำว่า ธรรมะ ครับ ยายบอกตลอดว่าเวลาเจอทุกข์อย่าเศร้านาน ให้รีบดับทุกข์ให้ไว จะได้ไม่ต้องร้องไห้ แต่ทำไมครั้งนี้ตูมพยายามไม่ทุกข์ แต่น้ำตามันก็ไหลไม่หยุดเลยยาย ถ้ามีโอกาส อยากก้มกราบลายายด้วยตัวเองอีกครั้งจังเลย สู่สุขคติด้วยความรักและอาลัยยิ่งนะครับยาย ความดีและบุญกุศลที่ยายสร้าง จะไม่มีวันหายไปจากใจตูมครับ”

แพท วงเคลียร์ : “เมื่อเกิดปัญหา จง ”ยอมรับ” แต่ “ไม่ยอมจำนน” ความเจ็บปวดกับความทุกข์เป็นคนละเรื่องกัน ความเจ็บปวดเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะไม่ทุกข์จากมันได้ มองโลกอย่างที่โลกเป็น อย่ามองโลกอย่างที่เราอยากให้เป็น อยู่กับใจตัวเองให้เป็น จะอยู่กับคนทั้งโลกได้ มีลมหายใจเป็นบ้าน เป็นเพื่อนสนิท กลับบ้านได้เสมอนะลูก จากหมื่นพันคำสอนของคุณยายจ๋า คุณยายได้หย่อนเมล็ดพันธ์ไว้ให้หนู วันนี้เกิดเป็นต้นกล้าเล็กๆ ที่หนูจะดูแลมันอย่างดี จะไม่หลงลืมรดน้ำพรวนดินให้ปุ๋ย แม้คุณยายจะจากไป แต่แสงสว่างของคุณยายจะทำให้ต้นกล้าเล็กๆต้นนี้ค่อยๆเติบโตงอกงามได้ต่อไป”

แหม่ม สุริวิภา : “กราบลาคุณแม่ สิ่งที่ท่านสอน จะอยู่กับเราตลอด ได้มีโอกาสรับใช้ท่านเป็นบุญเหลือเกิน ว่ากำลังจะพา Ally ไปกราบท่าน แต่ก็ไม่ล้มเลิกความคิดนะคะ ยังจะพาไปเป็นลูกหลานของท่าน แม้ท่านจะไม่อยู่กันเราบนโลกนี้ แต่ในโลกของธรรม เรามีคุณแม่ คุณยายจ๋าเสมอไปค่ะ ด้วยรักและอาลัย”

กำหนดการร่วมกราบเคารพกายสังขาร “แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต”

ป๋อมแป๋ม นิติ : “คุณยายแม่ชีศันสนีย์ ชวนเราไปนั่งสนทนาธรรมสั้นๆ ในฐานะคนไม่ได้รู้เรื่องรู้ราวใดๆ แต่ก็สงสัยอยากรู้เรื่องพุทธศาสนา หลังจากนั้น ก็ฝากตัวเป็นศิษย์คุณยายมาตลอด คุณยายแม่ชีชวนเราไปเป็นพิธีกรรายการวิทยุในตอนที่เราเพิ่งรู้ว่าพ่อเราจะอยู่ได้อีก 5 วันจากโรคมะเร็ง คุณแม่ชีบอกเราว่า ถ้าเราจำในสิ่งที่พ่อเราหล่อหลอมให้เราเป็นเราจนทุกวันนี้ แปลว่าพ่ออยู่กับเราในทุกวินาที นั้นคือไม่ใช่แค่เรื่องพ่อ แต่เรานึกออกเลยว่าเราจะดีลกับความสูญเสียและเปลี่ยนแปลงอย่างไร (นึกออกนะ ทำได้ไม่ได้นั้นคืออีกเรื่อง) กราบคุณยายอีกครั้ง สิ่งที่ได้สนทนากับคุณยายทั้งหมด นี่ก็เชื่อเหลือเกินว่า คุณยายจะอยู่กับป๋อมแป๋มตลอดไปเช่นกัน”

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ