“พเยงซา ลอร์” สาวงามจากลาวคนแรก ที่เข้ารอบ 16 คนในประวัติศาสตร์ Miss Universe


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทำความรู้จักมิสยูนิเวิร์สลาว “พเยงซา ลอร์” สาวลาวและชาวม้งคนแรกในประวัติศาสตร์ Miss Universe ที่เข้ารอบ 16 คนสุดท้าย

มิสยูนิเวิร์ส (Miss Universe) ถือเป็นเวทีประกวดสาวงามที่ได้ชื่อว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นเวทีที่ทำให้โลกได้รู้จักกับสุดยอดสาวงามที่แต่ละคนล้วนมีเรื่องราวและเป้าหมายชีวิตที่น่าสนใจชวนติดตาม

หนึ่งในสาวงามที่สร้างเสียงฮือฮาให้กับการแข่งขัน Miss Universe 2022 ในปีนี้ คือการเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายครั้งแรกของตัวแทนสาวงามจาก “สปป.ลาว” อย่าง “พเยงซา ลอร์ (Payengxa Lor)”

"แอนนา เสือ" คว้า The Impact Wave Award บนเวที Miss Universe 2022

บรรยากาศ "รอบตัดสิน" Miss Universe 2022

"แอนนา เสือ" ไม่เข้ารอบ 16 คนสุดท้าย Miss Universe 2022

พเยงซาเกิดเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2544 ปัจจุบันอายุ 21 ปี เป็นชาวม้ง เธอเป็นสาวชาวม้งคนแรกที่เข้าร่วมการประกวด Miss Universe Laos และเป็นชาวม้งคนแรกที่มาไกลถึงเวทีโลกอย่าง Miss Universe ครั้งที่ 71 ซึ่งในการประกวดชุดประจำชาติที่ผ่านมาเอง เธอก็สวมใส่ชุดที่แสดงวัฒนธรรมและตัวตนชาวม้งของเธอด้วย

เธอเล่าว่า เธอเติบโตมาอย่างยากจน และตระหนักดีถึงความสำคัญของการศึกษา เพราะเธอเชื่อว่า การศึกษาสามารถขจัดความยากจนได้

เรื่องราวที่น่าประทับใจของเธอคือ เธอพยายาม “เรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง” จนทุกวันนี้เธอเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ และเธอเชื่อว่าเธอจะเป็นแรงบันดาลใจด้านการศึกษาให้กับใครหลายคนได้

พเยงซาบอกว่า เธอเชื่อว่าภาษาอังกฤษไม่ใช่กุญแจสู่ความสำเร็จ แต่เป็นเครื่องมือสู่ความสำเร็จ “ถ้าคุณรู้ภาษาอังกฤษ คุณจะเป็นเหมือนเสือที่ติดปีก”

นอกจากงานหลักของการเป็นครูสอนภาษาแล้ว พเยงซายังเป็นอาสาสมัครเพื่อสนับสนุนผู้ด้อยโอกาส นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ และเธอยังเคยคว้าเหรียญเงินในกีฬาเทควันโดด้วย

ในเวทีการประกวด Miss Universe ครั้งที่ 71 นี้ นอกจากจะเป็นครั้งแรกที่มีสาวงามจากลาวเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายแล้ว พเยงซายังเป็นเจ้าของสถิติสาวงามที่ใช้เวลาเดินทางมาเข้าร่วม Miss Universe 2022 นานที่สุด โดยใช้เวลาเดินทางจากลาวมายังนิวออร์ลีน รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐฯ ถึง 48 ชั่วโมง โดยต้องเดินทางยาวถึง 5 ต่อกว่าจะได้มายืนบนเวทีอันทรงเกียรตินี้

พเยงซายังเป็นตัวแทนของหญิงสาวที่เลือกเส้นทางเดินของตัวเอง หลังจากพ่อแม่ของเธอต้องการให้เธอแต่งงาน แต่เธอบอกพวกท่านว่า เธอต้องการเลือกทางเดินของตัวเอง และนั่นทำให้เธอได้มายืนอยู่บนเวทีนี้

ภาพจาก Miis Universe Organization

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ