คว่ำ "ทรัมป์" สำเร็จ "โจ ไบเดน" คว้าชัยชนะ ขึ้นแท่นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการสรุปว่า โจ ไบเดน ได้ Electoral Votesมากกว่า 270 เสียง ขึ้นแท่นว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่

เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ ยังไม่รู้ผลแพ้ชนะ อาจจบที่ศาล

"ไบเดน"พลิกคว้าชัยรัฐมิชิแกน ทิ้งห่าง “ทรัมป์”

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการพอจะสรุปได้ว่า โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโดมแครตได้รับเลือกเป็นประธานิบดีคนที่ 46 หลังได้รับคณะผู้เลือกตั้งเพิ่ม Electoral Votes  รวม เกินกว่า​ 270 ทำให้มี Electoral Votes เกินกึ่งหนึ่งพอดี

ในระบบคณะผู้เลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ละรัฐมีจำนวนผู้เลือกตั้งประธานาธิบดีเท่ากับจำนวนตัวแทนของรัฐในสภาคองเกรส (ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา) ของรัฐนั้น ๆ ซึ่งปัจจุบันรวมทั้งประเทศมี 538 เสียง

การเลือกตั้งทั่วไปของประชาชน จึงเป็นเหมือนการเลือกประธานาธิบดีโดยปริยาย เพราะคณะผู้เลือกตั้งแต่ละคน ซึ่งมาจากแต่ละพรรค ก็จะลงคะแนนเสียง 1 เสียงให้แคนดิเดตประธานาธิบดีจากพรรคของตนภายหลังการเลือกตั้งทั่วไป เท่ากับถ้าคณะผุ้เลือกตั้งจากฝั่งไหนมีคะแนนเสียงมากกว่า ตัวแทนจากพรรคนั้นก็จะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ การนับคะแนนเลือกตั้งสหรัฐ 2020 ยังไม่สิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ เนื่องจากหลายรัฐยังนับบัตรเลือกตั้งที่ส่งมาทางไปรษณีย์ไม่แล้วเสร็จ อาจเกิดการพลิกผันได้ แต่ถึงวันนี้ โอกาสพลิกเหลือเพียงน้อยนิเท่านั้น

โจ ไบเดน จึงยังมีสถาะเป็นเพียง “ว่าที่” ประธานาธิบดีเท่านั้น โดยผลการนับคะแนนที่แล้วเสร็จอย่างเป็นทางการคาดว่าอาจยืดเยื้อไปถึงกลางเดือนพฤศจิกายน

ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาแสดงความเห็นว่า ในบางรัฐซึ่งเขามีคะแนนนำโด่งกลับไม่มีการประกาศชัยชนะในรัฐนั้น ๆ และระบุไม่ไว้วางใจกระบวนการทำงานในการเลือกตั้ง หวั่นว่าจะมีการโกงคะแนนเกิดขึ้นในรัฐที่ไบเดนเป็นฝ่ายนำ เพราะในบางเมืองปรากฏภาพสถานที่นับคะแนนถูกปิดกั้น ไม่เปิดโอกาสให้คนได้เข้าถึงและแสดงความโปร่งใส

อย่างไรก็ตาม  ทรัมป์ได้ ประกาศว่าตนเองคือผู้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว ขณะที่ทีมหาเสียงของ ทรัมป์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ระงับการนับคะแนนในรัฐมิชิแกน ที่ ไบเดน มีคะแนนนำอยู่เล็กน้อย รวมถึงรัฐเพนซิลวาเนีย โดยอ้างปัญหาความโปร่งใสในการนับคะแนนจากการเลือกตั้งล่วงหน้า

ท่ามกลางการประท้วงในสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ