คู่รักนักวิจัย เบื้องหลังความสำเร็จวัคซีนโควิด-19 ของ Pzifer และ BioNTech


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รู้จัก 2 นักวิจัยสามีภรรยา ผู้ก่อตั้ง BioNTech สู่ผู้ที่มอบความหวังให้มนุษยชาติด้วยวัคซีนโควิด-19

รับวัคซีนโควิด-19 ได้ผล 90% ดันดาวน์โจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 1,500 จุด

รัสเซีย เผยวัคซีนโควิด "Sputnik V" ได้ผล 90% เหมือนไฟเซอร์

ท่ามกลางข่าวดีเรื่องผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในเฟส 3 ของ Pzifer บริษัทยาสหรัฐฯ และ BioNTech บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพเยอรมนี ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% เป็นความหวังของมนุษยชาติ สื่อ CNN เปิดเผยประวัติของ 2 นักวิจัยผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ โดยทั้งคู่เป็นสามีภรรยากัน

พวกเขาคือ อูลร์ ซาฮิน (Ugur Sahin) วัย 55 ปี และ ออซแลม ตูเรจี (Ozlem Tureci) วัย 53 ปี สองสามีภรรยานักวิทยาศาสตร์ ซึ่งทำงานด้านมะเร็งวิทยาและโรคติดเชื้อมาทั้งชีวิต และใช้เวลาหลายปีในการบุกเบิกแนวทางการรักษาโรคมะเร็งด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด (Immunotherapy)

แต่ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การวิจัยที่ก้าวล้ำของทั้งคู่ในด้านการดัดแปลงรหัสพันธุกรรม ทำให้สาธารณชนรู้จักพวกเขาในฐานะ “มันสมอง” ผู้อยู่เบื้องหลังวัคซีนโควิด-19 ที่ “ได้รับการยอมรับโดยสากล” ชนิดแรกของโลก

ซาฮินและตูเรจีถือได้ว่าเป็นระดับ “ทหารผ่านศึก” แล้วในโลกของการแพทย์

ซาฮินเกิดที่ อิสเคนเดอรุน (Iskenderun) เมืองบนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของตุรกี เขาย้ายไปที่โคโลญจน์ประเทศเยอรมนีเมื่อเขาอายุ 4 ขวบ โดยพ่อของเขาทำงานที่โรงงานฟอร์ด

เขาได้พบกับตูเรจี ซึ่งเป็นลูกสาวของแพทย์ชาวตุรกีเมื่อทั้งคู่เริ่มต้นอาชีพด้านการแพทย์

ซาฮินและตูเรจีผูกพันกันจากความหลงใหลในการวิจัยโรคมะเร็งที่มีร่วมกัน แม้กระทั่งวันแต่งงานของทั้งคู่ก็ยังถูกจัดขึ้นในห้องทดลอง

เมื่อปี 2001 ทั้งคู่เคยก่อตั้งบริษัท Ganymed Pharmaceuticals เพื่อพัฒนาแอนติบอดีต่อสู้กับมะเร็ง ซึ่งบริษัทนี้ถูกขายต่อในราคา 1.4 พันล้านดอลลาร์ (ราว 4.2 หมื่นล้านบาท) ในปี 2016

ย้อนไปในปี 2008 ซาฮินและตูเรจีได้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ BioNTech ขึ้นที่เมืองไมนซ์ (Mainz) ทางตอนกลางของเยอรมนี

ในเดือนมกราคม 2020 หลังมีข่าวการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซาฮินเล็งพัฒนายาต้านมะเร็ง mRNA ที่วิจัยมา ไปเป็นวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA

BioNTech มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ 500 คนทำงานในโครงการนี้ ก่อนจับมือเป็นพันธมิตรกับ Pfizer ในเดือนมีนาคม 2020

ไม่มีใครคาดคิดว่า การจับมือกับบริษัท Pfizer ยักษ์ใหญ่ด้านเวชภัณฑ์ของสหรัฐฯ จะทำให้พวกเขาคิดค้นวัคซีนโควิด-19 ที่เชื่อว่าน่าจะเป็นความหวังของมนุษยชาติได้เป็นผลสำเร็จ โดยวัคซีน BNT162 ดังกล่าวนั้น จากการทดลองในอาสาสมัคร มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันการติดเชื้อ

วัคซีนดังกล่าวใช้เทคโนโลยีที่ไม่เคยได้รับการรับรองมาก่อนที่เรียกว่า messenger RNA หรือ mRNA ซึ่งสามารถกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนได้

วิธีการทำงานของวัคซีนโควิด-19 ชนิดนี้ พวกเขาใช้สารพันธุกรรม mRNA เพื่อหลอกให้เซลล์ผลิตโปรตีนที่มีลักษณะคล้ายกับชิ้นส่วนของไวรัส ระบบภูมิคุ้มกันเรียนรู้ที่จะรับรู้และต่อสู้กับชิ้นส่วนเหล่านั้น และตามทฤษฎีแล้วจะตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อการติดเชื้อใด ๆ หลังจากนั้น

ซาฮินกล่าวว่า “ผมคิดว่านี่คือข่าวดีสำหรับมนุษยชาติ ตอนนี้เราเข้าใจแล้วว่าการติดเชื้อโควิด-19 สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนจริง ๆ”

เขายังเชื่อว่า วัคซีนของ BioNTech / Pfizer "จะไม่ใช่วัคซีนโควิด-19 เพียงชนิดเดียวของโลก" เพราะยังมีการทดลองวัคซีนโควิด-19 หลายชนิดที่อยู่ในขั้นการทดลองทางคลินิกเฟส 3

ซาฮินยังกล่าวอีกว่า เป้าหมายของ BioNTech ซึ่งร่วมมือกับ Pfizer คือการเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนโควิด-19 และหวังว่าจะผลิตได้ถึง 1.3 พันล้านโดสภายในสิ้นปี 2021 หากได้รับอนุญาต

เขาย้ำว่า BioNTech และ Pfizer มีแผนที่จะขอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) อนุญาตให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ได้ในกรณีฉุกเฉิน โดยคำขอดังกล่าวอาจจะมาเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า เช่นเดียวกับรายละเอียดการทดลองฉบับเต็มที่จะเผยแพร่ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ซาฮินและตูเรจีได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 100 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของเยอรมนีตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Welt am Sonntag ขณะที่เมื่อวันอังคาร (10 พ.ย.) ที่ผ่านมา มูลค่าตลาดของบริษัทจดทะเบียนในแนสแด็กของพวกเขาเพิ่มขึ้นเป็น 2.57 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 7.78 แสนล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 4.6 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1.4 แสนล้านบาท) ในปีที่แล้ว

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก BioNTech / Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ