ไอซ์แลนด์ผุดแคมเปญ นักท่องเที่ยวที่เคยป่วยโควิด-19 แต่หายแล้ว ไม่ต้องกักตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศไอซ์แลนด์ อนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่เคยติดเชื้อโควิด-19 แต่หายดีแล้ว เดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว

มัลดีฟส์เปิดรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก พร้อมมาตรการป้องกันโควิด-19

CNN เผยแพร่เอกสารรั่วไหลจากจีน ปิดบังข้อมูลโควิด-19

คณะกรรมการสุขภาพไอซ์แลนด์ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าประเทศไอซ์แลนด์ได้เลยโดยไม่ต้องกักกันหรือเข้ารับการทดสอบ “หากเคยติดเชื้อโควิด-19 และหายดีแล้ว” โดยต้องแสดงหลักฐานว่าเคยติดเชื้อโควิด-19 จริง

สำหรับกฎที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไอซ์แลนด์กำหนดให้นักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมาถึงไอซ์แลนด์จากพื้นที่เสี่ยงโควิด-19 ต้องกักตัว 14 วัน หรือเข้ารับการตรวจคัดกรองโควิด-19 สองครั้ง การทดสอบบริเวณจุดคัดกรองพรมแดนจะไม่มีค่าใช้จ่ายจนถึงวันที่ 31  ม.ค.

กระทรวงการต่างประเทศไอซ์แลนด์บอกว่า นักท่องเที่ยวจะได้รับการยกเว้นจากมาตรการกักตัวที่พรมแดนหากพวกเขาสามารถแสดงหลักฐานว่าติดเชื้อโควิด-19 ในรูปแบบเอกสารจากห้องปฏิบัติการในเขตเศรษฐกิจยุโรป / เขตสมาคมการค้าเสรียุโรป หรือคำยืนยันจากหัวหน้าระบาดวิทยาในไอซ์แลนด์

มีข้อมูลว่า หากผู้ติดเชื้อโควิด-19 หายดีแล้ว ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา แต่ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนเห็นต่าง โดยแย้งว่า ความรู้เกี่ยวกับโควิด-19 ยังไม่ครบสมบูรณ์ 100% และยังคงมีการกลายพันธุ์เกิดขึ้นอยู่ จึงเป็นไปได้ว่าภูมิคุ้มกันโควิด-19 ของผู้ที่หายป่วยดีแล้วอาจไม่เพียงพอ และมีโอกาสติดเชื้อซ้ำ

จึงเป็นที่น่าสนใจว่า เมื่อไอซ์แลนด์ประกาศแคมเปญดังกล่าวออกมา จะส่งผลอย่างไรต่อการแพร่ระบาดในประเทศบ้าง

ที่ผ่านมา ไอซ์แลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับการยกย่องในเรื่องการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 และเพิ่งกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้งเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้ว ไอซ์แลนด์ประกาศ “ผ่อนคลายมาตรการอย่างระมัดระวัง” โดยอนุญาตให้มีกิจกรรมสันทนาการ และจัดงานกีฬาสำหรับเด็กนักเรียนได้

ส่วนการรวมกลุ่มในที่สาธารณะจำกัด ไว้ที่ 10 คน สามารถเข้าร้านขายยาและร้านขายอาหารขนาดเล็กได้สูงสุด 50 คน และร้านขายอาหารขนาดใหญ่เข้าพร้อมกันได้สูงสุด 100 คน

โดยร้านอาหารต้องปิดให้บริการภายใน 21.00 น. ส่วนบาร์และไนต์คลับจะปิดให้บริการชั่วคราว รวมถึงสระว่ายน้ำและสถานออกกำลังกาย

ปัจจุบัน ไอซ์แลนด์รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 5,413 ราย เสียชีวิต 27 ราย

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ