"ทรัมป์" ยังไม่มีกำหนดฉีดวัคซีนโควิด-19 ลั่นให้ประชาชนได้รับก่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.ทรัมป์ขอยังไม่รับวัคซีนโควิด-19 ให้กลุ่มเสี่ยงได้รับก่อน หลังมีข่าวสหรัฐจะเริ่มฉีดวัคซีนวันนี้ (14 ธ.ค.)

สหรัฐฯ ติดโควิด-19 ทะลุ 16 ล้าน เตรียมฉีดวัคซีนจันทร์นี้

อย.สหรัฐฯ อนุมัติ ใช้งานวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์แล้ว

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา การจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์และ BioNTech ล็อตแรกได้เดินทางมาถึงสหรัฐอเมริกา โดยคนงานจากโรงงานไฟเซอร์เร่งจัดเตรียมวัคซีนให้พร้อมส่งไปยังทั้ง 50 รัฐทั่วประเทศ และคาดว่าจะมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประชาชนชาวอเมริกันในวันนี้ (14 ธ.ค.)

เบื้องต้นคาดว่าจะ มีการกระจายวัคซีนโควิด-19 ออกไปประมาณ 3 ล้านโดส โดยกลุ่มเป้าหมายคือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในแนวหน้า และผู้สูงวัยในบ้านพักคนชราหรือสถานดูแลต่าง ๆ ซึ่งนับเป็นกลุ่มเสี่ยง

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางกล่าวว่า การจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ล็อตแรก จะถูกส่งไปถึงศูนย์กระจายวัคซีน 145 แห่งในวันที่ 14 ธ.ค. และอีก 425 แห่งจะจัดส่งถึงในวันอังคาร (15 ธ.ค.) และอีก 66 แห่งที่เหลือจะจัดส่งถึงในวันพุธ (16 ธ.ค.)

หลังจากนั้นมีข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอื่น ๆ ของสหรัฐฯจะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันนี้ ส่วนบุคลากรที่จำเป็นในทำเนียบขาวและเจ้าหน้าที่บางคนของรัฐบาลจะได้รับการฉีดวัคซีนภายใน 10 วันข้างหน้า

จากรายงานดังกล่าว ล่าสุดทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า “คนที่ทำงานในทำเนียบขาวควรได้รับวัคซีนในภายหลัง เว้นแต่มีความจำเป็นโดยเฉพาะ ผมได้ขอให้ทำการปรับเปลี่ยนตามนี้ ผมยังไม่มีกำหนดเข้ารับวัคซีน แต่หวังว่าจะได้ฉีดในเวลาที่เหมาะสม ขอขอบคุณ!”

แม้ว่าทรัมป์จะเคยติดเชื้อโควิด-19 และอาจมีภูมิจนไม่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 แต่หากทรัมป์ฉีดวัคซีนก็จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับชาวอเมริกันว่าวัคซีนนั้นปลอดภัยจริง

ทั้งนี้ ตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะระบุได้ว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 เช่น ทรัมป์ ควรได้รับวัคซีนหรือไม่

ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 16 ล้านราย เสียชีวิตเกือบ 3 แสนราย

 

เรียบเรียงจาก Reuters / The Guardian

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ