แก้ปัญหามลพิษในอากาศให้อยู่หมัดแบบพญามังกร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แก้ปัญหามลพิษทางอากาศให้อยู่หมัดแบบพญามังกรจีนคืออีกหนึ่งประเทศที่เผชิญกับปัญหามลพิษในอากาศอย่างหนัก เหตุผลคล้ายคลึงกับหลายเมืองใหญ่ทั่วโลก ฝุ่นควันเหล่านี้มาจากการใช้เชื้อเพลิงถ่านหินและการคมนาคม

ททท. พบโรงแรม-ร้านค้ากว่า 500 แห่ง โกง "เราเที่ยวด้วยกัน”

เผยกลโกงแก๊งมังกรจีน หลอกดูดเงินคนไทยออกจากบัญชี

แต่ช่วงหลายปีที่ผ่านมาคุณภาพอากาศดีขึ้นมาก รัฐบาลจีนทำได้อย่างไร กุญแจสำคัญคือการจัดการที่ต้นเหตุ และการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ท้องฟ้าในฤดูหนาววันนี้มีสีฟ้าสดใสดังที่ควรจะเป็น อากาศแจ่มใสชวนให้ชาวปักกิ่งพากันออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน

บรรยากาศของฤดูหนาวในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน อากาศสดใส ผู้คนสุขสันต์ ผลพวงจากความสำเร็จในการต่อสู้กับมลพิษทางอากาศ ที่รัฐบาลปักกิ่งเอาจริงเอาจัง เพราะหากย้อนไปหลายปีก่อนภาพแบบนี้จะถูกฉาบด้วยสีเทา

นี่คือสภาพอาากาศตามเมืองใหญ่ของจีนในช่วงหน้าหนาวที่ถูกหมอกควันและฝุ่นละอองเข้าปกคลุม บดบังทัศนวิสัย

ปี 2015 คุณภาพอากาศของจีนย่ำแย่อย่างมาก ค่าเฉลี่ยของฝุ่นละออง PM 2.5 ในนครเฉิงตูสูงถึง 860 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่าปลอดภัยที่องค์การอนามัยโลกกำหนดถึง 50 เท่า ในขณะที่เมืองใหญ่อื่นๆ อย่าง ปักกิ่ง เซียงไฮ้ ล้วนติดอันดับในรายชื่อของเมืองที่มีสภาพอากาศย่ำแย่ ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยรวมทั้งประเทศสูงถึง 568 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ปัญหาหมอกควันนำมาซึ่งความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุตามท้องถนน รวมไปถึงยังทำลายสุขภาพของประชาชนความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเมื่อจีนเข้าร่วมลงนามในสนธิสัญญาปารีส เมื่อปลายปี 2015 ให้สัตยาบันร่วมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกร่วมกับประชาคมโลก ปัญหาสิ่งแวดล้อมในบ้านอย่างฝุ่นควันจึงถูกพิจารณาให้เป็นวาระที่ต้องเร่งแก้ไขด้วย โดยต่อยอดจากแผนงานเดิมที่เคยประกาศใช้ในปี 2013

หนึ่งในนโยบายเชิงรุกคือเจ้าสิ่งนี้ มันคือหอคอยฟอกอากาศขนาดยักษ์ ในมณฑลซ่านสี ซึ่งทางการจีนระบุว่าสามารถช่วยกรองฝุ่นละอองและผลิตอากาศบริสุทธิ์ได้มากถึง 10 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

แต่ลำพังหอคอยฟอกอากาศร้อยหอก็ไม่พอ หากไม่แก้ไขที่ต้นเหตุ นั่นคือถ่านหิน หลังประกาศสงครามกับมลพิษทางอากาศ รัฐบาลมุ่งเป้าไปที่ต้นตอของปัญหาทันที นั่นคือโรงผลิตกระแสไฟฟ้าจากถ่านหินจำนวนหลายพันโรงทั่วประเทศ รัฐบาลทยอยแทนที่การใช้ถ่านหินเป็นการใช้พลังงานสะอาด

มีนาคม ปี 2017 โรงไฟฟ้าจากพลังงานถ่านหินแห่งสุดท้ายของจีนถูกปิดตัวลง ในที่สุดเมืองหลวงแห่งนี้ก็กลายเป็นเมืองแรกของจีนที่ใช้พลังงานสะอาดทั้งหมดและเป็นโมเดลให้แก่เมืองอื่นๆ ตามมาด้วยการแต่งตั้งตำรวจพิทักษ์สิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ เพื่อทำหน้าที่ตรวจตราโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ หากพบว่ามีระบบที่เก่าหรือไม่ได้มาตรฐานจนเป็นเหตุให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมต่อพื้นที่รอบๆ โรงงานนั้นจะถูกปรับ มากกว่านั้นยังเปลี่ยนระบบขนส่งมวลชนทั้งหลาย เช่น รถเมล์ รถไฟ ให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า และติดตั้งจักรยานตามจุดต่างๆ ของเมือง

เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนลดการใช้รถยนต์มากขึ้น ซึ่งสำหรับจักรยาน รัฐบาลนำเทคโนโลยีแอพพลิเคชั่นมาใช้ สอดรับกับการเปลี่ยนสังคมจีนไปสู่สังคมยุคใหม่ที่ไร้เงินสด ขอเพียงมีแค่สมาร์ทโฟน ชาวจีนสามารถเดินทางไปได้ทั่วเมือง

การเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาด ลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายจับปรับที่เข้มงวดส่งผลให้คุณภาพอากาศในจีนดีขึ้น ค่า PM2.5 ลดลงเป็นประวัติการณ์ และโมเดลดังกล่าวได้รับเสียงชื่นชมจากองค์การอนามัยโลก

เพื่อซื้ออากาศบริสุทธิ์ให้กลับคืนมา รัฐบาลจีนใช้เงินไปทั้งสิ้นราว 8 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ตามแม้จะแก้ปัญหาได้แล้ว แต่ทุกวันนี้รัฐบาลจีนยังคงเข้มงวด เนื่องจากมลพิษทางอากาศสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ หากเกิดวิกฤตฝุ่นละอองขึ้นอีกครั้ง จีนมีมาตรการมากมายรองรับตั้งแต่ปิดโรงเรียน หยุดการก่อสร้าง กำหนดทะเบียนเลขคู่คี่ที่สามารถวิ่งได้ในวันนั้น ไปจนถึงออกคำสั่งห้ามจุดพลุและประทัด เหล่านี้ก็เพื่อคงไว้ซึ่งอากาศบริสุทธิ์ เพราะประชาชนที่มีสุขภาพแข็งแรง ย่อมหมายถึงความแข็งแกร่งของประเทศด้วย

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ